Điểm nhấn từ các mô hình giao thông đường thủy

15/09/2016 | 07:36 GMT+7

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông huyện Châu Thành A đã xây dựng nhiều mô hình nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy. Qua quá trình triển khai, các mô hình này đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực.

Ông Ngô Hữu Mau (người cầm áo phao), chủ bến đò ngang xã Nhơn Nghĩa A, thường phổ biến quy định mặc áo phao cho người dân.

Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông huyện Châu Thành A, thời gian qua, nhiều mô hình giúp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy được triển khai trên địa bàn như: mô hình ấp văn hóa an toàn giao thông; phòng chống đuối nước cho trẻ em sinh sống ở khu vực ven sông rạch; bến đò ngang an toàn và mô hình đội xung kích cứu nạn, cứu hộ trên kênh xáng Xà No… Qua quá trình triển khai, những mô hình này đã và đang góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão.

Khi tham gia vào mô hình bến đò ngang an toàn từ năm 2013 đến nay, ông Ngô Hữu Mau, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đã ý thức hơn trong việc trang bị đầy đủ phao cứu sinh, thường xuyên kiểm tra chất lượng phương tiện đưa rước khách của mình. Bản thân ông còn chấp hành nghiêm các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, không để xảy ra tình trạng bị lực lượng chuyên môn nhắc nhở vì lý do trễ nải. “Tôi thường vận động hành khách mặc áo phao, khuyên bà con nên chấp hành để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Bến đò của tôi tuyệt đối không chấp nhận chở quá tải, cao nhất chỉ 12 xe gắn máy theo đúng giấy tờ đã đăng ký. Ai cũng chú trọng vấn đề an toàn, nên chỉ bến thủy nào đáp ứng tốt tiêu chí đó mới được hành khách tin tưởng và chọn lựa mỗi khi có nhu cầu qua sông. Do chấp hành nghiêm quy định nên chưa lần nào tôi bị nhắc nhở và bà con khi đi trên phương tiện của mình cũng rất an tâm”.

Bên cạnh đó, địa phương còn xây dựng mô hình “Đội xung kích tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên kênh Xà No”. Về Ban chỉ đạo bao gồm trưởng, phó công an các xã Nhơn Nghĩa A, thị trấn Một Ngàn, Bảy Ngàn, Tân Hòa... Thành viên của các đội là những người có năng khiếu về bơi lội, có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ… Khi phương tiện gặp sự cố trong quá trình lưu thông, các đội này sẽ phối hợp với lực lượng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ và sẵn sàng ứng phó với các tình huống cấp bách.

Gắn bó với đội xung kích tình nguyện an toàn giao thông của xã Nhơn Nghĩa A từ những ngày đầu, ông Lê Văn Quý, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, tâm sự: “Mỗi lần có sự cố xảy ra trên địa bàn, chúng tôi tập hợp thành viên ứng cứu kịp thời, với mục tiêu duy nhất là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Còn nhớ lần gần đây nhất, có một chiếc vỏ lãi chở hột vịt khi lưu thông trên kênh xáng Xà No bị chìm do sóng đánh, sau khi nhận được tin báo, chúng tôi lập tức có mặt giúp người bị nạn. Qua những lần tình nguyện cứu nạn, cứu hộ như thế, niềm vui lớn nhất của chúng tôi là thấy người dân được an toàn”.

Thông tin từ chính quyền địa phương, ngoài hai mô hình kể trên, “Tổ vận động của mô hình ấp văn hóa an toàn giao thông” kết hợp với lực lượng cảnh sát giao thông còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân ven kênh xáng Xà No không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy. Đồng thời, tháo dỡ các ngư cụ như dớn, chà gây ảnh hưởng dòng chảy trên sông.

Thiếu tá Trần Văn Hiền, Đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Châu Thành A, đánh giá: “Khi triển khai các mô hình trên, chúng tôi đều kết hợp lồng ghép vào phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Qua bước đầu thực hiện, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông đường thủy và nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng văn hóa an toàn giao thông. Có thể thấy, đóng góp lớn nhất của các mô hình này là từ đầu năm đến nay không có trường hợp vi phạm ở lĩnh vực giao thông thủy”.

Bài, ảnh: N.H

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>