Nỗi lo học sinh vi phạm an toàn giao thông

26/09/2022 | 17:57 GMT+7

Học sinh đi xe mô tô, xe gắn máy không đội nón bảo hiểm; dàn hàng 2, hàng 3, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không nhường đường… là hình ảnh thường gặp trên nhiều tuyến đường của tỉnh.

Tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội nón bảo hiểm diễn ra ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Những ngày gần đây, trên một số tuyến đường của thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nơi có nhiều trường học các cấp, không khó bắt gặp tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện vi phạm an toàn giao thông (ATGT) như chở 2, chở 3, nẹt pô, hú ga, không đội nón bảo hiểm, không nhường đường theo quy định. 

Trong khi đó, tình trạng phụ huynh đưa rước con bằng xe mô tô không đội nón bảo hiểm cho con, đậu xe trước cổng trường, tràn xuống lòng đường, gây ách tắc giao thông cũng diễn ra khá phổ biến. “Ngày học nào cũng diễn ra tình trạng trên nên vừa phản cảm, vừa mất trật tự, an toàn giao thông”, một phụ huynh bức xúc.

Tại thành phố Vị Thanh cũng xảy ra tình trạng tương tự, thậm chí là đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... Khi hỏi nhiều học sinh về những hành vi này, tất cả đều biết như thế là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các em phân bua rằng đoạn đường từ nhà đến trường ngắn, chỉ cần chạy xe cẩn thận thì không đến nỗi xảy ra tai nạn.

Thầy Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết, trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, nhà trường thường tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về quy định bắt buộc phải đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông.

Chưa kể, để giám sát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các em, nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm, tổ bảo vệ theo dõi. Những trường hợp học sinh không chấp hành sẽ nhắc nhở, kiểm điểm. Vào đầu năm học, nhà trường còn tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện tốt về trật tự, ATGT trong suốt năm học.

Đồng thời, phối hợp với gia đình thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở các em chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xếp lịch học lệch giờ để tránh ùn tắc trước cổng trường giờ tan học. “Nhìn chung, hầu hết các em đều chấp hành tốt, nhưng vẫn còn một số trường hợp chấp hành chưa nghiêm”, thầy Trần Liệt Khải cho biết thêm.

Trung tá Dương Văn Trường, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh, chia sẻ, vào đầu năm học, đơn vị quan tâm phối hợp với lãnh đạo các trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông cho học sinh cũng như các lỗi học sinh thường mắc phải. Cụ thể, đầu năm học 2022-2023 đến nay, đơn vị tổ chức được 4 đợt tuyên truyền.

“Cùng với đó, chúng tôi tiến hành tổ chức tuần tra, kiểm soát để nhắc nhở và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp học sinh đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông nhằm giúp các em ngày càng nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra”, trung tá Dương Văn Trường thông tin.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Ban ATGT tỉnh, cho rằng, đầu năm học mới, Ban ATGT tỉnh có công văn yêu cầu triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường” (tháng 9); chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên.

Mặt khác, tổ chức ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, giáo viên, viên chức, gia đình và học sinh; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT tại khu vực cổng trường; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường sáng - xanh - sạch, đẹp - an toàn giao thông”.

“Chúng tôi còn yêu cầu cảnh sát giao thông tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, đặc biệt là các đò dọc, đò ngang đưa đón học sinh”, ông Mai Văn Tân cho biết.

Công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên không chỉ dừng lại ở việc giáo dục của nhà trường, lực lượng chức năng đối với học sinh mà rất cần phụ huynh quan tâm nhắc nhở con em mình chấp hành tốt quy định Luật Giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>