Báo chí Hậu Giang: Luôn hướng đến những điều tốt đẹp

21/06/2018 | 07:37 GMT+7

Đồng hành cùng sự định hình và phát triển 15 năm của tỉnh nhà, báo chí Hậu Giang đã nỗ lực không ngừng nghỉ. Trong xu hướng mới của sự cạnh tranh, cùng những khó khăn của tương lai, đòi hỏi cả Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, phải thay đổi, cố gắng nhiều hơn. Trong hành trình đó, các cơ quan báo chí tỉnh nhà luôn kiên định, dù thế nào cũng phải hướng đến những điều tốt đẹp nhất...

Những người làm báo trẻ ở Báo Hậu Giang luôn nỗ lực, cố gắng mỗi ngày… Ảnh: TRUNG QUÂN

Báo chí là cuộc sống và vì cuộc sống

Nhà báo Dương Hồng Kỳ, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Cần Thơ, chia sẻ, ông cảm nhận sự tiến bộ lớn nhất của lực lượng người làm báo ở Hậu Giang là trình độ tiếp cận, mô tả phương thức cuộc sống một cách hiệu quả, với tất cả trách nhiệm tình cảm của mình. Nhiều cây viết thể hiện cảm xúc đằm thắm, viết rất trầm tĩnh, nhẹ nhàng, giúp độc giả dễ tiếp nhận sự kiện. “Các bạn lớn lên cùng xứ sở, quê hương, nên những gì hay, đẹp, những gì còn trăn trở, những điều còn băn khoăn, đã được phân tích, trình bày, viết bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình. Những điều thật gần gũi, gắn với người thật, việc thật của quê hương, xứ sở của mình, hướng đến đồng bào của mình, người dân của mình, khi có sự gắn bó, gắn kết đó chắc chắn chúng ta sẽ có những tác phẩm hay…”, nhà báo Hồng Kỳ nhấn mạnh.

Sự gắn kết đó được phóng viên thể hiện được, làm được. Xem lại từng tấm hình của phóng sự ảnh: “Khát vọng vươn lên của cậu bé viết chữ bằng chân”, phóng viên Cẩm Lình (Báo Hậu Giang), không khỏi bồi hồi: “Tôi cố gắng thể hiện những gì tốt đẹp nhất dành cho em Nguyễn Văn Tài, nhân vật trong phóng sự ảnh của tôi. Em sinh ra đã không có đôi tay lành lặn như bao em khác, ấy vậy mà khi lớn lên, niềm mơ ước được đi học, được viết chữ không nhòa trong em. Tôi cố gắng thể hiện được nét tươi sáng, hồn nhiên, sự cố gắng hướng đến những điều tốt đẹp, tôi nghĩ độc giả và cuộc sống họ cần những hình ảnh đẹp, những hình ảnh thể hiện khát vọng vươn lên của con người, nhất là hoàn cảnh đặc biệt như em Tài”. Với suy nghĩ đó, phóng viên Cẩm Lình đã chụp những hình ảnh gây được xúc động với độc giả, đây cũng là tác phẩm đạt giải nhất thể loại ảnh báo chí tại Giải báo chí tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV này.

Cuộc sống đã đẹp lên từ những bài viết, những phóng sự hay của những người làm báo. Con người Hậu Giang hiện lên đôn hậu, nghĩa tình, đầy ấm áp, rạng rỡ nhưng vẫn dung dị, nhẹ nhàng mà sâu sắc. Trong phóng sự truyền hình “Lâm Khem - người truyền cảm hứng cho cộng đồng” của tác giả Ngọc Trân, Ngọc Luân (Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang), một nhân vật không còn xa lạ với giới báo chí và nhiều người Hậu Giang. Ông Lâm Khem là người dốc sức, dốc của lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Ở nơi còn nghèo khó như ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ và cũng là nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống, ông Lâm Khem như một người lạ, lạ vì cách nghĩ, cách làm. Ông nuôi con mình ăn học thành tài và truyền cảm hứng đến những người xung quanh, những đồng bào dân tộc khác cùng cố gắng, nỗ lực, lo cho con cái ăn học như gia đình ông. Để rồi nơi đó giờ đây được đặt tên là xóm đại học…

Còn rất nhiều những tác phẩm khác nữa đã truyền cảm hứng cho cộng đồng, cả báo in, báo hình, phát thanh và ảnh báo chí.

Những năm qua, Báo Hậu Giang, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang đã làm được nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng. Mới đây, khi nhận được tiền, quà do mạnh thường quân hỗ trợ, em Mai Khánh Tân, học sinh lớp 9, Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, nhân vật trong bài viết “Chín năm đến trường nhờ đôi chân của cha”, rơm rớm nước mắt vì vui. Còn “người làm đôi chân cho con mình”, ông Mai Ngọc Tuyết, cha em Tân (ở ấp Thạnh Hòa, xã Hỏa Tiến), không kìm được xúc động, nói: “Tân bị bại liệt từ nhỏ, nhưng ham học lắm. Thấy con vậy, tôi ráng cõng đi học, nhờ Báo Hậu Giang viết bài đăng lên, nên có mạnh thường quân đến tặng tiền, quà, thiệt không biết cảm ơn làm sao đây, chỉ biết trong bụng cha con mừng dữ lắm”.

