Nhiều hoạt động tưởng niệm nạn nhân do tai nạn giao thông

14/11/2016 | 07:39 GMT+7

Thời điểm này, nhiều nơi trong tỉnh đã triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực và ý nghĩa để hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2016”.

Ban ATGT huyện Vị Thủy đã phối hợp tổ chức đoàn đến thăm và trao tặng 2.000.000 đồng cho hộ bà Bùi Thị Thêu.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền sẽ tập trung trong thời gian 1 tháng (từ ngày 20-10 đến 20-11), tuy nhiên giai đoạn cao điểm là trong tuần này. Nội dung xoay quanh việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của việc tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT; cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của TNGT; nguy cơ và nguyên nhân dẫn đến TNGT, cũng như biện pháp phòng tránh… Từ đó, nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Mặt khác, để chuẩn bị cho lễ tưởng niệm vào sáng ngày 15-11 sắp tới, Trung tâm Văn hóa tỉnh triển khai in và cấp phát băng rôn cho các xe diễu hành. Riêng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh sẽ cử lực lượng tham dự lễ, đoàn diễu hành… Còn Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng tin, bài, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng, đăng tải nhiều lần để góp phần phản ánh đậm nét về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin trên địa bàn quản lý tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân về sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Nhất là, mỗi đơn vị huyện, thị xã, thành phố chủ động lựa chọn 14 gia đình có nạn nhân tử vong hoặc thương tật suốt đời do TNGT thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và hỗ trợ. Theo đó, vào cuối tuần qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Vị Thủy tổ chức đoàn đến thăm các hoàn cảnh gia đình khó khăn có người thân tử vong do TNGT ở 3 xã Vị Thắng, Vị Trung và Vĩnh Trung. Đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình với số tiền 2.000.000 đồng nhằm góp phần động viên các gia đình vượt qua nỗi đau mất mát, vươn lên trong cuộc sống.

Tiếp đoàn trong căn nhà cấp 4 cũ kĩ của mình, bà Bùi Thị Thêu, ở ấp 8, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, nức nở nói: “Nỗi đau do tai nạn giao thông thật sự quá lớn và đột ngột nên không gì có thể bù đắp nổi. Bởi đứa con trai tôi vừa đi làm xa ở Bình Dương về ăn tết, nhưng tại quê nhà, tai nạn bất ngờ ập đến khiến nó tử vong đúng vào ngày 29 tết năm 2009. Mong sao tai nạn giao thông sẽ giảm nhiều, người điều khiển xe chấp hành tốt để không ai phải gánh chịu nỗi đau tương tự như gia đình tôi”.

Ông Bùi Đăng Khoa, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng, thành viên Ban ATGT huyện Vị Thủy, cho hay: “Thông qua hoạt động thăm hỏi này, chúng tôi mong muốn phần nào xoa dịu nỗi đau của các gia đình, cũng như chung tay hỗ trợ một phần kinh phí nhỏ để giúp bà con vượt qua khó khăn. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền để người dân thấy được hậu quả và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và cộng đồng”.

Bên cạnh đó, để hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm nay, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh sẽ dành một phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ 2, ngày 14-11 này. Trên cơ sở đó kết hợp việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT trong học đường để xây dựng, nâng cao ý thức chấp hành cho học sinh. Riêng các trường trung học cơ sở còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa theo kế hoạch phát động của ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố.

Cụ thể, trong thời gian thực hiện tháng cao điểm theo kế hoạch của Ban ATGT thành phố Vị Thanh, Trường THCS Châu Văn Liêm, ở phường IV sẽ tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền về ATGT, Luật Giao thông đường bộ, với tầng suất 2 buổi/tuần vào khung giờ chào cờ và sinh hoạt lớp cho học sinh của trường. Chưa kể là vào thời gian giải lao 15 phút, trường còn bố trí thiết bị để phát video clip tuyên truyền trực quan cho các em học sinh nơi đây.

Bà Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Không riêng tháng cao điểm này, mà qua các hoạt động từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã thường xuyên thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành tốt cho các em. Điều này thể hiện qua kết quả từ trước tới nay, trường không có học sinh vi phạm luật giao thông. Riêng đầu tháng 11 năm nay, trường đã tổ chức chương trình đố vui, tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ. Qua đây, các em tham gia rất hăng say”.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông sẽ được tổ chức lúc 6 giờ 30 phút, ngày 15-11, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh.

Buổi lễ được thực hiện ngoài trời, huy động đông đảo quần chúng nhân dân, sinh viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; đại biểu các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, phần diễu hành, lịch trình xuất phát từ điểm lễ đi qua thành phố Vị Thanh, đến vòng xoay giao nhau giữa Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C, vòng lại theo Quốc lộ 61 đến ngã ba Cái Tắc, tiếp đến rẽ phải theo Quốc lộ 1, đi qua nội ô thị xã Ngã Bảy đến cầu vượt Quốc lộ 1 và Quản lộ Phụng Hiệp.

 

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>