Ấm lòng Mẹ lúc xuân về, tết đến

26/12/2016 | 07:28 GMT+7

Trong căn nhà còn mùi vôi mới, Mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Tàng, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cẩn thận lau chùi từng viên gạch bóng loáng trước cửa nhà... Tết này Mẹ vui vì gia đình Mẹ có căn nhà thiệt đẹp...

Mẹ Tốt phấn khởi khi được hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa.

Mẹ Tàng cười móm mém cho biết: “Ngày được chính quyền địa phương thông báo gia đình được hỗ trợ sửa nhà tình nghĩa, cả nhà mẹ ai nấy đều mừng rỡ. Trước đây, Mẹ đã được xây nhà tình nghĩa rồi, nên đâu dám nghĩ mình sẽ được tiếp tục hỗ trợ sửa nhà nữa. Tết năm nay, Mẹ được ở trong nhà mới rồi”.

Nhìn vào tấm bằng Tổ quốc ghi công được treo trang nghiêm, rơm rớm nước mắt, Mẹ Tàng kể về chồng và con Mẹ, những người đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Chồng Mẹ tham gia cách mạng khi còn trai trẻ, sau khi lập gia đình và các con ra đời, ông vẫn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của đất nước. Ngày tiễn chồng lên đường, Mẹ chỉ mong đất nước sớm im tiếng súng, chồng lành lặn trở về. Thế nhưng năm 1968, khi mới sinh người con trai út được 14 ngày, Mẹ đau đớn gần như ngã quỵ khi hay tin chồng hy sinh. Nuốt nước mắt vào lòng, Mẹ tiếp tục lao động sản xuất để nuôi 3 đứa con thơ dại. Lớn lên, người con trai đầu lòng của Mẹ là anh Nguyễn Hòa Sa cũng quyết chí theo cha làm tròn nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc. Đến năm 1986, Mẹ Tàng ngất lịm lần nữa khi đồng đội cho hay anh Sa đã hy sinh, lúc này anh mới 19 tuổi. Vậy là, hai lần tiễn chồng con đi, Mẹ ngậm ngùi quấn lên đầu chiếc khăn tang trắng… Nhưng nay, nỗi đâu đó dần vơi, khi quanh Mẹ cả cộng đồng cùng chăm lo cho Mẹ. “Ngoài hỗ trợ căn nhà tình nghĩa, vào những dịp lễ, tết về, Mẹ đều được các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà. Ngoài ra, địa phương cũng thường xuyên đến động viên Mẹ sống vui, sống khỏe”, mẹ Tàng bộc bạch.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân huyện Châu Thành đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống gia đình chính sách. Tri ân trước những đóng góp của gia đình, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã thực hiện đầy đủ các chế độ dành cho Mẹ.

Còn Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tốt, ở ấp Hưng Thạnh, xã Đông Phước A, cũng hết sức phấn khởi khi được hỗ trợ sửa chữa căn nhà tình nghĩa trong năm 2016 này. Chiến tranh đã cướp mất của Mẹ người chồng và người con. Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm lo đời sống của gia đình. Hiện nay, ngoài được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hàng tháng Mẹ còn được hưởng trợ cấp hơn 3,7 triệu đồng. Song song đó, mỗi năm vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết Nguyên đán, gia đình Mẹ đều được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà, động viên. Đặc biệt, mới đây, gia đình còn được hỗ trợ 30 triệu đồng để Mẹ sửa chữa nhà ở. Mẹ Tốt cho biết: “Tết năm nay sẽ là cái tết đáng nhớ đối với Mẹ, bởi Mẹ đã được ở trong căn nhà vững chãi, ấm áp nghĩa tình. Trước sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, Mẹ thấy ấm lòng lắm”.

Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa là chính sách hợp lòng dân được Đảng, Nhà nước thực hiện, đã làm ấm lòng những gia đình chính sách. Năm nay, Châu Thành là một trong những địa phương làm tốt việc vận động xã hội hóa để sửa chữa nhà tình thương, tình nghĩa. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” ngàn đời của dân tộc, huyện Châu Thành đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để khơi dậy tinh thần và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sắp tới, huyện sẽ tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo gia đình chính sách. Tổ chức ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo; thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng... Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, nhấn mạnh: “Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách luôn được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động ý nghĩa và đã trở thành phong trào rộng khắp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, để người có công có cuộc sống tốt hơn...”.

Mỗi gia đình chính sách là mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng với tấm lòng tri ân sâu sắc, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn cố gắng chăm lo chu đáo, góp phần giúp các gia đình vươn lên, cải thiện cuộc sống!

Huyện Châu Thành hiện có 714 gia đình chính sách hưởng trợ cấp thường xuyên. Trong đó, 14 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 210 thương binh, 6 bệnh binh, 39 người hoạt động kháng chiến bị tù đày, 6 người bị nhiễm chất độc hóa học… Trong năm 2016, có 7 gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở. Đây là địa phương có nhiều cố gắng vận động hiệu quả nguồn xã hội hóa để sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>