Không để tài xế giao nhận hàng trực tiếp trong nội thành, nội thị

12/08/2021 | 07:39 GMT+7

Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cứng rắn nhằm quản lý, ngăn chặn các mối nguy cơ dịch bệnh len lỏi vào địa bàn tỉnh. Trên lĩnh vực vận tải hàng hóa, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục siết chặt hơn công tác quản lý phương tiện và tài xế, người theo xe, đặc biệt là tài xế đường dài. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Mai Văn Tân (ảnh), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho biết:

- Hiện nay, tài xế đường dài, đặc biệt là tài xế các tỉnh, thành có dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, vận chuyển, giao, nhận hàng hóa khi đến tỉnh ta có rất nhiều nguy cơ. Trong giai đoạn tỉnh đang phát động chiến dịch bảo vệ vùng xanh, chúng ta cần phải chú ý nguy cơ từ các hoạt động vận tải đường dài vào nội tỉnh, nhất là vào các huyện, thị xã, thành phố. Để hạn chế tình trạng các tài xế vào trung tâm, giao hàng tại các cơ sở buôn bán, chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa, nhất thiết phải thành lập các bến bãi nằm ngoài khu vực đô thị, sau đó trung chuyển hàng hóa vào nội ô thành phố, nhằm ngăn nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào.

Được biết, mới đây Sở Giao thông Vận tải đã khảo sát một số bến xe để bố trí làm điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, về cách làm này thế nào, thưa ông ?

- Sau khi xin ý kiến của Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Giao thông Vận tải phối hợp các huyện, thị xã, thành phố để chọn một số địa điểm tập kết hàng hóa ở các huyện, thị xã, thành phố.  Được sự đồng ý của địa phương, chúng tôi đi đến thống nhất đưa ra một số vị trí nằm ven đô thị. Trên cơ sở đó, ngành đã tổng hợp và gửi cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để phổ biến cho các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan công an, y tế để kiểm soát tài xế trong quá trình đậu đỗ hàng hóa.

Mở rộng từ kế hoạch phát động vùng xanh của tỉnh, việc chọn điểm tập kết này được thực hiện cho tất cả 8 đơn vị cấp huyện. Chúng ta đang tiến tới việc “xanh hóa” toàn tỉnh, do vậy phải làm cụ thể, không để các tài xế giao hàng hóa trực tiếp cho các siêu thị, cửa hàng, chợ.

Hiện nay, đã xuất hiện tình trạng lợi dụng luồng xanh để vận chuyển người trái phép, xin ông cho biết khâu quản lý được thực hiện như thế nào trước tình trạng “biến tướng” này ?

- Để quản lý tốt tình trạng một số tài xế lợi dụng mã QR Code, lợi dụng luồng xanh Quốc gia, luồng xanh địa phương để vận chuyển người trái phép, Sở Giao thông Vận tải đã mời các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phổ biến, triển khai kiểm soát tại các chốt. Ngoài kiểm tra mã QR Code, giấy xét nghiệm âm tính còn thời hạn, phải kiểm tra số người trên xe. Nếu phát hiện, phải xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Tỉnh Hậu Giang đang siết chặt khâu quản lý vận tải, giao nhận hàng hóa.

Sau khi một số địa phương triển khai xây dựng vùng xanh, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa nội tỉnh bị lúng túng khi lưu thông qua các tuyến luồng xanh. Xin ông nói rõ thêm về quy định lưu thông ở các khu vực này ?

- Trong thời gian gần đây, khi các huyện, thị xã xây dựng vùng xanh, một số tài xế qua các chốt, trạm gặp khó khăn và phản ánh về đường dây nóng. Ở đây, một số cán bộ được bố trí tại chốt chưa nắm chi tiết về quy định được ban hành, do vậy trong kiểm soát chưa được thông suốt, dẫn đến tình trạng một số phương tiện vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn trong qua lại. Về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải đã hướng dẫn cho các huyện, một số xe tư nhân, xe vận tải nhỏ vận chuyển trong phạm vi nội tỉnh, nội huyện, đa số không có đăng ký vận tải hàng hóa đường dài, giám sát hành trình, các xe này không được cấp QR Code. Các phương tiện này bị vướng ở các chốt chặn vùng xanh. Trường hợp này, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính 72 giờ và phải có cam kết vận chuyển hàng hóa trên một lộ trình, điểm đi, điểm đến. Sau khi Sở nắm được phản ánh của các tài xế, đã kết hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn cụ thể, tình trạng lưu thông đã được thông suốt trở lại.

KỲ ANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>