Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

04/01/2016 | 08:23 GMT+7

Với sự nỗ lực của các ngành chức năng, địa phương, năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh được giữ vững, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Mặc dù tình hình TTATGT trên địa bàn còn nhiều phức tạp, đặc biệt trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, tỉnh lộ, lộ nông thôn…, nhưng cuối năm 2015, TNGT đều giảm cả 3 tiêu chí và ít có vụ nghiêm trọng xảy ra.

Theo đó, năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 53 người, bị thương 52 người; so với cùng kỳ năm 2014, giảm 10 vụ, giảm 4 người chết, giảm 5 người bị thương. Trong đó, TNGT đường thủy nội địa xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người. Các tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT là Quốc lộ 1 chiếm 21% so với tổng số vụ trong toàn tỉnh; Quốc lộ 61 chiếm 23%; tỉnh lộ, lộ nông thôn 33%. “Các tuyến đường tỉnh lộ, lộ nông thôn thời gian qua được xem là “điểm nóng” về TNGT do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, chủ quan, lơ là. Ngoài ra, nhiều người tham gia giao thông trên các tuyến này chạy với tốc độ khá cao, khi có sự cố xảy ra thì xử lý không kịp dẫn đến TNGT”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Với quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT và phải tuyên truyền “bền bỉ, lâu dài”, vì thế năm 2015, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung các nội dung tuyên truyền về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tốc độ lưu thông phương tiện cơ giới đường bộ; đội nón bảo hiểm cho trẻ em; ATGT đò ngang và quy tắc giao thông đường thủy nội địa... Qua đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn... tổ chức báo cáo chuyên đề, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động kết hợp trưng bày hình ảnh trực quan về trật tự ATGT tại các địa bàn dân cư, trường học; cung cấp tin, bài, hình ảnh về trật tự ATGT tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Văn phòng Ban ATGT tỉnh còn thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các nội dung cam kết của các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn tỉnh không để khách hàng đã uống rượu, bia tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhiều huyện, thị xã, thành phố xây dựng các mô hình hoạt động có hiệu quả, như: “Câu lạc bộ lái xe an toàn”, “Tổ nhân dân tự quản ATGT”, “Ấp văn hóa ATGT”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Cổng trường an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”... để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT.

Một trong những điểm nhấn để đảm bảo trật tự ATGT trong năm qua, là lực lượng Công an tỉnh đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Năm 2015, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã kiểm tra, phát hiện gần 55.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 48,7 tỉ đồng, tạm giữ trên 17.360 phương tiện, tước 6.215 giấy phép lái xe.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tuy năm 2015 TNGT giảm 3 tiêu chí, nhưng vẫn chưa bền vững, bởi từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tăng đột biến, trong khi đó việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Theo ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2016, tiếp tục thực hiện “Năm An toàn giao thông”, do đó Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương; nhân rộng các mô hình có cách làm hay và hiệu quả; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm về trật tự ATGT… để tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tiếp tục ổn định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>