Lập lại trật tự giao thông trên tuyến quốc lộ

10/04/2017 | 08:20 GMT+7

Ngành chức năng Hậu Giang đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cần thiết nhằm góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông tại các điểm có nguy cơ cao trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp được triển khai để giảm ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn thị trấn Cái Tắc.

Trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ chợ Cái Tắc đến ngã ba Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra vào các giờ cao điểm, nhất là trong buổi sáng. Theo lý giải của người dân địa phương thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Cụ thể, cứ độ khoảng 6 giờ 40 phút đến 7 giờ 15 phút sáng hàng ngày, rất nhiều công nhân lưu thông qua đoạn đường này trước khi đến được các công ty, nhà máy ở khu công nghiệp làm việc. Chưa kể là tình trạng cố ý mua bán trên dốc cầu Cái Tắc tồn tại thời gian qua thường xuyên gây mất trật tự an toàn giao thông nơi đây.

Mặt khác, đoạn đường dài chưa đầy 1km nhưng có đến 2 trường học gồm Trường Mầm non Anh Đào và Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, từ đó hoạt động đưa đón con em của các bậc phụ huynh đều diễn ra cùng khung giờ cao điểm kể trên. Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhận định: Tổng số học sinh ở 2 trường đó có trên 1.500 em. Với bậc học mầm non và tiểu học thì chủ yếu do phụ huynh đưa đón. Như vậy, ước tính cùng thời điểm diễn ra các hoạt động mua bán nhộn nhịp vào buổi sáng tại chợ Cái Tắc lại có trên 1.000 phương tiện xe hai bánh của phụ huynh lưu thông qua đây.

Vì vậy, để khắc phục thực trạng lưu thông lộn xộn trên đoạn đường đi qua khu chợ Cái Tắc, mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang cùng một số đơn vị liên quan tiến hành làm việc với nhà trường, thăm dò ý kiến phụ huynh về việc xin điều chỉnh giờ nhập học, tan học để tránh trùng lắp với giờ cao điểm của chợ. Sau khi bàn bạc, cũng như xem xét tính khả thi, việc điều chỉnh giờ học ở Trường Mầm non Anh Đào và Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc đã được các đơn vị chức năng và nhà trường thống nhất điều chỉnh khung giờ phù hợp hơn.

Ông Nguyễn Phước Bình, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, thông tin: “Việc điều chỉnh giờ của Trường Mầm non Anh Đào và Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc được Sở Giáo dục và Đào tạo chấp thuận cho áp dụng từ ngày 5-4 đến nay. Cụ thể là điều chỉnh giờ vào học từ 7 giờ qua 7 giờ 30 phút và kết thúc vào lúc 11 giờ 30 phút. Trước đó, chúng tôi có mời họp phụ huynh để xin ý kiến và đã nhận được sự đồng thuận rất cao. Theo quan sát chưa đầy 1 tuần áp dụng khung giờ mới, bước đầu đã tạo được chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm tình trạng ách tắc cục bộ và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông vào giờ cao điểm”.

Còn đối với tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ở dốc cầu Cái Tắc sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng các cấp thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành theo quy định, đồng thời kiên quyết chế tài đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Đáng kể là vào thời điểm trung tuần tháng 3 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có buổi khảo sát tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và phía trước Công ty TNHH Hải sản Việt Hải.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư Đường số 1 và một phần Đường số 6 trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh để mở thêm lối đi cho công nhân, góp phần kéo giảm áp lực lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 trong giờ cao điểm. Ngoài ra, ông Lữ Văn Hùng cũng thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng chợ tạm ở khu đất gần Công ty TNHH Hải sản Việt Hải để vừa tạo điều kiện cho các tiểu thương có nơi mua bán ổn định, đảm bảo đúng quy định hiện hành, kịp thời xóa bỏ tình trạng mua bán tràn lan trong hành lang lộ giới, gây mất trật tự an toàn giao thông diễn ra trong thời gian qua.

Thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh, mới đây, đơn vị đã triển khai lắp hệ thống đèn tín hiệu đoạn phía trước Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn và ách tắc cục bộ đoạn đường đi qua khu vực này. Điều đó cho thấy các ngành chức năng tỉnh đang tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp căn cơ hơn để có thể hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>