Nhiều năm qua, đâu chỉ có một hoàn cảnh như em Tân, ông Tuyết, nhận được hỗ trợ. Các chương trình đầy tính nhân văn của Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang đã giúp cho nhiều người vững tin vào cuộc sống này. Khán giả không thể quên những em học sinh vượt khó vươn lên rơm rớm nước mắt khi được hỗ trợ học bổng từ chương trình “Hoa Lúa”; hình ảnh đông đảo mạnh thường quân lội ruộng, qua mương tìm đến  tận nơi của những cảnh đời trong chương trình “Khát vọng sống”, hay “Trang viết tâm hồn” đã khơi gợi biết bao điều tốt đẹp cho các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Có thể nói, báo chí Hậu Giang đã làm cho cuộc sống thêm đẹp, thêm tươi, phát huy truyền thống vẻ vang nhất của nền Báo chí cách mạng Việt Nam 93 năm qua. Đóng góp vào thành quả chung đó, không thể không nhắc đến lực lượng phóng viên tại các đài truyền thanh ở các huyện, thị, thành phố. Tuy không được xem như một cơ quan báo chí, nhưng ngày qua ngày, bằng cả trách nhiệm, tấm lòng của mình, những người làm báo ở các đài truyền thanh vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ của mình. Đưa thông tin qua lời nói đến tận xóm ấp xa xôi trên địa bàn…

Ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Báo chí tỉnh nhà có một sự phát triển đáng trân trọng. Chúng tôi thấy được sự vươn lên, tinh thần nỗ lực, trách nhiệm của tất cả các nhà báo, các phóng viên. Báo chí đã có nhiều đóng góp trên mặt trận tuyên truyền từ trong Đảng bộ đến Nhân dân, có sự gắn kết với cuộc sống, hoạt động đúng theo tôn chỉ mà Đảng, Nhà nước đã định hướng. Tôi mong các nhà báo tiếp tục rèn luyện, để cho tâm trong, để bút thêm sắc, để gắn bó, để gắn kết với nghề mình nhiều hơn nữa”.

Trong xu thế cạnh tranh, vẫn giữ nét riêng, đúng tôn chỉ

Cầm trên tay tờ Báo Hậu Giang, bà Ngô Hồng Đào, nguyên Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, chia sẻ rằng, thấy mừng vì Báo Hậu Giang nói riêng và báo chí tỉnh nhà nói chung đã có sự phát triển đáng ghi nhận. Báo Hậu Giang với nhiều chuyên mục mới, có sự cải tiến về nội dung và cả hình thức, đáp ứng được yêu cầu đọc ngày càng cao của độc giả. “Tôi thấy các anh chị đã có nhiều sự nỗ lực, nhiều cố gắng, sống trọn với nghề. Chỉ mong sao sự phát triển đó ngày càng tốt hơn, phát triển hơn nữa”, bà Ngô Hồng Đào chia sẻ.

Báo Hậu Giang với định hướng, tôn chỉ hoạt động là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang”, đã có những cố gắng, đổi mới trong công tác tuyên truyền. Nội dung tờ báo thay đổi cả nội dung và hình thức, những điển hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, những mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được truyền tải một cách sắc nét, đầy đủ, sâu sắc, qua những chuyên mục được độc giả đón nhận như “Đưa nghị quyết vào cuộc sống”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Trả lời kiến nghị cử tri”, “Tài tử và cuộc sống”, “Sống đẹp”… Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang, chia sẻ, trước đây, khi Báo Hậu Giang thực hiện chuyên mục “Tác giả - Tác phẩm”, giới văn nghệ sĩ Hậu Giang đã rất cảm kích và trân quý, đến nay có thêm chuyên mục “Tài tử và cuộc sống” đã giúp văn nghệ sĩ thấy rất ấm lòng từ sự quan tâm, trân trọng, chia sẻ của Báo Hậu Giang. Điều đó cho thấy văn hóa - văn nghệ là cuộc sống và sáng tác cũng là cho cuộc sống này.

Từng cán bộ, phóng viên Báo Hậu Giang đã nỗ lực rất nhiều, vì những thành quả phát triển chung của Báo Hậu Giang. Với xu thế phát triển chung, mảng truyền hình cũng được Báo Hậu Giang thực hiện, với những clip đáng xem, còn báo điện tử của Báo Hậu Giang trở thành kênh thông tin đa dạng nhiều lĩnh vực từ chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội, pháp luật, đời sống… Qua những câu chuyện, thông tin được đăng tải, giúp độc giả có cái nhìn đa chiều, tích cực về cuộc sống.

