Báo chí đã thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận; song cần phải mạnh dạn đổi mới tư duy làm báo

20/06/2023 | 07:10 GMT+7

Đánh giá nhiều về mặt nội dung, chuyển biến, thích ứng của báo chí Hậu Giang, nhất là Báo Hậu Giang, ông Lê Công Lý (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đặt vấn đề: Chúng ta hay than phiền cách làm báo truyền thống, nhất là báo in hiện nay đang mất dần độc giả, nhưng liệu có phải độc giả quay lưng với báo in hay vì báo in chưa có nhiều thay đổi, chưa làm mới chính mình, chưa nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin nên vì thế chưa đủ sức để giữ chân, thu hút độc giả ?

Từ đó, ông có những định hướng cụ thể. Ông Lê Công Lý nói:

- Hậu Giang có 3 cơ quan báo chí (Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang, Tạp chí Văn nghệ Hậu Giang); 55 trang, cổng thông tin điện tử; 8 trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh cấp huyện; 75 đài truyền thanh cấp xã, trong đó chủ lực tuyên truyền thường xuyên, liên tục là Báo Hậu Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh. Phải nói rằng, qua gần 20 năm thành lập và phát triển, Báo và Đài đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt nhất là về quy mô và đội ngũ người làm báo.

Các cơ quan báo chí của tỉnh luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đúng theo quy định.

Về quy mô, Báo Hậu Giang từ xuất bản 1 kỳ/tuần với 8 trang, sau lên 3 kỳ/tuần và từ năm 2016 là 5 kỳ/tuần mỗi kỳ 12 trang; là 1 trong những cơ quan báo Đảng đầu tiên ở khu vực ĐBSCL có báo điện tử từ năm 2008. Sau hơn 14 năm đi vào hoạt động, phiên bản Báo Hậu Giang điện tử đã có hơn 153 triệu lượt truy cập, bình quân mỗi ngày có gần 30.000 lượt tiếp cận. Năm 2016, Báo bắt đầu thực hiện tuyên truyền đa nền tảng, sản xuất video trên nền tảng báo điện tử và sau đó tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền trên Youtube, Facebook…

Đài PT- TH Hậu Giang cũng rất ấn tượng với việc xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền hiệu quả, mang dấu ấn riêng đậm nét, một số chương trình có tiếng vang lớn trong khu vực và cả nước. Bắt kịp xu hướng thời đại, Đài cũng đã tổ chức sản xuất hiệu quả tuyên truyền đa nền tảng, đa phương tiện. Ngoài website haugiangtivi.vn, Đài đã xây dựng App HGTV; phát sóng trên nền tảng YouTube, anpage, Zalo, TikTok... Trong đó, Fanpage Truyền hình Hậu Giang có gần 754.000 người thích, khoảng 2,6 triệu người theo dõi; trung bình mỗi tháng có khoảng 8,5 triệu lượt người tiếp cận, hơn 45.000 lượt truy cập và hơn 2.000 lượt thích mới. Kênh Youtube Truyền hình Hậu Giang có lượt người đăng ký thứ 3 ĐBSCL. Đài đã có 2 kênh YouTube nhận nút bạc.    

Nội dung và hình thức tuyên truyền của báo chí Hậu Giang có những bước chuyển biến ra sao, thưa ông ?

- Có bước chuyển rất tích cực. Báo Hậu Giang và Đài PT-TH tỉnh luôn chủ động đổi mới cách thể hiện để thu hút, giữ chân khán thính giả, độc giả. Nếu 10 năm trước là phát hình, phát sóng thì nay các đơn vị còn quan tâm đến tương tác, ghi nhận ý kiến người dân để hoàn thiện nội dung hơn. Nếu trước đó chỉ tuyên truyền ở phạm vi địa phương thì nay mở rộng ra ghi nhận, phản ánh nhiều vấn đề tầm khu vực và cả nước. Đội ngũ người làm báo tỉnh nhà hiện nay ngày càng năng động, tiếp cận nhanh, xử lý kịp thời, phản biện khoa học, cho ra nhiều sản phẩm báo chí có tầm ảnh hưởng rộng...

Nhìn chung, các cơ quan báo chí của tỉnh rất tích cực thi đua xây dựng môi trường văn hóa tại cơ quan, đơn vị và hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bám sát mục tiêu, định hướng tuyên truyền.

Các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, những vấn đề lớn của tỉnh đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận, tạo được sự đồng thuận xã hội cao, xứng đáng là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ngày càng tin tưởng đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà, thật sự vừa hồng, vừa chuyên, xứng đáng là đội ngũ tiên phong trên mặt trận văn hóa - tư tưởng.

Thưa ông, báo chí trong giai đoạn hiện nay cần phải đáp ứng những yêu cầu nào để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị và công chúng ?

- Nền báo chí cách mạng Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, tổ chức, lãnh đạo và rèn luyện, đã trải qua thời gian gần một thế kỷ. Trong suốt chặng đường vẻ vang đó, báo chí cách mạng Việt Nam luôn giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp quan trọng vào công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước và sự nghiệp đổi mới.

Đối với Hậu Giang, thời gian qua các cơ quan báo chí luôn đảm bảo thông tin kịp thời, phản ánh toàn diện các hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, kịp thời biểu dương những nhân tố mới, điển hình hay, mô hình kinh tế hiệu quả trong phong trào thi đua yêu nước của Nhân dân trong tỉnh, thông tin tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật…

Có thể nói, mặc dù có tuổi đời non trẻ so với các cơ quan báo chí khác trong cả nước, nhưng thời gian qua, báo chí Hậu Giang đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, làm tốt vai trò là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có nhu cầu, thói quen đọc báo của nhiều người. Trước sự bùng nổ thông tin tên internet, mạng xã hội, đương nhiên, các cơ quan báo chí truyền thống, nhất là các tờ báo Đảng cũng phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt với internet, mạng xã hội và ngay trong chính các loại hình báo chí khác để tìm được chỗ đứng trong lòng độc giả. Vậy làm thế nào để vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, vừa thu hút đông đảo bạn đọc là một yêu cầu quan trọng, ảnh hưởng đến sự sống còn của báo chí chính thống nhất các tờ báo Đảng ở địa phương.

