Lo tai nạn giao thông tuyến tỉnh lộ, lộ nông thôn

06/04/2017 | 07:43 GMT+7

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2017, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm 17 người chết, 5 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 6 vụ,  giảm 3 người chết, giảm 1 người bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng có một điều làm ngành chức năng khá lo là tai nạn giao thông ở tỉnh lộ, lộ nông thôn xảy ra nhiều với 7 vụ, chiếm 41%.

Tai nạn giao thông ở tỉnh lộ, lộ nông thôn đang “nóng”.

Nhiều vi phạm

Năm 2016 được xem là năm thành công của huyện Long Mỹ trong kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh về công tác này. Thế nhưng, những tháng đầu năm 2017, ngành chức năng của huyện khá lo lắng khi xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 2 người bị thương, so với cùng kỳ tăng 3 vụ, tăng 3 người chết, tăng 2 người bị thương. Đặc biệt, các vụ tai nạn giao thông này đều xảy ra trên tỉnh lộ.

Khoảng 21 giờ ngày 29-1, Đoàn Minh Hoàng, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, điều khiển xe gắn máy mang biển số 95F4-1007 hướng từ xã Xà Phiên đi xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Đến đoạn đường thuộc ấp 2, xã Xà Phiên (trên Tỉnh lộ 930B) thì đụng bà Nguyễn Thị Hài, hộ khẩu thường trú ở ấp 6, xã Xà Phiên, đi bộ qua đường. Hậu quả, bà Hài bị thương nặng phải chở đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị nhưng chết sau đó. Nguyên nhân là do Hoàng điều khiển phương tiện thiếu quan sát.

Hay khoảng 9 giờ 10 phút ngày 4-2, Giang Hoàng Tú, ở ấp 10, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, điều khiển xe gắn máy mang biển số 95AA-036.35 hướng từ chợ Vĩnh Viễn đi chợ Kênh Tư (trên Tỉnh lộ 930). Đến đoạn đường thuộc ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ thì đụng vào ông Cao Thanh Trị, ở ấp 11, xã Vĩnh Viễn (đi xe đạp cùng chiều). Hậu quả, Tú chết tại chỗ. Nguyên nhân là do Tú thiếu quan sát khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đó là 2 trong 3 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tỉnh lộ mà nguyên nhân do lỗi chủ quan của người điều khiển xe gắn máy. Từ đó cho thấy, tai nạn giao thông không chỉ xảy ra ở các tuyến quốc lộ, mà còn cả tỉnh lộ, lộ nông thôn. Một điều dễ nhận thấy là cùng với xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối với tỉnh lộ, quốc lộ. Nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã được cải tạo, nâng cấp mở rộng thảm nhựa hoặc trải bê tông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, còn nhiều tuyến đường thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm; tình trạng họp chợ lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra phổ biến; người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra thường xuyên…

Trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Long Mỹ, thông tin, các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở tỉnh lộ nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát. Nhất là thanh niên sau khi uống rượu, bia thì chở 3-4, không đội nón bảo hiểm phóng nhanh trên đường... “Nếu cảnh sát giao thông xử lý nghiêm mà ý thức của người tham gia giao thông không được nâng lên thì cũng như không. Do đó, ngoài sự tham gia của cảnh sát giao thông, cần sự chung tay của toàn xã hội để kéo giảm tai nạn giao thông ở tỉnh lộ, lộ nông thôn”, trung tá Nghĩa chia sẻ.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, để hạn chế tai nạn giao thông tại khu vực tỉnh lộ, lộ nông thôn, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bảo đảm trật tự ATGT ở các tuyến đường liên xã, liên ấp. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông như: đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, tuân thủ tốc độ quy định, quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính; đã uống rượu bia thì không lái xe... Bên cạnh đó, cần phối hợp với UBMTTQ đưa văn hóa giao thông vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông và khu dân cư văn hóa giao thông. Đồng thời chỉ đạo xã, phường, thị trấn tăng cường trách nhiệm quản lý và kiểm điểm, giáo dục trước cuộc họp dân các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông.

Ông Thành cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương ngoài công tác tuyên truyền cần tăng cường rà soát và khắc phục các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông trên các tuyến đường nông thôn như: lắp gờ giảm tốc, biển cảnh báo tại các điểm giao cắt đường phụ ra đường chính; lắp đặt biển hướng dẫn, biển báo hiệu trên các tuyến đường nông thôn,... để tai nạn giao thông ở khu vực này được kiềm chế, kéo giảm”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>