Ông Huỳnh Phong Tranh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang:

“Báo Hậu Giang là tờ báo ưu tiên thứ hai của tôi khi đọc báo sáng”

20/06/2023 | 07:12 GMT+7

Gắn bó và luôn theo dõi từng bước đi của báo chí Hậu Giang, ông Huỳnh Phong Tranh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đánh giá rất cao nỗ lực của đội ngũ làm báo tỉnh nhà trong từng giai đoạn. Riêng với Báo Hậu Giang, ông nói là tờ báo ưu tiên thứ hai khi đọc báo sáng.

Ông Huỳnh Phong Tranh (giữa), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; ông Nguyễn Quốc Ca (bìa phải), nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang, trong một buổi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang.  Ảnh: VĂN CẢNH                                                     

Ông Huỳnh Phong Tranh kể từng trang, mục của Báo Hậu Giang làm phóng viên xúc động vì nghĩ ông đâu có nhiều thời gian theo dõi đến như vậy. Sự quan tâm của ông cho thấy, báo đảng - Báo Hậu Giang vẫn đang đi đúng hướng.

Sâu sắc hơn, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nói: Từ 1 kỳ/tuần, nay Báo Hậu Giang lên 5 kỳ/tuần là cố gắng, nỗ lực rất lớn của Tòa soạn. Bởi vì nó liên quan đến nhiều vấn đề từ nội dung, chương trình, chuyên trang, chuyên mục rồi đến nhân lực và đến phát hành.

Cụ thể, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ liệt kê, 12 trang thì có trên dưới 10 chuyên mục, có thời sự, kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, thể thao, pháp luật - bạn đọc, quốc tế; ngoài ra còn có các chuyên mục “Học tập và làm theo gương Bác”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”… đáp ứng với yêu cầu thời sự hiện nay.

Nội dung rất sát sườn

Đánh giá, ông Huỳnh Phong Tranh nói nội dung của Báo Hậu Giang rất sát sườn với tình hình địa phương, ví dụ như hoạt động của lãnh đạo tỉnh, nội dung về các chương trình, kế hoạch mà tỉnh đề cập để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng rất sát thực tế.

Báo cũng có phối hợp với thành phố Vị Thanh đăng định kỳ về lịch sử phát triển Vị Thanh, tôi cho rằng rất có tác dụng về giáo dục truyền thống.

Về lực lượng phóng viên, nhà báo của Báo Hậu Giang thì phải phát triển từng bước, nhưng nếu nhu cầu cao hơn, phát hành lớn hơn thì lực lượng phải nhiều hơn, 30 nhân sự hiện nay thì chưa đủ sức. Báo ngành, một tuần họ cũng phát hành cỡ vậy thôi, 1 tuần cũng 5 kỳ thôi, nhưng lực lượng cỡ gấp đôi.

Nhưng mà cái này cũng phụ thuộc, thứ nhất là về các kỳ xuất bản, thứ hai về chất lượng nội dung, thứ ba phải lệ thuộc đầu ra - phát hành nữa. Nếu đầu ra nhiều loại hình mà mình phát hành thì phải nâng lực lượng lên để đáp ứng yêu cầu của Báo. Tới đây Báo cần tiếp tục phát triển, phản ảnh được tình hình của cả nước cũng như khu vực, như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc.

Ông nhận thấy báo có các phản ánh liên quan đến cuộc sống người dân, như vậy thì báo đã làm tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân không ?

- Có, có thấy nội dung đó.

Thứ nhất là phản ánh nhu cầu, cuộc sống người dân; thứ hai có những lúc là có nội dung trả lời ý kiến cử tri, như lĩnh vực nông nghiệp thì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời, tài nguyên - môi trường thì Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời… Như vậy cũng đáp ứng được, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của người dân; cũng như là giải quyết được thắc mắc của dân.

Phát triển nền báo chí hiện đại, báo chí 4.0, theo ông có thoát ra khỏi vấn đề trách nhiệm, đạo đức nhà báo hay không, hay vấn đề đó phải được đặt lên hàng đầu ?

- Báo chí luôn luôn lúc nào cũng phục vụ nhiệm vụ chính trị của một địa phương, một đất nước hoặc của ngành, bám nhiệm vụ chính trị đó. Báo chí ở trong điều kiện, hoàn cảnh nào, hiện đại như thế nào không biết nhưng mà cũng phải bám tôn chỉ, mục đích của báo chí. Bởi báo chí hoạt động theo Luật Báo chí, hoạt động theo tôn chỉ, mục đích báo chí, là báo chí cách mạng nên phải bám vào tôn chỉ mục đích cách mạng

Những gợi mở đầy trách nhiệm cho Báo Hậu Giang

Nói về hướng phát triển Báo Hậu Giang sắp tới, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ: Muốn phát triển thì Báo Hậu Giang phải có các yếu tố: Trước hết, nói về con người, phải có tâm, có tầm, có đạo đức, có nghề làm báo, như vậy thì sẽ định hình được các điều kiện phát triển của Báo Hậu Giang. Thứ hai, nội dung của báo chí phải phong phú, đa dạng, phải có chiều sâu lẫn chiều rộng. Thứ ba, lực lượng phải phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Cuối cùng, là phải có đầu ra, tức là phát hành; bởi yếu tố đầu ra quyết định đầu vô, đầu ra có nhiều thì đầu vô mới vô được nhiều, chứ đầu vô nhiều mà tắc ở đây, không ra được thì cũng sẽ không duy trì được.

Báo Hậu Giang đã có đà phát triển

Ông Huỳnh Phong Tranh: Với Báo Hậu Giang, nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, tôi muốn Báo Hậu Giang càng ngày càng phát triển cả nội dung lẫn hình thức, cả số lượng và chất lượng.

Mong muốn này tôi nghĩ rằng các đồng chí có thể làm được bởi vì hiện nay các đồng chí đã có đà; từ nhỏ lên trung bình lên lớn, bây giờ cũng ngang hàng với một số tỉnh trong khu vực, chứ không thua kém gì nữa về số lượng, chất lượng, hình thức lẫn nội dung.

 

Người ta đánh giá rất cao báo, đài Hậu Giang

Đội ngũ làm báo ở Hậu Giang đã đoàn kết, nhất trí, khách quan, đúng tôn chỉ, mục đích thì tới đây càng phấn đấu hơn nữa để chúng ta mở rộng và thực hiện nhiều loại hình của báo chí để Báo Hậu Giang đi lên và càng xứng tầm với các tỉnh trong khu vực.

Hiện nay, Báo Hậu Giang cũng như Đài PT-TH Hậu Giang, người ta đánh giá rất cao trong khu vực, chỉ sau một vài tỉnh ở ĐBSCL thôi. Tôi cũng mong muốn là giữ được danh hiệu này và có thể phát triển càng ngày càng tốt hơn.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>