Vi phạm Nghị định 46 tăng so với quy định trước

14/10/2016 | 07:42 GMT+7

Sau thời gian áp dụng Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ  ngày 1-8-2016), mặc dù các chế tài xử phạt đã được nâng lên, nhưng tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Phụng Hiệp không giảm mà có xu hướng tăng. Thực trạng này đặt ra vấn đề về ý thức của người tham gia giao thông phải chăng còn thấp ?

Sau khi áp dụng Nghị định 46, số trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông ở huyện Phụng Hiệp vẫn không giảm.

Có dịp theo chân cùng với Đội tuần tra giao thông Công an huyện Phụng Hiệp chưa đầy nửa giờ, tại chốt tuần tra trên tuyến Tỉnh lộ 928, ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, ghi nhận 3 trường hợp vi phạm và tất cả đều là lỗi vượt quá tốc độ. Khi cảnh sát giao thông đề nghị xuất trình giấy tờ, tiến hành lập biên bản vi phạm thì các chủ phương tiện giải thích nhiều lý do. Ông Nguyễn Văn Hiền, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, nói: “Khi qua đoạn đường này, tôi vẫn biết quy định phải chạy 50km/giờ, nhưng do có công việc gấp nên mới chạy nhanh như vậy. Khi cán bộ yêu cầu dừng xe, cho xem hình thì mới biết mình vượt quá quy định cho phép hơn 8km/giờ”.

Tính riêng cao điểm tháng 9, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Phụng Hiệp phát hiện hơn 580 trường hợp vi phạm trật tự giao thông đường bộ, tăng 130 trường hợp so với tháng trước. Phần lớn chủ yếu là vi phạm các lỗi chạy quá tốc độ, không có giấy phép lái xe hay tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định…

Ngoài ra, hiện nay trên các tuyến Tỉnh lộ 927, 928 vào thời điểm khoảng 22 giờ, nhiều thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây bức xúc cho người dân. Chị Nguyễn Thị Mai, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, cho hay: Là tỉnh lộ nên đường ở đây còn khá nhỏ, tuy nhiên hàng đêm tình trạng thanh niên chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây mất trật tự còn diễn ra nhiều. Sợ cho trẻ em và người lớn tuổi qua đường nếu thiếu quan sát có thể là nạn nhân của các đối tượng trên. Và trên thực tế, trên tuyến Tỉnh lộ 927, 928 đã có nhiều trường hợp tai nạn xảy ra.

Với những trường hợp vi phạm khi được hỏi về những quy định hay các mức phạt theo Nghị định 46, nhiều chủ phương tiện vẫn biết nhưng khi tham gia giao thông thì… quên. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, nói: Tính đến thời điểm này, số trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính do lỗi quá tốc độ và lỗi về nồng độ cồn tăng 15% so với trước khi có Nghị định 46. Nguyên nhân tăng là do ý thức của người tham gia giao thông còn chủ quan, lơ là cho rằng mình có khả năng điều khiển xe an toàn sau khi sử dụng rượu bia, khi chạy nhanh trên đường.

Không chỉ tình hình vi phạm gia tăng, mà tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện hiện cũng diễn biến khá phức tạp. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, giảm 1 vụ, số người chết tương đương so cùng kỳ.

“Để kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông và các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông, tới đây ngành công an sẽ kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các phương tiện thông tin đại chúng tiến hành tuyên truyền các quy định cho người dân khi tham gia giao thông. Tiếp tục tuần tra khép kín địa bàn, nhắc nhở người dân khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định. Bởi tai nạn giao thông và các lỗi vi phạm có giảm hay không tất cả nằm ở ý thức của người dân”, thiếu tá Ba khẳng định.

Bài, ảnh: TRÚC DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>