Kênh xáng Xà No cần sớm được nạo vét

23/05/2016 | 19:03 GMT+7

Là một trong những tuyến đường thủy nội địa huyết mạch từ thành phố Cần Thơ đi các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Kiên Giang, nhưng nhiều năm qua, kênh xáng Xà No (qua địa bàn Hậu Giang) có nhiều đoạn bị bồi lắng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa và mất an toàn giao thông (ATGT) thủy.

Sà lan chứa đầy cát mắc cạn trên kênh xáng Xà No (thuộc địa bàn thành phố Vị Thanh). Ảnh: TRÍ THỨC

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, tuyến kênh này đi qua địa bàn Hậu Giang dài khoảng 29km, đoạn bị bồi lắng nhiều nhất là từ thành phố Vị Thanh đến huyện Vị Thủy, dài khoảng 7km, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các phương tiện có tải trọng lớn.

Cách đây khoảng nửa tháng, sà lan mang biển số BL-6363 chở khoảng 500 tấn cát hướng từ huyện Vị Thủy đi thành phố Vị Thanh, đến khu vực 5, phường IV, do mực nước thấp và lòng kênh bị bồi lắng nhiều năm không được nạo vét nên mắc cạn, sau đó, sà lan mang biển số CM-24041 chở khoảng 400 tấn cát vượt lên cũng gặp sự cố tương tự. Hai sà lan mắc cạn chắn ngang dòng kênh làm nhiều phương tiện tham gia lưu thông gặp khó khăn, dẫn đến hàng chục sà lan khác phải nối đuôi nhau dừng lại trong nhiều giờ liền. Qua tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên sà lan mắc cạn ở đoạn kênh này, mà có ít nhất khoảng 3 lần.

Nhà nằm cặp kênh xáng Xà No, ông Lê Kim Điền, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, thường chứng kiến cảnh nhiều phương tiện giao thông thủy “gồng mình” vượt cạn. “Thấy kênh lớn vậy chứ lòng kênh hẹp lắm. Tôi đã bơi ra đó nhiều lần, từ bờ ra khoảng 4m mực nước chỉ ngang ngực, như vậy phương tiện giao thông có tải trọng lớn sao lưu thông được? Tình trạng như thế đã kéo dài nhiều năm nhưng không thấy ngành chức năng nào nạo vét”, ông Điền nói.

Lòng kênh bị bồi lắng không chỉ ảnh hưởng đến việc lưu thông của nhiều phương tiện, mà còn tiềm ẩn tai nạn giao thông. Năm 2015, tại đoạn kênh ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh (dài trên 2km), xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. Qua phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn là do tuyến kênh bị bồi lắng làm lòng kênh ngày càng hẹp, khi hai phương tiện có tải trọng lớn lưu thông ngược chiều hay cùng chiều mà có một phương tiện vượt lên thì dễ húc nhau dẫn đến tai nạn.

Một điểm đáng chú ý nữa là ở đoạn này dù bị bồi lắng nhưng có nhiều vựa gỗ vựa ngay dưới lòng kênh, làm cho lòng kênh càng hẹp, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của nhiều phương tiện.

Kênh xáng Xà No không chỉ là tuyến thủy huyết mạch của tỉnh, mà còn khá quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa từ thành phố Cần Thơ đi các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang… Hàng ngày, có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Hùng, Chi cục Trưởng đường thủy nội địa phía Nam, thuộc Cục Đường thủy Việt Nam, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch nạo vét một số đoạn trên tuyến kênh này, chậm nhất là vào tháng 8-2016 sẽ tiến hành. Đơn vị sẽ cố gắng hoàn thành nạo vét trong thời gian sớm nhất để tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng”.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>