Ấm lòng gia đình chính sách, hộ nghèo

25/01/2019 | 11:06 GMT+7

Nhiều phần quà ý nghĩa trao tay, những căn nhà mới được dựng lên khang trang khi ngày xuân cận kề, đã giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, đón tết thêm đầy đủ và ấm cúng.

Gia đình bà Thị Nện rất vui mừng khi địa phương hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Đến thăm gia đình bà Thị Nện, ở ấp 9A2, xã Vị Bình, vào những ngày cuối năm, ngôi nhà nhỏ chẳng có gì quý giá ngoài chiếc giường cũ kỹ, nhưng điều may mắn là có thể che nắng, che mưa cho đôi vợ chồng già. Bà Nện năm nay tròm trèm 70 tuổi, trong khi ông Nguyễn Văn Danh, chồng bà cũng xấp xỉ 96 tuổi. Bà Nện bộc bạch: “Nhờ địa phương thương mà hỗ trợ, vợ chồng tôi mới có được căn nhà lành lặn để ở, tôi mừng quá cứ nghĩ nằm mơ. Hồi trước, nhà mục nát hết, mỗi khi trời mưa như ở ngoài sân, ổng bị tai biến nên không đi lại được, thấy thương lắm. Hôm cất xong nhà, dù không nói được nhưng nhìn vào ánh mắt, tôi biết ổng mừng”.

Gia đình bà Nện thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, không đất sản xuất. Nhiều năm qua, vợ chồng bà phải ở đậu trên đất người quen. Giờ đây, căn nhà tường lợp tôn vững chắc được dựng lên, diện tích gần 40m2 như một món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa đối với gia đình bà Nện dịp xuân về. Điều này còn thể hiện sự quan tâm kịp thời của địa phương trong công tác chăm lo đời sống cho người dân. Đây là 1 trong 5 căn nhà được xã Vị Bình vận động xã hội hóa để trao tặng cho các gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong năm qua, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng.

Ngoài việc xã hội hóa, xã cũng triển khai xây dựng mới và hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho những gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Theo đó, có 54 căn nhà theo Quyết định 22 được bàn giao và đưa vào sử dụng (xây mới 22 căn, 40 triệu đồng/căn và sửa chữa 32 căn, 20 triệu đồng/căn).

Ông Nguyễn Văn Phước, thương binh hạng 4/4, ở ấp 2, xã Vị Bình, một trong những gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà, vui mừng nói: “Nhà tôi được địa phương xây dựng đến nay cũng gần 15 năm, nên đã xuống cấp trầm trọng. Tôn dột, đòn tay mục nát nên nhận được 20 triệu đồng để sửa chữa, tôi mừng khôn tả xiết. Bây giờ, tối ngủ tôi cũng an tâm hơn không sợ mưa gió nữa”. Ông Phước hiện 71 tuổi và sống một mình nên có được căn nhà lành lặn, an toàn đón tết thì không còn niềm vui nào bằng.

Nhiều căn nhà tình nghĩa, tình thương được xây lên như những bông hoa đẹp điểm thêm hương sắc cho mùa xuân về trên xã Vị Bình càng thêm rộn ràng, ý nghĩa. Bên cạnh đó, địa phương còn tích cực tranh thủ nguồn vận động từ mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh như Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ để có thêm nhiều phần quà ý nghĩa trao tay cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Hiện 200 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng đã được xã trao tặng cho hộ nghèo vào ngày 13-1 vừa qua, cùng với đó là nhiều bộ quần áo miễn phí, giúp người nghèo đón tết đầy đủ hơn. Ông Đinh Chí Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình, chia sẻ: “Hôm nay, ngày 25-1, chúng tôi sẽ tổ chức họp mặt, ăn tết với khoảng 50 gia đình hộ nghèo, chính sách trên địa bàn ấp 9A1. Cũng trong dịp này, xã sẽ tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo còn lại trong xã. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, mở những lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, góp phần giúp người dân thoát nghèo, quyết tâm giảm từ 2-3%/năm”.

Xã Vị Bình hiện có 234 hộ nghèo, chiếm 10,87% (giảm 3,22% so cùng kỳ), cận nghèo 154 hộ, chiếm 7,15% (giảm 2,13% so cùng kỳ). Xã có 202 gia đình chính sách, trong đó 90 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền khoảng 145 triệu đồng/tháng.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>