Dự án đê bao ngăn mặn bao giờ xong ?

18/03/2016 | 07:40 GMT+7

Như Báo Hậu Giang thông tin, tuyến đường ấp 7 và ấp 8, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, thuộc dự án đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh thi công đã lâu nhưng chưa hoàn thành, ảnh hưởng việc đi lại của bà con (số ra ngày 2-7-2015). Nay trở lại, tình trạng trên vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Tuyến đường ấp 7 và ấp 8 thuộc dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ chưa hoàn thành, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Tuyến đường này dài khoảng 2km, được chia làm 2 đoạn. Đoạn ở ấp 7, sau khi đơn vị thi công cho máy kobe múc đất lên thì tiến hành đổ cát làm nền hạ, nhưng sau đó không thi công nữa, việc đi lại, giao thương của bà con rất khó. Lâu ngày cát khô, bà con không đi đứng, chạy xe trên nền hạ được mà phải lưu thông trên phần đất đắp ta-luy, ngang khoảng 1m, rất bất tiện, khó khăn. Anh Trần Thanh Đạo, ở ấp 7, bộc bạch: “Mùa nắng thì bụi bay mù mịt, còn mùa mưa thì sình bùn dính đầy bánh xe không thể di chuyển được. Ở đây học sinh đi học rất nhiều, đường như thế này mấy đứa nhỏ đi lại rất vất vả”.

Không chỉ vậy, vụ lúa Hè thu vừa rồi, gần 100 công ruộng của bà con ở đây mất trắng do thi công đê chưa kịp làm cống thoát nước, khi sạ xuống, đất xì phèn làm lúa chết; còn vụ Đông xuân năm nay năng suất giảm rất nhiều. Ông Trần Văn Sinh, ở ấp 7, than thở: “Những năm trước, vụ lúa Đông xuân trung bình bà con ở đây thu hoạch hơn 1 tấn/công, nhưng năm nay khoảng 800kg/công. Làm đường để người dân đi lại dễ dàng, giao thương thuận lợi, thúc đẩy kinh tế phát triển, nhưng tuyến đường này làm chậm quá, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Không làm thì thôi, nếu làm thì phải tới nơi tới chốn và đẩy nhanh tiến độ, chứ làm như thế này thì người dân khổ trăm bề”.

Cũng như ở ấp 7, đoạn đường ở ấp 8 khó khăn không kém. Sau khi đơn vị thi công cho máy kobe múc đất lên, nhưng không đổ cát làm nền hạ, khi trời mưa là nước ứ đọng ngập thành… mương. Để đi lại và vượt qua con “mương” này, nhiều gia đình đã làm cầu ván dẫn vào nhà. Những ngày này, tuy là mùa khô nhưng nhiều gia đình phải gửi xe gắn máy cách nhà hàng trăm mét. Ông Đinh Thép, ở ấp 8, cho hay: “Cách đây vài hôm, khoảng 7 giờ tối có 2 người phụ nữ đi trên xe gắn máy đã rơi xuống “mương” này. Khoảng 5-7 bữa là có trường hợp ngã xe hà”.

Để tiện việc đi lại, nhiều gia đình đã tự mở đường dẫn vào nhà, làm cho mặt đường đắp ta-luy hư hỏng, xuống cấp. Điều khôi hài nữa là vào mùa mưa, những đoạn “mương” ấy có hộ dân dùng vào việc… nuôi cá.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: “Vừa rồi, chúng tôi đã mời các nhà thầu thi công tuyến đường này lại để đôn đốc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi sẽ yêu cầu bơm cát sớm đoạn đường ở ấp 8 và cố gắng hoàn thành, đưa vào sử dụng toàn tuyến trong năm 2016. Tuy nhiên, ở tuyến này còn một vài hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, hy vọng thời gian tới các hộ ấy phối hợp thật tốt trong việc giao mặt bằng để việc thi công được thuận lợi”.

Tuyến đường này có khoảng 40 hộ dân sinh sống và tất cả đều mong sớm hoàn thành. Rất mong ngành chức năng quyết liệt hơn nữa để bà con có đường đi lại dễ dàng, an tâm lao động, sản xuất.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>