Cẩn trọng tham gia giao thông trong mùa mưa bão

24/07/2023 | 09:14 GMT+7

Do đường sá trơn trượt, hạn chế tầm nhìn... nên khi điều khiển phương tiện, nhất là xe mô tô tham gia giao thông trong lúc ngoài trời đang mưa gió, người cầm lái phải cẩn trọng để tránh nguy cơ tai nạn giao thông.

Người điều khiển phương tiện phải thận trọng khi lưu thông trong lúc mưa gió.

Chỉ tay lên những vết trầy xước ở mặt, chân, tay, chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, ngụ ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Biết mưa gió kéo dài khiến mặt đường trơn trượt, nên tôi rất cẩn thận khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng không ngờ chỉ sơ suất nhỏ là té ngã, dẫn đến thương tích thế này”.

Chị Tiên kể, cách đây hơn 5 ngày, gia đình có tiệc, nên sáng sớm chị lái xe mô tô đi chợ Phường VII để mua đồ về nấu ăn. Trên đường về thì trời đổ mưa khá lớn, kèm theo gió mạnh. Thấy vậy, chị dừng lại để mặc áo mưa, rồi lên xe chạy về nhà với tốc độ nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên, trên đường về có một người đột ngột qua đường, làm chị xử lý không kịp dẫn đến ngã xe, trầy xước nhiều nơi trên cơ thể.

“Nếu hôm đó trời không mưa, tôi chẳng chạy xe nhanh như thế, để rồi bị té ngã. Mong mọi người cẩn trọng khi tham gia giao thông trong mùa mưa bão để tránh va chạm, tai nạn”, chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên khuyên.

Còn anh Lâm Quốc Trạng, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cũng gặp sự cố về giao thông khi điều khiển phương tiện lúc trời đang mưa. Theo đó, khoảng 11 giờ trưa cách đây vài ngày, trên đường đi làm về bất ngờ trời đổ mưa khá lớn, buộc anh phải dừng xe lại để mặc áo mưa. Trong lúc mặc do vội vã nên sau khi lên xe lưu thông được chừng 500m thì vạt áo mưa quấn vào mâm xe làm anh ngã, trầy xước nhiều chỗ ở tay, chân.

“Thường ngày, nếu có mặc áo mưa khi tham gia giao thông thì tôi cẩn thận lắm, nhất là không để vạt áo mưa quấn vào mâm xe. Nhưng chắc lúc đó, do mưa lớn bất ngờ, phần cũng hơi vội nên tôi chủ quan không để ý, dẫn đến sự cố”, anh Lâm Quốc Trạng bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, trong mùa mưa bão đường sá trơn trượt, chưa kể là khi tham gia giao thông trong lúc trời đang mưa, tầm nhìn hạn chế, lại thêm tâm lý người điều khiển phương tiện giao thông gấp rút, vội vã, nên có khi chạy xe nhanh hơn bình thường… Từ đó, dễ dẫn đến mất kiểm soát, xử lý không kịp thời.

Để phòng tránh va chạm, tai nạn giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện lưu thông khi trời đang mưa cần phải quan sát kỹ, lái xe cẩn thận và phải giảm tốc độ hơn so với bình thường. Đặc biệt, phải duy trì khoảng cách an toàn đối với xe phía trước, để chủ động phán đoán, kịp thời xử lý tình huống nguy hiểm.

Đồng thời, khi lưu thông trên đường trong mùa mưa bão cần lưu ý không nên dừng, đậu xe cạnh những cây to dễ xảy ra gãy, đổ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người điều khiển phương tiện.

“Người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa phù hợp, tránh che tầm mắt quan sát. Còn với người điều khiển xe ô tô, ngoài việc quan sát thật kỹ khi vượt xe khác, người điều khiển xe không nên đánh lái bất ngờ hoặc phanh gấp vì dễ trượt xe; sử dụng số nhỏ, đi tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước”, ông Nguyễn Lâm Thành khuyến cáo.

Cũng theo ông Nguyễn Lâm Thành, nếu không may xảy ra va chạm hay tai nạn giao thông, trước tiên phải giữ bình tĩnh và cư xử lịch thiệp, văn hóa nhằm tránh ẩu đả; đồng thời, liên hệ với cơ quan chức năng đến giải quyết kịp thời.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, khuyến cáo thêm: “Đối với đường thủy nội địa, trong mùa mưa bão, chủ phương tiện cần giảm tải trọng khi chở hàng hóa. Những bến khách ngang sông nên trang bị áo phao hay phao cứu sinh đầy đủ cho người đi đò; người lái đò phải có kinh nghiệm và bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đối với phương tiện neo đậu phải buộc dây chắc chắn nhằm tránh đứt dây dẫn đến trôi dạt gây mất trật tự, an toàn giao thông”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>