Nút giao “tử thần”

16/05/2016 | 07:33 GMT+7

Nút giao thông tại xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy từ lâu đã trở thành “điểm nóng” của tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Giải pháp nào để hạn chế TNGT tại đây đang được ngành chức năng và người dân đặc biệt quan tâm.

Nút giao “tử thần” ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy có quá nhiều đường cắt gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này.

Khi nguy hiểm luôn rình rập

“Có quá nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại đây. Còn các trường hợp va chạm nhẹ thì diễn ra hàng chục vụ/ngày. Chỉ mong ngành chức năng sớm xây dựng vòng xoay thay cho nút giao để giúp người dân thuận tiện hơn trong tham gia giao thông”. Đó là ý kiến của chú Đặng Văn Quang, ở ấp Xẻo Vông, xã Hiệp Lợi, người từng chứng kiến và đưa các nạn nhân của nhiều vụ tai nạn tại nút giao đi cấp cứu. Được biết, nút giao được đưa vào sử dụng từ năm 2009 đến nay đã xảy ra 7 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 8 người, đa phần là người dân ngoại tỉnh. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, tại nút giao đã xảy ra 2 vụ tai nạn làm chết 2 người và nhiều trường hợp xây xát nhẹ khác.

Còn bà Võ Thị Sáu, ở xã Hiệp Lợi, chia sẻ: “Mỗi lần đi qua nút giao tôi rất sợ và luôn cảnh giác, bởi nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ khi nào nếu chúng ta không đề phòng”. Người dân tham gia giao thông lại luôn trong tâm thế bất an thì liệu có thực sự tốt, khi hàng ngày họ phải chạy qua nút giao “tử thần”. Tuy nhiên, ý thức của một số người dân khi tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Họ luôn tranh thủ thời gian đi nhanh, vượt ẩu, không quan sát khi qua đường,… đó là một trong những yếu tố khiến TNGT liên tiếp xảy ra, làm ảnh hưởng và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người.

Khi trao đổi cùng chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dửng, ở ấp Xẻo Vông, xã Hiệp Lợi, người thường xuyên tham gia giao thông qua nút giao, bức xúc nói: “Tôi là người dân địa phương còn chưa am hiểu hết quy luật đúng của nút giao, thì thử hỏi những người nơi khác đến thì làm sao họ hiểu. Chỉ mong ngành chức năng sớm cải tạo, thay đổi nút giao thành vòng xoay hoặc gắn thêm đèn tín hiệu để người dân thật sự an tâm khi tham gia giao thông và hạn chế nhiều vụ TNGT đáng tiếc xảy ra”. Thiết kế của nút giao tương đối phức tạp với nhiều đường cắt đã khiến người dân lúng túng khi tham gia giao thông. Đồng thời, do kiến thức về giao thông của nhiều người dân còn hạn chế đã khiến nhiều vụ TNGT đáng tiếc xảy ra bất ngờ, để lại hậu quả nặng nề. Có nhiều trường hợp người dân bị thương và thậm chí tử vong do tự té ngã khi không nhận biết được phương hướng để điều khiển phương tiện. Vì vậy, hiện tại người dân khi lưu thông qua khu vực này luôn trong tâm trạng nơm nớp lo sợ bởi nguy hiểm luôn rình rập quanh họ.

Cần lắm sự thay đổi

Thời gian qua, để góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua nút giao, ngành chức năng đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực. Điển hình như việc phát thanh trên loa truyền thanh và lồng ghép vào các buổi họp vấn đề an toàn giao thông. Đại úy Nguyễn Thanh Tươi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thị xã Ngã Bảy, nói: “Tai nạn tại nút giao đang là vấn đề đang được người dân và ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Công an thị xã đã tổ chức tuyên truyền kiến thức giao thông cho người dân thông qua các diễn đàn, buổi sinh hoạt và họp dân”. Tuy nhiên, việc tuyên truyền vẫn chưa đạt được hiệu quả cao, bởi đây là khu vực có lưu lượng xe qua lại lớn mà đa phần là người dân ngoại tỉnh. Do đó, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ khi điều khiển phương tiện qua đây.

Nhận định về tình hình an toàn giao thông tại nút giao trên địa bàn, thượng tá Trần Thanh Bình, Phó Trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Xác định được tầm quan trọng và cần thiết của việc cải tạo nút giao, vì vậy đơn vị đã có kế hoạch gửi Ban An toàn giao thông tỉnh xem xét, giải quyết để sớm đưa vào cải tạo nút giao thành vòng xuyến, giúp người dân thuận tiện khi tham gia giao thông. Với mục tiêu quan trọng là đặt sự an toàn về tính mạng và tài sản của người dân ở vị trí hàng đầu”. Hiện tại, ở nút giao đã được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm và biển báo chỉ đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phương tiện khi lưu thông. Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn ngành chức năng sớm cải tạo và thay đổi nút giao để họ thật sự an tâm hơn khi tham gia giao thông qua khu vực này.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>