Đường thông, hè thoáng: Cần lắm ý thức người dân

10/07/2023 | 18:28 GMT+7

Dù thời gian qua đã có nhiều đợt quyết liệt ra quân của ngành chức năng từ tuyên truyền đến xử phạt hành chính, tuy nhiên tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường vẫn còn tồn tại dai dẳng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công tác tuyên truyền được ngành chức năng thực hiện thường xuyên, liên tục để người dân mua bán đảm bảo đúng quy định.

Xóa điểm nóng

Có mặt tại tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ cổng chào Hậu Giang, thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A vào sáng sớm, không khó bắt gặp hình ảnh các phương tiện tham gia lưu thông với mật độ khá cao do đây là tuyến đường huyết mạch.

Tuy nhiên, gần đây nổi lên tình trạng một số hộ bày bán hàng hóa tự phát ngay dốc cầu Cái Tắc, rất mất an toàn giao thông. Người bán thì vô tư bày hàng hóa, còn người mua vì thì đậu xe dưới lòng, lề đường để chọn mua hàng khiến cho các phương tiện lưu thông trên đường di chuyển khó khăn. Dù trước đó, ngành chức năng đã ra quân tuyên truyền, lắp hàng rào, camera, thành lập chốt gác và cho người dân ký cam kết không buôn bán lấn chiếm.

Theo tiểu thương, dù biết việc mua bán tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng vì mưu sinh nên họ đành chấp nhận may rủi. Việc mua bán như thế cũng dễ dàng hơn do người mua tiện đường thay vì phải vào trong chợ.

Tình trạng mua bán tự phát cũng đang diễn ra trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến đường dẫn vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh. Dù ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, lắp đặt các tấm bảng với dòng chữ “cấm tụ tập mua bán”, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, nhưng vẫn còn tình trạng “né tránh’, khi không có lực lượng chức năng thì người dân lại bày bán.

Nói về công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, thông tin: Phòng phối hợp với phường, xã và các ngành liên quan để tham gia vào công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, tránh tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh mua bán, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Lập lại trật tự hành lang

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 7 này Đoàn liên ngành sẽ tổ chức giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61C (đoạn từ cầu Trầu Hôi đến cuối đường dẫn Mố B cầu 2000) và tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu).

Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông các quy định về bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường bộ; cảnh báo nguy cơ gây tai nạn giao thông xuất phát từ hành vi lấn chiếm lòng, lề đường vỉa hè để mua, bán; lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo, xây dựng các công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân, ngăn ngừa hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ góp phần đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường, phòng tránh và kéo giảm tai nạn giao thông. Từng bước nâng cao nhận thức về nếp sống văn hóa của người dân, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư về việc sắp xếp, chỉnh trang đô thị góp phần hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, chia sẻ: “Trong thời gian qua, chúng tôi làm rất là thường xuyên, tuy nhiên có một số người dân ý thức chưa tốt nên cũng chưa chấp hành nghiêm. Có những vấn đề hết sức tế nhị là khi có lực lượng chức năng đến thì bà con mua bán tự rời đi hoặc là dọn dẹp, khi lực lượng đã rời đi thì người dân vẫn mua bán bình thường. Để làm tốt công tác tuyên truyền thì tôi nghĩ là phải thường xuyên và liên tục, đồng thời địa phương cũng tạo nơi phù hợp để người dân mua bán, tránh trường hợp vì điều kiện người dân khó khăn quá buộc lòng phải ra đây mua bán như thế thì mất trật tự an toàn giao thông, hết sức nguy hiểm”.

Thời gian qua, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, trọng tâm là tuyên truyền, sắp xếp người dân buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, cho ký cam kết, kẻ vạch sơn; xử lý nghiêm các hộ mua, bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để hành lang trở lại thông thoáng…

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Cần dọn dẹp những điểm mua bán, lấn chiếm trên các tuyến đường, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Vừa qua, ngành chức năng đã có chỉ đạo tuần tra, kiểm soát nghiêm và xử lý, ngoài ra có tuyên truyền, làm sao người dân phải chấp hành nghiêm các quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho rằng: Giải pháp hữu hiệu mà mang tính bền vững là phải làm sao tuyên truyền cho người dân hiểu để tự giác chấp hành. Đó mới là cái quan trọng. Chính quyền địa phương tạo vị trí phù hợp để người dân có nơi mua bán. Vấn đề căn cơ và lâu dài thì phải làm sao người dân tự giác chấp hành, đó là điều trân quý.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>