“Nóng” tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

25/04/2016 | 19:08 GMT+7

Đi ngang địa bàn huyện Phụng Hiệp chỉ có 7km, nhưng thời gian qua, Quốc lộ 1A được xem là điểm “nóng” về tai nạn giao thông (TNGT).

Người dân thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi qua đường (đoạn Quốc lộ 1A đi ngang địa bàn huyện Phụng Hiệp).

Khoảng 23 giờ ngày 9-1, anh Đỗ Tân Phú, ở xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, điều khiển xe ôtô khách biển số 83B-00062 hướng từ thị xã Ngã Bảy đi thành phố Cần Thơ, đến đoạn đường thuộc ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh thì đụng vào ông Trần Văn Thôn, ở ấp Long Phụng, xã Tân Long, đi bộ qua đường. Hậu quả làm ông Thôn chết tại chỗ. Nguyên nhân là do ông Thôn qua đường thiếu quan sát.

Hay khoảng 17 giờ 30 phút ngày 18-1, anh Nguyễn Thái Úy, ở thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, điều khiển xe môtô mang biển số 65H1-1735 hướng từ thị xã Ngã Bảy đi thành phố Cần Thơ, đến ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long thì sụp lề và tử vong sau đó. Nguyên nhân là do anh Úy điều khiển phương tiện tham gia giao thông quá tốc độ.

Đó là 2 trong 5 vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn đi ngang địa bàn huyện Phụng Hiệp từ đầu năm đến nay. Theo thiếu tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, đầu năm đến nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành, đoàn thể kịp thời đưa các thông tin về trật tự ATGT trên địa bàn đến mọi tầng lớp nhân dân. Công an huyện còn trực tiếp tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức, nhất là trong các trường học, khu dân cư, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân.

“Chúng tôi còn phối hợp với Hội Nông dân huyện thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với văn hóa giao thông” ở xã Hòa An và xã Phương Bình, dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng ra các xã, thị trấn khác trên địa bàn, vì nông dân là lực lượng khá đông tham gia giao thông, nhưng việc chấp hành các quy định về ATGT còn nhiều hạn chế. Đã phối hợp với ban, ngành, địa phương cho tất cả các gia đình trên địa bàn huyện ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trên cơ sở đó cuối năm đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Chúng tôi đã làm hết sức mình nhưng vẫn không thể ngăn được đà gia tăng của TNGT trên địa bàn, nhất là tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A”, thiếu tá Ba cho biết thêm.

Sở dĩ TNGT có chiều hướng gia tăng là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế. Cụ thể, khi Quốc lộ 1A được nâng cấp, mở rộng có dải phân cách, nhưng một số dốc cầu xây dựng dải phân cách quá thấp nên người dân vô tư leo qua; việc kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường của một số hộ nằm cặp Quốc lộ 1A vẫn còn. Một điểm đáng chú ý nữa về tiềm ẩn TNGT là việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT tuy được duy trì, nhưng ở một số cơ quan, ban, ngành và địa phương chưa được quan tâm đúng mức; tình trạng điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm, chạy hàng hai, qua đường thiếu quan sát diễn ra thường xuyên...

Trước thực trạng này, Ban ATGT huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, phát hiện những thiếu sót trong công tác quản lý để tham mưu biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và liên tục. Mặt khác, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT, vào các thời gian cao điểm, các tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT. UBND các xã, thị trấn có biện pháp giải tỏa, di dời các công trình xây dựng trái phép, các điểm tập kết vật liệu xây dựng… lấn chiếm hành lang ATGT, gây cản trở giao thông trên địa bàn mình quản lý. Đặc biệt, sẽ đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm ôtô vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Phụng Hiệp.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng huyện Phụng Hiệp đã tổ chức 1.090 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó lập biên bản xử phạt gần 3.280 trường hợp vi phạm về ATGT. Toàn huyện xảy ra 13 vụ TNGT, làm 11 người chết, 2 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2015 số vụ tương đương, tăng 1 người chết, giảm 1 người bị thương.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>