Nỗi đau sau cuộc vui

17/02/2016 | 07:49 GMT+7

9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã tạo điều kiện để nhiều gia đình sum họp sau một năm lao động, học tập, làm việc vất vả. Thế nhưng, không ít trường hợp lạm dụng việc sum họp để “quá chén”, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng nồng độ cồn trong người vượt quá quy định, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Bà Huỳnh Kim Phượng chăm sóc chồng đang điều trị tại bệnh viện.

Đang chăm sóc chồng là ông Nguyễn Hữu Trí điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do tai nạn giao thông, bà Huỳnh Kim Phượng, ở xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, than: “Chỉ còn vài ngày nữa là 4 công ruộng ở nhà đến ngày thu hoạch, ông nhà tôi nằm như thế này không biết chừng nào xuất viện. Mà có xuất viện thì cũng khó lao động được, trong khi gia đình thì quá đơn chiếc, có hai đứa con đều đi học”.

Tuy đang nằm điều trị, nhưng ông Trí vẫn nhớ như in vụ tai nạn giao thông vào mùng 5 tết. Ông Trí kể, sáng mùng 5, một người thân ở gần nhà mời sang ăn tết. Cuộc vui kéo dài khoảng 2 tiếng thì ông mời chiến hữu sang nhà làm… tăng hai. Đến khoảng 13 giờ thì mọi người ngà ngà say và ra về, trong khi ông Trí vẫn khỏe…

Nằm nghỉ một lát thì ông Trí chạy xe đi thăm ruộng (cách nhà khoảng 2km) để chọn ngày thu hoạch. Đến 15 giờ, trên đường về ông va chạm với xe gắn máy đi ngược chiều. Qua chẩn đoán, bác sĩ kết luận ông bị chấn thương sọ não. “Mặc dù hôm đó có uống nhiều, nhưng tôi còn tỉnh lắm, vẫn chạy xe thăm ruộng được. Nhưng khi về gần tới thì bị choáng nên va chạm với xe khác”, ông Trí nói.

Theo ông Trí, rất may vụ va chạm chỉ có một mình ông bị thương, còn người kia thì không sao, nếu có gì thì gia đình ông kiếm tiền ở đâu để lo thuốc men cho người ta.

Bị gãy xương đùi do tai nạn giao thông và nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ mùng 2 tết, anh Lê Thanh Toàn, ở xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, cảm thấy ray rứt vì ảnh hưởng đến gia đình, vui tết không được trọn vẹn.

Anh Toàn kể: “Hôm đó, tôi với một số người thân mở tiệc tại nhà. Bốn người ngồi lai rai cũng hết 1 lít rượu rồi cùng người thân đi chúc tết ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, rồi lên người cô ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Đến đoạn đường gần cầu Ba Liên, thuộc ấp 13, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, thì va chạm với xe ô tô… Sau khi tai nạn xảy ra, cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường và tạm giữa xe gắn máy của anh. “Phải chi hôm đó sau khi họp mặt ở Vị Tân tôi về thì đâu đến nỗi xảy ra tai nạn”, anh Toàn hối tiếc.

Sau khi nằm viện, người thân trong gia đình thay phiên nhau chăm sóc anh. “Nói thiệt, tết vừa rồi gia đình tôi chẳng có mùa xuân gì, chỉ mong sao cho thằng Toàn khỏi bệnh để về với gia đình”, một người thân của anh Toàn bộc bạch.

Nhiều vụ tai nạn giao thông khi người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong người vượt quá quy định, không làm chủ được tốc độ, tay lái đã đành, có trường hợp tự té khi trong người đã có hơi men. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy.

Nằm trên giường bệnh từ mùng 4 tết, ông Minh kể, mùng 4 tết, vợ chồng ông đi thăm người con ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Tại đây, con có mở tiệc. Do tửu lượng hạn chế nên ông Minh uống vài ly rượu rồi nghỉ. Trên đường về nhà, đến cầu 3.500 thì loạng choạng tay lái rồi té. “Tết mà, anh em, bạn bè gặp nhau cũng phải uống vài ly. Tôi biết tửu lượng mình yếu nên không dám uống nhiều, vậy mà cũng bị nạn. Các bác sĩ nói tôi bị chấn thương thận trái phải điều trị dài ngày”, ông Minh cho biết.

Đó là 3 trong rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong 9 ngày nghỉ tết vừa qua. Theo lãnh đạo bệnh viện, 9 ngày nghỉ tết, có ngày đơn vị tiếp nhận trên 10 trường hợp bị tai nạn giao thông, đánh nhau lên quan đến rượu, bia.

Trước và trong tết, cùng với lực lượng cảnh sát giao thông, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc và địa phương đã đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, để người dân hiểu rõ mà chấp hành tốt, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, nhất là đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe. Mỗi dịp lễ, tết là điều kiện để gặp người thân, bạn bè, trong những cuộc vui đó mỗi người hãy tự làm chủ bản thân để cuộc vui thêm trọn vẹn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>