Kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự, an toàn giao thông

04/07/2023 | 08:24 GMT+7

Bài 2: Hệ lụy khôn lường từ “độ xe” đến đua xe trái phép

Nhiều người từng trong cuộc chia sẻ rằng, sở dĩ họ “độ xe” vì thích tiếng nổ, tốc độ cũng như thể hiện được đẳng cấp của giới chơi xe. Sau khi đối mặt với những hệ lụy khôn lường, thậm chí là mất mạng trong gang tấc nên họ từ bỏ, quyết không lập lại.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường vào ban đêm, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp đua xe trái phép.

Chỉ tay lên những vết sẹo chi chít ở đầu gối, cánh tay, vai, anh T., ở ấp 8, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, quả quyết: “Đây là kết quả của những lần không làm chủ được tay lái do mê... tốc độ. Nếu thời gian quay lại, có mướn tôi cũng không bao giờ “độ xe”, chạy quá tốc độ nữa”.

Tâm sự người trong cuộc

Năm nay, anh T. 36 tuổi, đang bán quán ăn tại chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nhưng hơn 15 năm trước, anh đã nổi tiếng không chỉ nơi thường trú mà nhiều địa phương khác, bởi sở thích “độ xe”, tốc độ.

Do cuộc sống gia đình trải qua nhiều biến cố, nên sau khi học xong lớp 9, anh nghỉ, rồi lao vào ăn chơi, nhậu nhẹt, xăm trổ..., dần dần tham gia vào nhóm “những tay lái lụa” trong và ngoài địa phương. “Lúc đó, tôi 20 tuổi, thấy nhiều người cùng trang lứa chạy xe bốc đầu, tiếng nổ ành ành, quá đẳng cấp nên tôi rất thích, muốn được như thế”, anh T. chia sẻ.

Vậy là, anh được nhiều người bạn mách đến một tiệm sửa xe trên địa bàn thị trấn Nàng Mau để mướn “độ xe”. Từ chiếc xe Ware Alpha 110cc của Trung Quốc sản xuất được “độ” lên 120-130cc, rồi đặt mua pô xe từ Thành phố Hồ Chí Minh để được tiếng nổ theo ý. Trong vòng 2-3 ngày, xe anh được “hô biến” như mong muốn.

“Độ xe” rồi, anh mừng, tự tin lắm, nên hầu như ngày nào cũng đi cùng nhóm bạn so kè tốc độ trên Quốc lộ 61, đoạn từ cống Hai Lai đến cầu Thủy Lợi hay đường về trung tâm xã Vĩnh Thuận Tây, kể cả lộ bê tông nông thôn. Thế nhưng, thể hiện “anh hùng xa lộ” trong thời gian ngắn, anh quyết từ bỏ.

Anh T. kể, trong thời gian chạy quá tốc độ, nẹt pô, nhiều lần anh phải nằm đường do sụp ổ gà, không làm chủ được tay lái, dẫn đến nhập viện cả tuần. Sau những lần đó, anh nhận ra, sở thích của mình chẳng đem lại lợi ích gì, chưa kể làm người thân muộn phiền, lo lắng.

Vậy là, anh đoạn tuyệt với tốc độ bằng cách bán xe đã “độ”, vùi đầu vào làm thuê, làm mướn, quyết làm lại cuộc đời. “Bây giờ lớn rồi, nghĩ lại một thời đam mê “độ xe”, tốc độ thật phí thời gian, sức khỏe. Phải chi lúc đó, tôi suy nghĩ thấu đáo hơn, thì thân thể đâu có chi chít vết thương như thế này”, anh T. bày tỏ.

Còn anh V., ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh, năm nay 23 tuổi, cũng từng đam mê “độ xe”, tốc độ, nhưng nay đã bỏ. Theo anh V., sau khi tốt nghiệp THPT, anh theo cha làm phụ hồ trong và ngoài địa bàn phường. Do gia đình còn khó khăn không thể mua xe mô tô để đi làm, nên người thân tặng anh chiếc xe 50cc của Trung Quốc sản xuất.

Tuổi mới lớn, suy nghĩ chưa thấu và thấy nhiều bạn “độ xe” trông rất đẹp, đẳng cấp, nên anh V. cũng đua đòi, từ xe 50cc, anh mướn “độ” lên 70cc-80cc và móc pô. Cách đây gần 2 năm, trong một lần chạy quá tốc độ khi trời mưa, do tránh một người qua đường dẫn đến ngã xe, anh V. nằm viện hơn 1 tháng.

Để điều trị, ngoài số tiền tích góp, cha mẹ anh V. phải mượn nhiều người với gần 50 triệu đồng. Sau khi xuất viện, nằm nhà dưỡng thương, chứng kiến cha mẹ sớm hôm vất vả kiếm tiền trả nợ, anh hối hận, rớm nước mắt, rồi dặn lòng từ bỏ đam mê ấy.