Trong xu thế phát triển và cạnh tranh, với một tờ báo Đảng, Báo Hậu Giang luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Thực hiện công tác tuyên truyền trên tinh thần khách quan, thể hiện được bản lĩnh của người làm báo và đóng góp vào sự phát triển của quê hương Hậu Giang bằng cách đưa hình ảnh của tỉnh nhà đến với bạn bè khắp nơi qua báo điện tử Hậu Giang online.

Còn với Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang, đã tạo được tiếng vang không chỉ trong phạm vi của tỉnh mà vươn tầm khu vực và cả nước. HGTV tiếp tục kiên định mục tiêu là kênh tin tức, giải trí có chọn lọc, để “làm giàu tri thức và tâm hồn” người xem. Trong hành trình phát triển đó, HGTV muốn khán, thính giả cùng nhà đài chung tay để lan tỏa những điều tốt đẹp, những điều tử tế. Với định hướng và mục tiêu của mình, những người làm truyền hình Hậu Giang tiếp tục nỗ lực đổi mới, tự rèn luyện và đào tạo đội ngũ quản lý, lực lượng nghiệp vụ, tăng cường các trang thiết bị, trở thành một cơ quan truyền thông với nhiều loại hình tích hợp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và là kênh thông tin thiết thực, hữu ích cho khán giả trong và ngoài nước. Dù thông tin nhanh, nóng, hấp dẫn, nhưng tiêu chí quan trọng nhất của nhà đài vẫn là đảm bảo được tính chính xác, trung thực, với các giá trị truyền thống tốt đẹp của người miền Tây nói riêng và người Việt Nam nói chung!

Báo chí tỉnh nhà đang bước vào một hành trình mới, đầy gian nan và không ít những khó khăn ngay trước mắt và cả lâu dài, nhưng truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng vẫn sẽ được phát huy và giữ vững, vì báo chí luôn hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống này.  

Đủ tự tin, bản lĩnh, luôn giữ cho tâm sáng, lòng trong, bút sắc

Ông Phạm Minh Khải, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang:

- “Nhiều năm làm Giám khảo chấm Giải báo chí tỉnh Hậu Giang, tôi thấy các nhà báo, phóng viên trẻ đã có những cái nhìn sâu sắc, nhiều góc cạnh ở mỗi sự vật, sự việc trong cuộc sống, trong từng vấn đề. Làm nghề báo, mỗi vấn đề mình đặt bút viết, cần nghĩ ngay đến lợi ích, đến ý nghĩa cho xã hội, cho cộng đồng. Tôi bây giờ vẫn còn viết báo và bản thân tôi vẫn tự học mỗi ngày. Tôi mong những người làm báo, nhất là những phóng viên trẻ hãy tiếp tục tự học, tự rèn, để những bài viết của mình ngày càng hay, ấn tượng, mang ý nghĩa tuyên truyền sâu sắc hơn…”.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Năm, Phó Giám đốc Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói   Việt Nam tại đồng bằng sông Cửu Long:

- “Tôi thấy cách khai thác, tiếp cận đề tài của cả Báo Hậu Giang, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang có những điều rất hay, tạo được điểm nhấn đối với khán giả, độc giả. Các đề tài đa dạng, thể hiện được sự tìm tòi, cố gắng và nỗ lực của những người làm báo, nhất là những cây viết trẻ. Tôi cảm nhận được năng lượng của các bạn. Cuộc sống luôn vận động, luôn có nhiều điều mà người làm báo phải theo đuổi. Mình phải đủ tự tin, bản lĩnh để vươn lên, hành trình làm báo là hành trình cho những điều tốt đẹp nhất…”.

 

Báo Hậu Giang, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang với nhiều chuyên mục, chương trình phục vụ độc giả, khán giả

Hiện nay, Báo Hậu Giang phát hành từ thứ hai đến thứ sáu mỗi tuần, với 12 trang. Mỗi kỳ phát hành trên 4.000 tờ, đến tận các chi bộ ấp, trường học… Các chuyên mục nhận được sự quan tâm của độc giả thời gian qua có thể kể đến “Đưa nghị quyết vào cuộc sống”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Trả lời kiến nghị cử tri”; “Sống đẹp”; “Tài tử và cuộc sống”; “Góc sức khỏe”…

Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang sản xuất và phát sóng chương trình từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Với các chương trình nhận được sự quan tâm của khán giả trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, trở thành thương hiệu mạnh của đài, như “Tin tức MeKong”; “Tin tức Đông Tây”, “Chuyển động Đông Tây”, “Bản tin kinh tế nông nghiệp”; “Hoa Lúa”, “Trang viết tâm hồn”, chương trình thời sự tối hàng ngày…

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>