Đội nón bảo hiểm cho trẻ

15/03/2018 | 08:23 GMT+7

Quy định đội nón bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy đã được ban hành từ lâu, nhưng đến nay hình ảnh trẻ không đội nón bảo hiểm tham gia giao thông vẫn còn.

Phụ huynh không đội nón bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe gắn máy.

Thầy Huỳnh Thanh Tú, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, thông tin, không chỉ năm nay mà những năm trước chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền việc cho học sinh cấp tiểu học, THCS trên địa bàn đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy.

Việc triển khai, tuyên truyền vấn đề trên được Trường Tiểu học Kim Đồng, ở phường I, thực hiện nghiêm. Tại khuôn viên nhà trường, đơn vị treo khá nhiều băng rôn tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) như: “Nhanh một giây chậm cả đời”, “Đội nón cho con trọn tình cha mẹ”… Bên cạnh đó, nhà trường còn gắn bảng biển báo giao thông để giáo dục học sinh chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ.

Thầy Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết, những ngày đầu tựu trường, đơn vị đã yêu cầu phụ huynh, học sinh và cả cán bộ, giáo viên thực hiện cam kết chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có việc đội nón bảo hiểm cho các em khi đi trên xe môtô, xe gắn máy. Tiếp theo là tuyên truyền, nhắc nhở đảm bảo ATGT ở các lần họp phụ huynh, lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, trong một số tiết học trên lớp… Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã 3 lần tổ chức thi tìm hiểu về ATGT với hình thức hái hoa dân chủ.

Còn tại Trường Tiểu học Him Lam, ở phường IV, ngay từ đầu năm đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức triển khai chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2017-2018. Tại đây, các em học sinh của trường được học cách ngồi trên xe gắn máy, xe đạp an toàn; đội nón bảo hiểm đúng cách…

“Tuy nhiên, vẫn còn không ít phụ huynh ý thức chưa cao trong việc đội nón bảo hiểm cho con. Đôi khi giám thị phát hiện học sinh không đội nón bảo hiểm, mời phụ huynh vào văn phòng nhà trường nhắc nhở. Và tình trạng trẻ không được trang bị nón bảo hiểm tuy có chuyển biến nhưng không đáng kể”, thầy Nhân cho hay.

Khảo sát ý kiến nhiều phụ huynh về việc không đội nón bảo hiểm cho con, có người cho rằng, thuận đường ghé rước nên không mang theo nón bảo hiểm. Người khác thì nói con mới năm đầu học lớp 1 nên chưa kịp mua... Song, suy nghĩ chung của nhiều bậc phụ huynh cấp tiểu học là trẻ em đã có người lớn bảo vệ nên chẳng cần quan tâm đến việc đội nón bảo hiểm khi đưa trẻ đến trường hay đi chơi bằng xe môtô, xe gắn máy.

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì việc không đội nón bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy là vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và chưa tròn trách nhiệm làm cha, làm mẹ đối với trẻ.

Quy định đội nón bảo hiểm cho trẻ là nhằm tạo thói quen tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT đối với trẻ. Khi trẻ đã có ý thức do thói quen từ nhỏ sẽ hình thành một phần nhân cách khi trưởng thành, trật tự ATGT trong tương lai chắc chắn nề nếp hơn.

Trẻ em trên 6 tuổi phải đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy và người tham gia giao thông bằng xe đạp điện cũng phải đội nón bảo hiểm đã được quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ.

Ban ATGT tỉnh cũng đã xây dựng chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vấn đề trên. Tuy nhiên, gần như công tác tuyên truyền, giáo dục chỉ dừng lại ở các trường học mà chưa có sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương và các ngành liên quan nên đến thời điểm này việc đội nón bảo hiểm cho trẻ vẫn chưa đi vào nề nếp.

Thiết nghĩ, để đảm bảo trật tự ATGT, nhất là tạo ý thức cho trẻ khi tham gia giao thông, việc tuyên truyền pháp luật và xử lý vi phạm cần được thực hiện song hành.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>