Chăm lo chu đáo gia đình chính sách, người có công

15/07/2022 | 04:14 GMT+7

Bằng những việc làm thiết thực, huyện Châu Thành A đã thực hiện tốt các chính sách đối với người có công cả đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Sự động viên, hỗ trợ của địa phương dành cho người có công đã giúp ông Dũng có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Tri ân

Bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Toàn huyện có 1.687 người có công với cách mạng, với 205 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 2 mẹ còn sống), 241 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 1.032 gia đình thờ cúng liệt sĩ và các đối tượng khác. Trong đó, có 794 đối tượng chính sách, người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, 1.032 gia đình hưởng trợ cấp thờ cúng. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã tặng 7.723 phần quà vào các dịp lễ, tết; vận động xây dựng mới và sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa dành cho gia đình chính sách, người có công. Ngoài ra, còn phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa 40 gia đình chính sách đi điều dưỡng tập trung”.

Xác định công tác chăm lo và thực hiện các chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng chế độ, chính sách theo quy định. Để nắm bắt tâm tư, nhu cầu của gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức gặp gỡ người có công. Nhờ đó, những vướng mắc, khó khăn của gia đình chính sách, người có công trên địa bàn được quan tâm, tháo gỡ kịp thời.

Vui mừng, phấn khởi là cảm xúc của ông Nguyễn Văn Đạt, thương binh hạng 1/4, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, khi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông Đạt tâm sự: “Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hoặc lễ, tết, chính quyền địa phương đều đến nhà để thăm hỏi, tặng quà cho tôi. Điều này, khiến tôi và gia đình cảm thấy rất ấm lòng. Đối với người có công như chúng tôi còn được xem xét hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Với sự quan tâm động viên này, giúp tôi và nhiều người có công trên địa bàn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống”.

Năm 18 tuổi, gác lại niềm riêng của tuổi trẻ, ông Đạt đã lên đường tham gia chiến đấu giúp nước bạn Campuchia, đến năm 1985 ông bị thương. Sau đó, được đưa về nhà an dưỡng, dù mất đi một chân phải, nhưng ông Đạt không đầu hàng số phận. Khi sức khỏe đã dần hồi phục, ông công tác tại địa phương, với nghị lực không đầu hàng trước khó khăn, ông cùng vợ nuôi 3 người con ăn học thành tài.

Luôn quan tâm, chăm lo kịp thời

Ông Trần Lê Dũng, thương binh hạng 4/4, ở ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, không giấu được vui mừng, khi nhờ được địa phương quan tâm hỗ trợ kịp thời, ông đã có một mái ấm vững chãi, kinh tế gia đình dần ổn định. Ông Dũng bộc bạch: “Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, địa phương còn xét hỗ trợ cho tôi vay vốn để thực hiện mô hình kinh tế. Dù cũng còn nhiều khó khăn, nhưng thấy địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ thương binh, bệnh binh, ai cũng mừng. Tôi phấn khởi lắm, vì cuộc sống giờ đã thoải mái hơn trước, tôi dạy bảo con cháu phấn đấu lao động sản xuất, tích cực đóng góp vào các phong trào tại địa phương”.

Cũng như ông Đạt, ông Dũng, hàng ngàn người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Châu Thành A, luôn được chăm lo tận tình, chu đáo. Qua đây, góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết thêm: “Huyện Châu Thành A đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực đóng góp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, xây dựng nhà ở, hỗ trợ vốn vay, giúp các hộ gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đến từng đối tượng”.

Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời của địa phương, những năm qua, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện Châu Thành A luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, góp phần dựng xây quê hương Châu Thành A ngày càng giàu đẹp.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Châu Thành A sẽ tổ chức các hoạt động: Họp mặt gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện; Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công; thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên...

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>