Tập trung khắc phục những bất cập trên các tuyến quốc lộ

03/11/2016 | 07:20 GMT+7

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 40 người, bị thương 20 người, so với cùng kỳ giảm 15 vụ, giảm 3 người chết, giảm 16 người bị thương; không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức cao (chiếm tỷ lệ 51%).

Người đi bộ thường xuyên vượt qua dải phân cách để sang đường tại dốc cầu Long Thạnh (QL1), huyện Phụng Hiệp.

Đánh giá về thực trạng này, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân cơ bản được ngành chức năng xác định đó là do trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ (QL) đi qua (QL1, QL61, Q61B, QL61C, QL Nam Sông Hậu, QL Quản lộ Phụng Hiệp) nên phương tiện ngoài tỉnh tham gia lưu thông với mật độ khá cao. Trong khi đó, Thông tư 01 ngày 04/01/2016 của Bộ Công an chỉ cho phép lực lượng chức năng tỉnh đảm trách công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, nhưng biên chế lực lượng ít nên không thể tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Bên cạnh đó, Hậu Giang chưa được hỗ trợ lắp đặt thiết bị camera giám sát giao thông trên các tuyến quốc lộ nên nhiều hành vi vi phạm chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Tuyến QL1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện cho phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông thuận tiện, dễ dàng, tuy nhiên qua thời gian đưa vào khai thác đã xuất hiện những bất cập, gây mất an toàn giao thông, nhất là tại vị trí các điểm mở dải phân cách. Nguyên nhân là do tại các điểm mở dải phân cách không có đèn chiếu sáng về đêm; đồng thời do dải phân cách tại các dốc cầu thấp nên người đi bộ và người đi xe đạp thường xuyên vượt qua nên dễ dẫn đến TNGT. Đặc biệt, trên tuyến có 2 nút giao tại Km 2100 + 000 và Km 2104 + 000, do phân làn đường, hướng đi phức tạp, gây nhầm lẫn cho người tham gia giao thông nên thường xuyên xảy ra tai nạn, làm chết và bị thương nhiều người.

Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận nhân dân vẫn còn kém, nhất là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường. Tình trạng người dân leo, trèo vượt qua dải phân cách trên QL1 để sang đường vẫn diễn ra thường xuyên; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để tổ chức mua bán, họp chợ vẫn diễn biến phức tạp, mặc dù các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm, giải tỏa các chợ tự phát nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Do kinh phí phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu nên việc trang bị thiết bị, phương tiện (súng bắn tốc độ, máy đo nồng độ cồn, camera giám sát...) cho lực lượng chức năng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nên việc phát hiện và xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao.

Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm 2016 và những năm tiếp theo, đặc biệt là giảm thiểu thiệt hại về tính mạng con người khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là khẩn trương khắc phục những bất cập về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành ở địa phương cũng rất cần có sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành ở Trung ương. Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Long cho biết, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, triển khai thực hiện một số nội dung, cụ thể là Bộ Công an cần sớm sửa đổi Thông tư số 01 ngày 04/01/2016 về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Trong đó, cho phép lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố độc lập tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ vào những thời điểm mà cảnh sát giao thông tỉnh không bố trí được lực lượng tuần tra trên tuyến. Bộ Giao thông Vận tải cần kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm triển khai các biện pháp khắc phục những bất cập trên tuyến QL1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Trong đó, lắp đặt đèn chiếu sáng tại 26 điểm mở dải phân cách; lắp đặt đèn tín hiệu tại cổng Trường Đại học Võ Trường Toản và Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh; nâng cao dải phân cách tại các dốc cầu Long Thạnh, Nàng Mao; cải tạo nút giao số 1 (Km 2100 + 000) và nút giao số 2 (Km 2104 + 000) thành vòng xoay; vuốt nối, nâng cao độ Đường tỉnh 925 tại vị trí giao nhau với QL1 nhằm tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia lưu thông được thông suốt và an toàn. Đối với Bộ Tài chính: Xem xét để lại 100% nguồn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông cho các địa phương sử dụng nhằm tạo điều kiện cho các tỉnh, thành chủ động hơn trong tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Bài, ảnh: CHÍ LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>