Nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

17/01/2018 | 10:24 GMT+7

Năm 2017, tai nạn giao thông ở Hậu Giang tăng cả 3 tiêu chí so với năm 2016 là số vụ, số người chết, số người bị thương. Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết:

- Trong 117 vụ tai nạn giao thông xảy ra năm 2017 thì các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh có đến 67 vụ, chiếm 57%, trong đó Quốc lộ 1 xảy ra 17 vụ, Quốc lộ 61 xảy ra 23 vụ...

Sở dĩ 2 tuyến này xảy ra nhiều tai nạn giao thông là do Quốc lộ 1 mới được nâng cấp, mở rộng nên tốc độ được nâng lên, đối với xe mô tô là 70 km/giờ, ô tô 90 km/giờ; còn Quốc lộ 61 mặt đường hẹp, phương tiện tham gia lưu thông rất lớn trong khi tốc độ quy định đối với xe mô tô 60 km/giờ, ô tô 80 km/giờ.

Trước tình hình đó, tỉnh có những giải pháp gì để kéo giảm tai nạn giao thông năm 2018 ?

- Chúng tôi đã kiến nghị và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận đang tiến hành sửa chữa 3 nút giao nhau trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, trong đó có 2 nút giao thường xảy ra tai nạn là ở xã Hiệp Lợi và phường Hiệp Thành, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.

Đối với Quốc lộ 61, chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên để lắp đèn vàng nhấp nháy ở gần Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam và gần Khu dân cư vượt lũ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đồng thời sẽ điều chỉnh tại tốc độ đối với xe ô tô 60 km/giờ, mô tô 50 km/giờ.

Ngoài ra, thời gian qua, chúng tôi đã lắp 315 biển báo giao thông tại 4 đơn vị là huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp, Vị Thủy và Châu Thành; lắp dải phân cách từ tháp đồng hồ qua cầu 2-9, thành phố Vị Thanh. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư, xây dựng tuyến đường tránh ở thị trấn Cái Tắc; kiến nghị Bộ Công an thay đổi Thông tư 01 về quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến với người dân về chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó chú trọng phương thức tiếp cận để hiệu quả nâng lên.

Năm 2017, tỉnh đã tăng 30% số ca tuần tra, kiểm soát so với năm 2016, còn năm 2018 việc này được thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Được biết, năm 2018 ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh còn huy động tối đa lực lượng ở bộ phận khác để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Năm 2018, kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT sẽ được giữ lại tỉnh là 70%, do đó sẽ huy động lực lượng công an cấp xã tăng cường tuần tra, kiểm soát ở lộ nông thôn.

Chủ đề ATGT năm 2018 là “ATGT cho trẻ em”, tỉnh sẽ thực hiện chủ đề này như thế nào, thưa ông ?

- Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông; lồng ghép chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” vào một số tiết học ở cấp tiểu học.

Ngoài ra, chúng tôi còn củng cố, nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT sáng - xanh - sạch - đẹp”; tổ chức hội thi về ATGT trong trường học; vận động phụ huynh cam kết không giao xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe; đội nón bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe gắn máy, xe máy điện…

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>