Huyện Long Mỹ

“Kỷ lục” không xảy ra tai nạn giao thông

27/09/2016 | 07:32 GMT+7

“Tôi vào ngành công an đến nay được 16 năm, năm nay là năm đầu tiên mới thấy một đơn vị cấp huyện trong 9 tháng đầu năm chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào. Đây có thể xem là “kỷ lục” trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của một huyện. Để có được kết quả đó, Công an huyện Long Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ”. Đó là thông tin của trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an huyện Long Mỹ.

Chuyển biến nhận thức

Cùng với cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an huyện này kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 930, thuộc xã Vĩnh Viễn. Gần 10 trường hợp tiến hành kiểm tra tất cả đều chấp hành tốt các quy định như đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, không chở quá số người quy định, có giấy phép lái xe, không sử dụng rượu, bia vượt quá quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông… Đặc biệt, trong số đó có nhiều trường hợp là học sinh nhưng chấp hành Luật Giao thông đường bộ khá tốt.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Trên đường đi học về, được cảnh sát giao thông ra tín hiệu kiểm tra giấy tờ, em Huỳnh Văn Đậm, học sinh lớp 12, Trường THPT Tây Đô, xã Vĩnh Viễn, vui vẻ xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu. Đậm cho biết: “Trước khi mua xe gắn máy em tìm hiểu khá kỹ quy định của pháp luật về độ tuổi nào được chạy xe bao nhiêu phân khối để chấp hành. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Em còn biết, Nghị định 46 có hiệu lực được vài tháng nay và mức xử phạt khá nặng nếu vi phạm, do đó dù có đi đâu gấp đến mấy trước khi lên xe em cũng đội nón bảo hiểm”.

Còn em Nguyễn Minh Hiếu, học sinh lớp 11, Trường THPT Tây Đô, cho biết: “Xem trên báo chí thấy nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành quy định đề ra nên em rất sợ. Trước khi lấy xe ra khỏi nhà là cha mẹ nhắc phải đội nón bảo hiểm và điều khiển đúng tốc độ quy định. Em thấy như thế rất tốt, vì không chỉ bảo vệ cho bản thân mà còn cho nhiều người xung quanh”.

Đó cũng là tâm sự chung của nhiều người dân khi lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ kiểm tra. Một điểm chung của những trường hợp này là khi tham gia giao thông, những gì cần và không cần đều biết khá rành. Cụ thể như: đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông; không chạy xe lạng lách; không chạy quá tốc độ; không chở 2, chở 3; đã uống rượu, bia thì không lái xe…

Theo lãnh đạo Công an huyện Long Mỹ, thời gian qua, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân ở huyện được nâng lên rõ rệt. Trước đây, ở khu vực nông thôn, tình trạng người tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm, chở 2, chở 3 xảy ra thường xuyên, nhưng nay tình trạng trên giảm đáng kể, nhiều người còn nhờ người thân chở về khi đã uống rượu, bia… Từ đó, góp phần không nhỏ ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông ở địa phương.

Thực hiện nhiều biện pháp

Theo trung tá Nghĩa, sở dĩ ý thức người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ thời gian qua nâng lên là do Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an huyện phối hợp với ngành chức năng cho các gia đình ký cam kết không vi phạm luật; thường xuyên đến các trường trên địa bàn từ tiểu học đến THPT tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. “Chúng tôi còn tuyên truyền cho các khối, đoàn thể quy định về an toàn giao thông - điều mà trước đây chưa từng làm. Tại các cuộc họp của công an xã hay diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, chúng tôi cũng đến phổ biến, giáo dục. Kết quả là 9 tháng đầu năm đơn vị tổ chức gần 160 cuộc tuyên truyền, với gần 14.570 lượt người dự, qua đó phát 14.500 tờ rơi về trật tự an toàn giao thông”, trung tá Nghĩa cho biết thêm.

Số ca tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng lên. Trước đây chỉ 3 ca/ngày, thì nay lên đến 4 ca, có khi 5 ca vào ngày lễ, tết… Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức gần 1.200 cuộc tuần tra kiểm soát, có gần 5.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Hơn nữa, đơn vị còn kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ với 1.130 trường hợp vi phạm bị xử phạt.

Ngoài ra, đối với những trường hợp vi phạm là thanh thiếu niên, bên cạnh việc mời trực tiếp xử lý, tuyên truyền ở đơn vị, thì còn mời gia đình đến cam kết không để con mình vi phạm. Những trường hợp này được cha mẹ của thanh thiếu niên vi phạm nhiệt tình hợp tác.

Với những cách làm trên, 9 tháng đầu năm 2016, huyện Long Mỹ không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào, so với cùng kỳ giảm 4 vụ, giảm 4 người chết, giảm 2 người bị thương.

Từ nay đến cuối năm, Công an huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến quần chúng nhân dân, đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông để lập “kỷ lục” một đơn vị cấp huyện không xảy ra tai nạn giao thông trong một năm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>