“Tưởng nhớ người đi -vì người ở lại”

16/11/2017 | 08:19 GMT+7

Đó là thông điệp của “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm nay, qua đó nhằm muốn mọi người nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Nhân ngày này (19-11), Hậu Giang có những hoạt động gì? Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết:

- “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” hàng năm được diễn ra vào ngày chủ nhật, tuần thứ 3 của tháng 11. Với Hậu Giang, năm nay sẽ diễn ra một số hoạt động chủ yếu như: thứ nhất, là tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện này, đồng thời cảnh báo những nguy cơ, hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông đối với nạn nhân, gia đình và toàn xã hội. Hình thức tuyên truyền là phát thanh, truyền hình, báo, xây dựng các cụm cổ động, pano, áp phích, băng rôn... Đặc biệt, tuyên truyền trong giới trẻ, học sinh, sinh viên tại các trường học trong tỉnh. Thứ hai, thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân ảnh hưởng do tai nạn giao thông. Theo đó, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông (đặc biệt các gia đình có hoàn cảnh khó khăn). Năm nay, chúng tôi sẽ hỗ trợ 96 trường hợp có hoàn cảnh như thế trên địa bàn, mỗi trường hợp trị giá 2 triệu đồng.

Hoạt động này mang ý nghĩa như thế nào đối với mọi người trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT, thưa ông ?

- Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa cũng như các nguyên nhân và nguy cơ gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nói riêng. Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông, đây thật sự là những con số đáng báo động. Ở Hậu Giang, nhiều năm liên tiếp, tỉnh đã kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng năm nay tăng cả 3 mặt, qua đó cho thấy tình hình tai nạn giao thông diễn biến rất phức tạp, khó lường. Thông điệp năm nay là “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”, do đó, những người đang sống hãy biết trân trọng mạng sống của mình, chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT. Qua đó, chúng tôi muốn kêu gọi cộng đồng chung sức sẻ chia khó khăn, tổn thất, mất mát với nạn nhân, gia đình nạn nhân không may bị tai nạn giao thông.

Hoạt động năm nay có gì khác so với mọi năm, thưa ông ?

- Năm nay, chúng tôi không tổ chức lễ mít-tinh, mà dành nhiều thời gian để  thăm hỏi các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng do tai nạn giao thông, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo đó, ngoài các hoạt động tôi vừa nêu thì Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng và công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đối thoại, tọa đàm về “Ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông - hãy hành động ngay” và các buổi nói chuyện về hậu quả của tai nạn giao thông.

Ông Lữ Văn Hùng (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, thăm một gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, vào năm 2016.

Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến thế nào, thưa ông ?

- 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 59 người, bị thương 39 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 103,4 triệu đồng, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 36 vụ, tăng 19 chết, tăng 19 người bị thương. Phải thừa nhận rằng, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn đang có những diễn biến phức tạp. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về ATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân.

Nhân đây, Ban ATGT chỉ có một thông điệp duy nhất gởi đến mọi người là hãy tuân thủ nguyên tắc, quy định về Luật Giao thông đường bộ cũng như đường thủy nội địa, đặc biệt hãy ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông để mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn không còn xảy ra tai nạn giao thông.

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>