Một năm thực hiện Nghị định 100

25/12/2020 | 09:27 GMT+7

Qua gần một năm thực hiện, Nghị định 100 đã tạo sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đồng thời kéo giảm tai nạn trên cả ba mặt so với năm 2019...

Cảnh sát giao thông Công an huyện Vị Thủy kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định 100, phòng chức năng của Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; xây dựng các kế hoạch chuyên đề như tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong người có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; kế hoạch xử lý vi phạm làn đường, tốc độ... Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là lỗi nguy cơ dẫn đến tai nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, góp phần ổn định trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

 “Trong các kế hoạch, chúng tôi chú ý nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vì đây là một trong những lỗi khá phổ biến thời gian qua”, thượng tá Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết.

Song song đó, cảnh sát giao thông còn phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, như tuyên truyền miệng, treo băng rôn trên các tuyến giao thông, tuyên truyền thông qua tuần tra, kiểm soát; treo hình ảnh trực quan về một số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tại điểm làm giấy phép lái xe; đặc biệt tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 100 của Chính phủ; nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông… Qua đó, nâng cao ý thức của nhiều người khi tham gia giao thông.

Do công việc thường xuyên di chuyển và tiếp xúc nhiều người nên trước đây anh Nguyễn Đình Triểu, ở phường IV, thành phố Vị Thanh thường nhậu và sau đó điều khiển xe gắn máy về nhà. Thế nhưng, từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, anh không như thế mà hôm nào nhậu thì đi taxi hay nhờ bạn chở về. “Như vậy cho an toàn, nếu không khả năng dẫn đến tai nạn giao thông rất cao và nguy cơ bị cảnh sát giao thông xử phạt”, anh Triểu giải thích.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp lơ là, xem thường Nghị định 100, vô tư chạy ngược chiều, vượt tốc độ, không đội nón bảo hiểm, không giấy phép lái xe...

Cùng với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Vị Thủy tuần tra trên một số tuyến đường, phát hiện Châu Hoàng Nhu, điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 95B1-433.05 có dấu hiệu say xỉn. Qua kiểm tra và đo nồng độ cồn, ghi nhận Nhu có 0,241mg/1 lít khí thở và không có giấy phép lái xe. “Tôi biết điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong người có nồng độ cồn là vi phạm pháp luật nhưng đi làm về gặp vài người bạn nên uống ít chai. Vả lại, do sáng đi làm gấp nên quên đem giấy phép lái xe”, Nhu phân trần.

Theo cán bộ Cảnh sát giao Công an huyện Vị Thủy, với hành vi vi phạm này, Nhu bị phạt từ 2-3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 10-12 tháng.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thông tin, tuần tra, kiểm soát năm qua, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý trên 32.775 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 30.780 trường hợp, với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng (trong đó hơn 1.360 trường hợp có nồng độ cồn, 14.795 trường hợp chạy quá tốc độ, 3.360 không giấy phép lái xe...). Qua đó tạm giữ gần 7.690 phương tiện các loại, tước gần 2.080 giấy phép lái xe.

Theo thượng tá Nguyễn Hùng Cường, thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định 100, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, trước mắt là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>