Mô hình nhỏ - Hiệu quả lớn

24/11/2016 | 08:01 GMT+7

Câu lạc bộ Phụ nữ với văn hóa giao thông, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, thành lập năm 2014, với nhiệm vụ vận động hội viên, gia đình hội viên chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Sau thời gian hoạt động, hiệu quả câu lạc bộ mang lại khá cao.

Đội nón bảo hiểm đạt chuẩn, đúng quy định được các thành viên trong câu lạc bộ hết sức quan tâm.

Nâng cao ý thức

Cùng với chị Nguyễn Lệ Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Một Ngàn, đến thăm gia đình bà Trần Hồng Dẹm cũng là lúc bà chở cháu nội đi học về trên chiếc xe gắn máy. Tuy là đường giao thông nông thôn khá vắng, nhưng bà Dẹm vẫn đội nón bảo hiểm cho hai bà cháu. “Bây giờ mấy đứa nhỏ ngoan lắm, lên xe mà không có nón bảo hiểm là hỏi ngay. Ngoài ra, nếu thấy người thân uống rượu, bia nhiều là không chịu đi cùng”, bà Dẹm cho biết.

Gia đình bà Dẹm có 3 người con, 4 cháu nội, cháu lớn 12 tuổi, nhỏ 4 tuổi. Để đảm bảo an toàn cho các thành viên, bà mua nón bảo hiểm đủ lứa tuổi cho các con, cháu và yêu cầu đội khi tham gia giao thông. Ngoài ra, bà còn thường xuyên nhắc nhở thành viên trong gia đình mua bảo hiểm xe gắn máy theo đúng quy định. Đặc biệt, những thành viên nào khi đã uống rượu, bia thì tuyệt đối không nên lái xe về nhà mà nhờ người thân rước hay đưa về. Bà Dẹm giải thích: “Mình làm như thế trước tiên là bảo vệ tính mạng cho mình và người thân, sau đó là bảo vệ những người xung quanh. Vì bây giờ xe cộ nguy hiểm lắm, không thể xem thường được”.

Còn gia đình bà Huỳnh Thị Lệ, tuy là nông dân “rặt” nhưng việc nắm bắt các thông tin liên quan đến trật tự an toàn giao thông cũng hết sức kịp thời. “Vừa rồi, Chính phủ ban hành Nghị định số 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó có nhiều mức xử phạt cao hơn trước. Tôi thấy rất phù hợp, như thế tăng mức răn đe đối với những trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về rượu, bia vì thời gian qua có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến vấn đề này”.

Gia đình bà Lệ có hai người con. Bà rất kỹ trong việc giáo dục con chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Trước khi tham gia giao thông, bà đều dặn nên đội nón bảo hiểm, cài quai đúng quy định, không nên chở 2, chở 3, đã uống rượu, bia thì không lái xe… Từ đó, thời gian qua, các con của bà thực hiện rất tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Toàn ấp 1B có trên 410 hộ. Năm qua, người dân trên địa bàn ấp thực hiện khá tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có Luật Giao thông đường bộ, vì đây không chỉ bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh, mà còn là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ với văn hóa giao thông, cho biết: Khi thành lập câu lạc bộ này, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chức năng của huyện gửi danh sách những trường hợp nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ về địa phương để bình xét gia đình văn hóa cuối năm. Năm nay, toàn ấp không có trường hợp nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị cơ quan chức năng gửi danh sách về.

“Mưa dầm thấm lâu”

Toàn ấp 1B có gần 230 hội viên hội phụ nữ. Những năm trước, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân ở đây còn nhiều hạn chế, nhất là không đội nón bảo hiểm, chở 2, chở 3, uống rượu, bia quá quy định khi tham gia giao thông… Từ đó, tình trạng tai nạn giao thông, nhất là những trường hợp va quẹt liên quan đến những thành viên trong gia đình hội viên hội phụ nữ hàng năm khá nhiều, với trên 10 vụ/năm. Trước tình trạng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ ấp thành lập câu lạc bộ trên. “Trong sinh hoạt, chúng tôi tuyên truyền cho chị em về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa để về nhà họ phổ biến lại cho các thành viên trong gia đình cùng nhau thực hiện”, bà Trúc giải thích.

Ngoài ra, các thành viên còn phát tờ rơi, tờ bướm; cho các gia đình ký cam kết không vi phạm các quy định. Một trong những điểm quan trọng trong công tác này là tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”, mọi lúc mọi nơi, kể cả trong các buổi tiệc, khi đi ruộng…

 “Bây giờ nhận thức của người dân về chấp hành Luật Giao thông đường bộ đã được nâng lên. Minh chứng là khoảng 2 năm qua, người dân trên địa bàn ấp không có trường hợp bị tai nạn giao thông, va quẹt nào; hay nếu ai quá giang xe mà không có nón bảo hiểm thì người chủ phương tiện không bao giờ chở”, bà Trúc cho hay.

Bà Nguyễn Lệ Hoa cho biết: “Chúng tôi sẽ quan tâm củng cố, nâng chất câu lạc bộ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Đồng thời sẽ nhân rộng mô hình này ra một số ấp còn lại trên địa bàn thị trấn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>