Kiên quyết đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Lễ 30-4, 1-5

29/04/2016 | 14:33 GMT+7

Dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5 năm nay tương đối dài (4 ngày), do đó, lượng xe tham gia giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh khá lớn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết:

- Nghỉ lễ năm nay kéo dài liên tục trong 4 ngày, do đó số lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tăng đột biến, tai nạn giao thông trên các tuyến đường từ đó có khả năng xảy ra ở mức cao, nhất là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 61…  Một điều đáng quan ngại là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đường thủy nội địa của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông uống nhiều rượu, bia nhưng vẫn tham gia giao thông; người dân không đội nón bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy cũng gia tăng…

Trước những hạn chế trên, Ban ATGT tỉnh có những biện pháp gì để đảm bảo trật tự ATGT, thưa ông? 

- Nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra, chúng tôi đã tham mưu cho Ban ATGT tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự phối hợp với Thanh tra giao thông cùng ứng trực và tuần tra lưu động trên các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; kiên quyết đình chỉ ngay những phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định hoặc người không đủ điều kiện quy định điều khiển phương tiện. Xây dựng phương án điều tiết giao thông trên các đoạn đường có số lượng xe nhiều và thường hay ùn tắc, các khu vực giao thông phức tạp và có biện pháp giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tham gia giao thông với nhiều hình thức như phát tờ rơi, lắp đặt pa nô, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền. Đến nay, chúng tôi đã treo 240 băng gol ở các tuyến đường chính, các khu dân  cư…nhằm giúp người dân hiểu và chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông.

Thưa ông, mỗi dịp lễ là tình trạng xe dù, xe khách níu kéo, bắt khách lại xuất hiện, đợt này Ban ATGT tỉnh có biện pháp gì để xử lý triệt để tình trạng này?

- Chúng tôi yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra quản lý vận tải khách, chú trọng về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện chở khách, trọng tâm là vận tải khách đường bộ; tăng cường đôn đốc, kiểm tra về ATGT tại các bến xe, bến tàu, bến đò, kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, kiểm tra, lắp đặt, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; bảo trì kết cấu hạ tầng hướng dẫn đảm bảo ATGT, có biện pháp khắc phục kịp thời khi sự cố xảy ra; kiên quyết đình chỉ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở  quá số người quy định, thu giá vé quá mức quy định.

Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải rà soát đảm bảo an toàn đối với các phương tiên vận tải, chấn chỉnh đội ngũ lái xe tuần thủ các quy định về ATGT, nhất là trong vận tải hành khách đường dài và đường thủy nội địa; có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến; đối mới phương thức bán vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Ông có lời khuyên gì đối với người dân khi tham gia giao thông trong  dịp lễ năm nay ?

Mỗi dịp lễ, các phương tiện tham gia giao thông tăng và rất phức tạp nên tôi mong mọi người hãy chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Việc này là vừa bảo vệ chính bản thân mình, cũng là bảo vệ mọi người xung quanh.

Xin cảm ơn ông!

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>