Để giải được bài toán đó, chỉ có một cách là các nhà quản lý, nhà báo phải mạnh dạn đổi mới tư duy làm báo.

Chúng ta hay than phiền cách làm báo truyền thống, nhất là báo in hiện nay đang mất dần độc giả, nhưng liệu có phải độc giả quay lưng với báo in hay vì báo in chưa có nhiều thay đổi, chưa làm mới chính mình, chưa nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin nên vì thế chưa đủ sức để giữ chân, thu hút độc giả ?

- Một tờ báo với hình thức trình bày sinh động, mới mẻ, hiện đại, có nhiều chuyên đề, chuyên mục, nội dung thông tin đa dạng, hướng đến nhiều đối tượng bạn đọc với nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau, tức là hướng đến cái bạn đọc cần chứ không phải cung cấp cái tòa soạn có, thì tôi nghĩ tờ báo đó sẽ giữ chân nhiều bạn đọc.

Bên cạnh đó, có một vấn đề mà tôi nghĩ đội ngũ làm báo chí tỉnh nhà cũng nên lưu ý đó là phải mạnh dạn chuyển từ báo chí phản ánh một chiều sang các bài bình luận, phân tích chuyên sâu, cung cấp cho độc giả nhiều góc nhìn mới mẻ, đa chiều, đa diện… có như thế mới tạo được sự hấp dẫn và làm thỏa mãn nhu cầu thông tin của độc giả.

Cùng với thay đổi cách làm báo truyền thống, báo chí Hậu Giang cũng cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận mọi đối tượng, ngoài đầu tư nội dung thì phải chú trọng thay đổi hình thức trình bày sinh động, hấp dẫn, phù hợp nhiều nền tảng, thiết bị mới; chủ động nâng cấp toàn diện phiên bản báo điện tử, đổi mới giao diện theo hướng hiện đại, thông minh, tiện ích; mở rộng băng thông, tăng tốc độ đường truyền, từng bước tiếp cận với các thể loại báo chí hiện đại như E-Magazine, Mega Story… đa dạng hóa các nền tảng kỹ thuật, đặc biệt là xu hướng sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo… để truyền tải thông tin chính thống phục vụ độc giả một cách nhanh chóng, không để độc giả rơi vào “khoảng trống thông tin” dễ tìm đến các thông tin chưa được kiểm chứng.

Rất mừng là Báo Hậu Giang của chúng ta đã và đang dần từng bước bắt nhịp với xu thế

Ông Lê Công Lý: Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, nhất là sự phát triển của internet, mạng xã hội, thì báo in, với độ trễ nhất định về thông tin sẽ không thể giữ vai trò độc quyền về thông tin như trước đây.

Ngày nay với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng, độc giả có thể xem, đọc báo ở nhiều nơi, bằng nhiều định dạng khác nhau, từ văn bản, hình ảnh, video, âm thanh trên nhiều nền tảng khác nhau như: báo điện tử, ứng dụng đọc báo, mạng xã hội… Có thể khẳng định, báo chí đa phương tiện, đa nền tảng là một xu thế tất yếu của tất cả các cơ quan báo chí hiện nay. Rất mừng là Báo Hậu Giang của chúng ta đã và đang dần từng bước bắt nhịp với xu thế này.

Qua theo dõi Báo Hậu Giang, bản thân tôi nhận thấy, thời gian qua, Báo Hậu Giang đã tích cực đầu tư trang thiết bị, mua sắm, vận hành các phần mềm phục vụ tòa soạn hội tụ nhằm nâng cao năng lực Báo Hậu Giang điện tử phù hợp với sự phát triển của công nghệ tiên tiến.

Báo đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số, đã có những sản phẩm đa phương tiện được thực hiện như xây dựng các clip ngắn minh họa trong một số tin, bài thời sự, thực hiện kênh phát thanh Podcast, có bản tin phát thanh hàng ngày, clip truyền hình... nhằm đưa thông tin đến với độc giả thông qua nhiều nền tảng. Đó là sự nỗ lực, cố gắng đáng ghi nhận của đội ngũ biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên của Báo.

Tuy nhiên, đa phương tiện không phải chỉ là một tòa soạn có đủ các hình thức báo chí gồm báo viết, báo điện tử, phát thanh, truyền hình… mà ở đó có sự hội tụ về công nghệ, hội tụ về thông tin, thông tin nhanh và có sự tương tác. Vì thế đòi hỏi phải có sự thay đổi về mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức, nhân sự và điều quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên phải trang bị thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu để quản lý, khai thác, sử dụng nền tảng đa phương tiện đó nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc.

Trong mô hình đa phương tiện, thông tin nhanh, tin nóng là yếu tố quan trọng tạo nên sức hút cho tờ báo. Song không vì thế mà khâu biên tập, thẩm định bài viết được dễ dãi, mà trái lại cần phải được quan tâm chú trọng nhiều hơn, thông tin cần được thẩm định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế đến thấp nhất những sai sót, có như thế thì báo chí nói chung và Báo Hậu Giang nói riêng mới tạo được uy tín, thương hiệu của mình trong việc cung cấp thông tin chính thống, góp phần định hướng dư luận xã hội.

 

Xin trân trọng cảm ơn ông !

NGỌC BÍCH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>