Cầu có thân nhưng không có dốc

03/10/2016 | 06:20 GMT+7

Ngày khởi công cầu bắc qua kênh Đập Đá, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, người dân ở đây vui mừng khôn xiết, bởi bấy lâu giao thương ở đây gặp nhiều cách trở, khi cầu hoàn thành tưởng gắn kết đôi bờ. Thế nhưng, niềm vui ấy vẫn chưa trọn vẹn khi cầu hoàn thành mà hai dốc chưa được thi công khiến việc đi lại rất khó khăn.

Cầu đã hoàn thành nhưng dốc chưa được thi công, ảnh hưởng không nhỏ việc đi lại của người dân.

Theo nhiều người dân ở đây, cây cầu này khởi công cách nay khoảng 3 tháng. Lúc hay tin, người dân rất phấn khởi, bởi trước đây muốn qua kênh phải đi xuồng, ghe, nếu không phải đi đường vòng xa khoảng 2km.

Gia đình ông Danh Sa Man có con đang học lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, ở phường III. Trước đây, để đến trường, hôm nào rảnh ông đưa con sang bờ bên kia bằng xuồng, ghe, còn không thì con ông phải đi đường vòng khá vất vả, mất nhiều thời gian. Nghe địa phương xây cầu, chứng kiến ngày khởi công, ông rất vui và mong cầu sớm hoàn thành. “Không vui sao được, nếu cây cầu hoàn thành sớm ngày nào thì mấy cháu học sinh ở đây đến trường đỡ vất vả hơn ngày đó; còn tạo điều kiện giao thương phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn”, ông Man cho biết.

Còn ông Danh Phal, người dân ở đây, cũng rất mừng khi địa phương triển khai làm cầu bắc qua kênh Đâp Đá. Trước đó vài tháng, ông vay tiền ngân hàng mua khoảng 500m2 đất trồng hoa màu để cải thiện cuộc sống. Nghe địa phương xây cây cầu ngay phần đất của mình, không chần chừ, ông tự nguyện hiến một phần đất để làm cầu. “Hiến đất xây cầu nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi cũng là điều tốt. Không nghe thì thôi, nếu nghe thì phải góp một phần công sức, của cải để có cầu khang trang là việc nên làm và mong sao cây cầu sớm hoàn thành”, ông Phal cho hay.

Đó cũng là niềm mong mỏi của tất cả bà con ở đây khi ngành chức năng chuẩn bị… nối nhịp bờ vui, như thế vừa giải quyết được “bài toán” bấy lâu nay người dân khao khát, vừa tạo điều kiện giao thương thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương chuyển mình. Thế nhưng niềm vui ấy, mong mỏi ấy chưa được trọn vẹn khi phần thân cầu hoàn thành mà hai bên dốc cầu vẫn chờ… Từ đó đến nay, hàng ngày để qua kênh, người dân phải tự “thiết kế” cây thang bắc từ mặt đất lên mặt cầu cao trên 2m. Để qua cầu, người dân phải vượt “chướng ngại vật” này bằng cách leo lên từng nấc thang trông rất vất vả, nguy hiểm. Những người khỏe mạnh leo từng nấc thang còn khá vất vả, huống chi người già, trẻ nhỏ. “Nhiều người lớn tuổi ở đây muốn qua kênh cũng phải leo cầu thang, nhưng do sức yếu không ít người leo nửa chừng đành tuột xuống và ngồi chờ có ghe, xuồng nào tới để quá giang”, ông Phal cho hay.

Người lớn tuổi là vậy, còn mấy em học sinh muốn qua kênh đi học thì vất vả gấp bội. Nhiều em học đi học bằng xe đạp, muốn đưa xe lên mặt cầu, nếu có người lớn thì nhờ vác qua, còn không thì 2-3 em cùng vác xe lên để vượt “chướng ngại vật”. Vất vả hơn, hôm nào trời mưa, cầu thang trơn trợt, học sinh leo cầu thang té là chuyện thường. “Không chỉ có học sinh té khi leo, cách đây khoảng 1 tuần, vì có công việc tôi mới leo cầu thang để qua cầu, ai ngờ nấc thang bung đinh làm tôi té lộn nhào, trật khớp tay”, bà Thị Lợi, người dân ở đây nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, cho biết: Cây cầu này do đơn vị vận động Viện Khoa học Công nghệ - Xây dựng, thuộc Bộ Xây dựng tài trợ và được thi công cách nay khoảng 3 tháng, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là phần mặt cầu, giai đoạn 2 là hai dốc cầu. Hiện giai đoạn 1 đã hoàn thành nhưng còn thiếu kinh phí nên giai đoạn 2 chưa thực hiện. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp vốn đầu tư xây dựng dốc cầu để cầu sớm hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng”, bà Hạnh cho biết.

Trong khi chờ vốn để cây cầu sớm nên hình hài đẹp đẽ thì hàng ngày người dân và học sinh ở đây phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm mỗi khi qua cầu. Niềm mong chờ của người dân về một cây cầu hoàn chỉnh vẫn đao đáo hàng ngày…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>