Bộ mặt của thành phố sẽ khang trang hơn

07/04/2017 | 08:17 GMT+7

Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa IX vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết thực hiện cơ chế vay lại Ngân hàng Thế giới để thực hiện dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang”. Đây là chủ trương quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thành phố nói riêng và tỉnh Hậu Giang nói chung. Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp, Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm (ảnh) cho biết:

- Qua quá trình phát triển, Vị Thanh bị xuống cấp nên về mặt kết cấu hạ tầng gần đây chưa đáp ứng được yêu cầu, kể cả cấp thoát nước, giao thông. Đặc biệt, cái khó nhất hiện nay là về nước thải, vệ sinh môi trường và có những khu vực dân cư có thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Xác định Vị Thanh là trung tâm tỉnh lỵ nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh có sự đầu tư nhất định, nhưng tỉnh nhà còn khó khăn nên chưa đủ lực để đầu tư nhiều cho thành phố phát triển đạt theo yêu cầu.

Trong nhiệm kỳ này, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh giao cho Đảng bộ thành phố đến năm 2020 phải trở thành đô thị loại II. Hiện nay, nếu nói về tiêu chí thì Vị Thanh còn rất khó ở 9 tiêu chí và được chúng tôi khái quát thành 3 nội dung chính. Nội dung thứ nhất xung quanh về dân số; nội dung thứ hai là về cấp thoát nước, kể cả nước thải, vệ sinh môi trường; nội dung thứ ba là kết cấu hạ tầng không đồng bộ. Trong nội ô nhưng có nhiều con đường xuống cấp nghiêm trọng, như: đường Đoàn Thị Điểm, Chiêm Thành Tấn, Trưng Trắc, Trưng Nhị, chỉ cần cơn mưa nhỏ là ngập, rất khó khăn trong đi lại.

Nguồn vốn vay này có ý nghĩa như thế nào đối với mục tiêu xây dựng thành phố đạt đô thị loại II vào năm 2020, thưa ông ?

- Kỳ họp lần thứ năm HĐND tỉnh khóa IX thông qua nghị quyết ủng hộ nâng cấp kết cấu hạ tầng cho thành phố Vị Thanh với số vốn khoảng 36,6 triệu USD. Từ nguồn vốn này, chúng tôi tập trung cải tạo, nâng cấp 4 khu có thu nhập thấp; tạo đường sá, kết nối giao thông trong nội ô và vùng ven của thành phố; tạo khu tái định cư để cho dân cư khá lên... Tôi tin tưởng, một khi thực hiện được các mục tiêu này thì thành phố đến năm 2020 sẽ trở thành đô thị loại II, bộ mặt của thành phố sẽ khang trang hơn nhiều.

Thế nên việc sử dụng nguồn vốn vay đạt hiệu quả cao nhất là điều rất quan trọng. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này ?

- Khi nhận được sự ủng hộ của tỉnh và Trung ương cho thành phố vay số vốn lớn như thế, chúng tôi rất mừng, nhưng thật ra cũng rất lo. Nguồn vốn lớn và phải đầu tư nhiều mục tiêu như thế thì phải cố gắng động viên đội ngũ cán bộ của thành phố triển khai làm sao tốt nhất, hiệu quả nhất từng đồng mà mình vay.

Chúng tôi sẽ sử dụng đồng vốn này làm một số con đường kết nối để cố gắng khai thác quỹ đất và khai thác một số khu đô thị mới, mở ra một số xí nghiệp mới hoặc những đơn vị kinh doanh để có nguồn thuế thu, vừa đóng góp cho sự phát triển của thành phố và vừa tích lũy để cùng với tỉnh trả nợ cho Ngân hàng Thế giới.

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>