 “Đừng vì đam mê tốc độ mà “độ xe”, chỉ tốn tiền, mất thời gian, có khi đánh đổi cả tính mạng. Mong ai đã và đang đam mê tốc độ hãy từ bỏ ngay và chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, anh V. khuyên.

“Nói không” với đua xe trái phép

Theo một số người từng “độ xe”, thông thường, người thợ muốn “độ xe”, sẽ thay thế một số phụ tùng trên xe bằng loại có trọng lượng nhẹ hơn nhằm giúp động cơ hoạt động mạnh và chạy nhanh hơn nhiều. Khi so kè tốc độ, mỗi người bung hết công suất xe của mình, người ăn thì vui, người thua thì về tìm cách “độ” thêm và hẹn tái đấu.

Thực tế cho thấy, việc “độ xe” là khởi nguồn cho những cuộc đua xe trái phép, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, có khi gây tai nạn sẽ tổn thương cho bao người. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng Công an tỉnh và công an cấp huyện tăng cường nhiều biện pháp ngăn chặn “độ xe”, đua xe trái phép.

Đầu tháng 2 năm nay, qua quá trình trinh sát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh phát hiện, từ khoảng 21 đến 23 giờ, nhiều tuyến đường chính trên địa bàn như: Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo (phường V); Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Huệ (phường IV)…, nhiều thanh thiếu niên tụ tập chạy xe rú ga, nẹt pô, quá tốc độ, gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn đua xe trái phép, tai nạn.

Từ đó, Tổ Phòng, chống đua xe trái phép Công an thành phố tăng cường tuần tra trên các tuyến này; đồng thời, phối hợp với công an các xã, phường nắm danh sách những thanh niên trên để gọi hỏi, răn đe, giáo dục, cho cam kết không tái phạm. Công an thành phố còn vận động một số tiệm sửa xe mô tô trên địa bàn cam kết không “độ xe” thuê.

“Tuy nhiên, tình trạng “độ xe”, đua xe trái phép vẫn luôn tiềm ẩn, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất các tiệm sửa xe; chỉ đạo Tổ Phòng, chống đua xe trái phép tăng cường trinh sát, tuần tra nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm”, thượng tá Trần Văn Phước, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện các nhóm tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, nhưng đều bị lực lượng công an triệt phá. Theo ngành chức năng, các đối tượng này đều trong độ tuổi thanh niên, sử dụng xe đã được “độ” và thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn.

Cụ thể, chúng thông qua mạng xã hội hẹn nhau thời gian, địa điểm từ vài người đến vài chục người tổ chức đua xe trái phép; phóng nhanh, lạng lách, biểu diễn làm mất trật tự công cộng, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, thông tin, trước tình hình trên, đơn vị thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an huyện, thị xã, thành phố có liên quan cử lực lượng nắm chắc đối tượng có nguy cơ đua xe trái phép để vận động, tuyên truyền không vi phạm.

Mặt khác, chủ động đẩy mạnh nghiệp vụ cơ bản, đưa lực lượng xây dựng cơ sở bí mật ghi hình lại cảnh đua xe trái phép ngay từ ban đầu. Khi xảy ra các cuộc đua xe trái phép, đơn vị sẽ đưa lực lượng truy bắt, xử lý theo quy định.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát, lập danh sách và kiểm tra đột xuất các cơ sở sửa chữa xe mô tô để vận động chủ cơ sở cam kết không “độ xe”. Phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh và công an các địa phương nắm tình hình thông qua mạng xã hội, camera giám sát, tuần tra, mật phục, trinh sát…, kết hợp thông tin từ người dân để thu thập chứng cứ. Qua đó, có phương án ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép ngay từ đầu”, thượng tá Nguyễn Văn Thận thông tin thêm.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, công an cơ sở cần nắm chắc địa bàn, danh sách đối tượng có khả năng tổ chức, tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Đối với các trường hợp vi phạm, ngoài xử lý theo quy định của pháp luật, thì phải thông tin trên các phương tiện truyền thông để răn đe, phòng ngừa, giáo dục chung; cần sự có mặt của phụ huynh để cam kết, có biện pháp phối hợp, quản lý, giáo dục, răn đe con em mình không tái phạm.    

Thêm nữa, các bậc phụ huynh cần giám sát con em chặt chẽ, nếu phát hiện xe thay đổi về hình dáng thì nhắc nhở ngay. Nhà trường, đoàn, hội nên lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống đua xe trái phép thông qua các buổi sinh hoạt, tiết học...

“Tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trong những năm gần đây luôn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp, đối tượng không chỉ thực hiện ở các tuyến quốc lộ, mà còn ở tỉnh lộ. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an huyện, thị xã, thành phố tăng cường nắm tình hình, kết hợp thông tin từ người dân để ngăn chặn, xử lý kịp thời, kiên quyết không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp về trật tự, an toàn giao thông”, thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, khẳng định.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

---------------

Bài 3: Xử lý nghiêm vi phạm, không ngoại lệ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>