Lá cờ đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

16/02/2016 | 08:01 GMT+7

Với nhiều cách làm hay, hiệu quả, năm 2015, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Châu Thành được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Ông Lữ Văn Hùng (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tặng cờ thi đua xuất sắc cho Ban ATGT huyện Châu Thành (phải).

Đến bộ phận xử lý vi phạm trật tự ATGT, Công an huyện Châu Thành, có khá đông người vi phạm đến đóng phạt. Để người dân hiểu rõ hơn Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đơn vị đã trang bị ti vi phát những quy định của các luật trên; bên cạnh đó, trong quá trình xử phạt, cán bộ, chiến sĩ phụ trách còn giải thích nguyên nhân, lý do người dân bị phạt.

Cách đây không lâu, khi đi đám cưới thì gặp nhiều bạn bè, nên anh Nguyễn Văn Tuấn, ở xã Đông Phú (huyện Châu Thành), mới uống vài ly rượu và trên đường chạy xe về bị Công an huyện phạt vì nồng độ cồn trong người vượt quá quy định. Hôm đến nộp phạt, được giải thích, được xem tuyên truyền trên ti vi, nên anh Tuấn hiểu rõ hơn vi phạm của mình. Anh Tuấn nói: “Do gặp bạn bè nên… quá chén. Tôi sẽ không để tình trạng vi phạm như thế tái diễn”.

Còn ông Huỳnh Thanh Minh, ở thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành), cũng đến nộp phạt vì điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm. “Tôi biết như thế là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng do gấp quá nên quên. Hôm nay đến đây được cán bộ giải thích, tôi đã hiểu mức độ vi phạm của mình. Tôi sẽ quan tâm vận động, tuyên truyền người thân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ”.

Theo thiếu tá Phùng Văn Thi, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động Công an huyện Châu Thành, việc lắp đặt ti vi tại bộ phận xử lý vi phạm ATGT để tuyên truyền người vi phạm chấp hành tốt các quy định được đơn vị thực hiện từ tháng 4-2015. Tại đây, khi người vi phạm đến nộp phạt, ngoài bị xử lý, giải thích rõ nguyên nhân và mức độ vi phạm, thì còn được tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, mức xử phạt đối với những hành vi cụ thể trên ti vi. “Từ khi lắp đặt hệ thống này đến nay, người dân ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về ATGT. Những trường hợp vi phạm đã không tái phạm nữa”, thiếu tá Thi cho biết.

Ngoài ra, cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành còn phối hợp với các trường THPT, THCS trên địa bàn thành lập mô hình “Cổng trường ATGT sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ở các trường, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động thường xuyên tuyên truyền cho học sinh tại các buổi sinh hoạt dưới cờ; treo, phát những hình ảnh trực quan về các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn để các em thấy rõ tác hại của việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đúng quy định. “Chúng tôi còn phối hợp với nhà trường gửi danh sách những học sinh nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ để xử lý”, thiếu tá Thi nhấn mạnh.

Cùng với đó, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Năm 2015, đơn vị đã tổ chức 2.345 cuộc tuần tra, kiểm soát đường bộ, phát hiện 5.150 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, xử phạt hành chính gần 5.000 trường hợp; tổ chức gần 80 cuộc tuần tra, kiểm soát đường thủy nội địa, phát hiện 20 trường hợp vi phạm…

Với những cách làm trên, năm 2015, huyện Châu Thành xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, bị thương 1 người; so với năm 2014 giảm 1 vụ, tăng 1 người chết và giảm 5 người bị thương. Theo đánh giá của ông Tô Trí Hóa, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành, tuy tai nạn giao thông năm 2015 giảm so với năm 2014, nhưng ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Các lỗi vi phạm thường xảy ra như: sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn khi lái phương tiện tham gia giao thông; chạy quá tốc độ; không đội nón bảo hiểm hoặc đội nón nhưng không đảm bảo chất lượng; sử dụng điện thoại khi đi xe mô tô, xe gắn máy; đi không đúng làn đường, phần đường.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng chức năng nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả ra các xã, thị trấn trên địa bàn; tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành tốt các quy định về ATGT”, ông Hóa cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>