Chủ động công tác phòng cháy chữa cháy

03/10/2017 | 08:12 GMT+7

Thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được các ngành, các cấp đẩy mạnh triển khai, thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Minh chứng như từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy, thiệt hại tài sản trên 1,1 tỉ đồng, so cùng kỳ giảm 1 vụ. Trao đổi với chúng tôi, đại tá Huỳnh Văn Điều (ảnh), Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh, cho biết:

- Nguyên nhân các vụ cháy giảm hơn cùng kỳ là hàng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn về công tác này cho các hộ sản xuất, kinh doanh, người dân trên địa bàn.

Đầu năm đến nay, chúng tôi đã mở gần 20 lớp tập huấn về công tác PCCC cho cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh; kết hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra PCCC ở 115 cơ sở nhà nước, 470 cơ sở tư nhân, 20 trường học, 16 chợ, trên 30 phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm cháy, nổ. Bên cạnh đó, còn phối hợp với các đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn phát đĩa tuyên truyền có nội dung PCCC đến các hộ dân cư… Nhìn chung, ý thức PCCC của người dân đã nâng lên, từ đó các vụ cháy đã giảm so cùng kỳ.

Ba vụ cháy trên nguyên nhân do đâu, thưa đại tá ?

- Ba vụ cháy trên, 1 vụ cháy tại chợ xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy; 2 vụ cháy còn lại là ở nhà dân thuộc huyện Châu Thành với 3 nguyên nhân khác nhau. Tuy ý thức của người dân về công tác PCCC đã được nâng lên nhưng vẫn còn không ít người dân chủ quan, lơ là trong việc này.

Minh chứng như hiện nay, nhất là người dân trong khu vực nông thôn thiếu kiến thức hay chủ quan trong công tác PCCC như: sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện năng lớn cùng một lúc trong khi dây điện không đáp ứng yêu cầu; không thường xuyên kiểm tra dây điện để kịp thời thay thế; sau khi sử dụng gas không khóa van; bố trí, sắp xếp củi để nấu sát nhà… Từ đó, chỉ cần bất cẩn nhỏ có thể xảy ra cháy bất cứ lúc nào.

Thưa đại tá, Ngày toàn dân PCCC (4-10) và Tháng an toàn PCCC năm nay, Hậu Giang có những hoạt động gì nổi bật ?

- Nhân dịp này, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về công tác PCCC đến người dân với nhiều nội dung, hình thức như: treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, tờ rơi; mở lớp tập huấn về công tác PCCC; tổ chức cho ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp an toàn PCCC ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình. Củng cố, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; nhân rộng các mô hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong thực hiện PCCC cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở nguy hiểm cháy, nổ, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC. Phối hợp tổ chức lễ mít-tinh, ra quân và diễn tập phương án chữa cháy…

Nhân ngày này, đại tá có lời khuyên gì đối với cơ quan, doanh nghiệp và người dân ?

- “Nhất thủy nhì hỏa”, kinh nghiệm đó được cha ông đúc kết và sẽ không bao giờ thừa đối với các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong việc chủ động PCCC. Bởi vì chỉ cần một phút lơ là, chủ quan, trong tích tắc bất cẩn, ngọn lửa có thể thiêu rụi tài sản và có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Để công tác PCCC thực sự đem lại hiệu quả, ngoài cố gắng của chính quyền, lực lượng công an thì đòi hỏi người dân, các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định PCCC, nhất là nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh.

Các cấp, các ngành phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao để chủ động xây dựng phương án, trang bị phương tiện chữa cháy sẵn sàng ứng phó, không để tình trạng cháy nổ xảy ra; vận động mọi người cùng nêu cao khẩu hiệu “phòng cháy hơn chữa cháy”, “PCCC là trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và toàn xã hội”…

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân hãy tích cực, chủ động và quyết tâm đề cao công tác phòng ngừa sự cố cháy, nổ mọi lúc, mọi nơi, mang lại sự bình yên cho toàn xã hội!

Hiện nay toàn tỉnh có trên 200 cơ sở kinh doanh xăng, dầu; trên 300 cơ sở kinh doanh gas… Phần lớn các cơ sở trên chấp hành rất tốt về công tác PCCC như tập huấn, trang bị bình chữa cháy, có phương án chữa cháy…

 

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>