Ý thức nâng lên - Là sức mạnh phòng, chống corona

04/02/2020 | 18:57 GMT+7

Những ngày này, khi đi trên tuyến đường hay đến các khu chợ, các nơi tập trung đông người, nhiều người dân đã ý thức và thực hiện các biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra (corona).

Nhiều người dân đã thực hiện đeo khẩu trang tại khu chợ thị xã Long Mỹ.

Dân quan tâm tới dịch và an tâm nhờ sự chủ động ngành chức năng

Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người đã được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện để phòng bệnh corona. Ghi nhận tại bộ phận làm giấy chứng minh nhân dân của Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội), nhiều người dân đến đây đã đeo khẩu trang để phòng lây bệnh. Bà Nguyễn Thị Trinh, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Thường ngày khi chưa có dịch bệnh, tôi cũng hay đeo khẩu trang khi đi ra đường, nhưng giờ đây khi dịch bệnh corona có nguy cơ lây lan ở trong cộng đồng, tôi càng thực hiện thường xuyên việc đeo khẩu trang khi đi ra đường và đi đến các nơi công cộng. Đến làm giấy chứng minh nhân dân không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng thực hiện đeo khẩu trang để phòng lây bệnh này theo khuyến cáo của ngành y tế”.

Ghi nhận tại khu chợ thị xã Long Mỹ sáng ngày 4-2, nhiều người dân buôn bán ở khu chợ này và những người đi chợ cũng đã thực hiện đeo khẩu trang. Bà Nguyễn Thị Cẩm Châu, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bán vé số trong khu vực chợ này, cho biết: “Tôi đi bán vé số, hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, nên luôn trang bị khẩu trang để đeo phòng lây bệnh. Bản thân tôi cũng thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh để thực hiện tự phòng bệnh cho bản thân và gia đình của mình. Tuy nhiên, hiện nay việc mua khẩu trang ở một số cơ sở rất khó khăn do không có hàng. Tôi sợ không có khẩu trang để sử dụng”.

Bán rau cải tại chợ thị xã Long Mỹ, bà Nguyễn Thị Nhum, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Nghe tuyên truyền phòng bệnh corona bằng cách đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và thực hiện vệ sinh nơi ở, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên,... tôi cũng thực hiện để phòng bệnh nguy hiểm này”. Trong những ngày qua, bà Nhum luôn đeo khẩu trang khi đi bán rau.

Bà Trần Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Qua khảo sát thì nhiều người dân đã nắm được các kiến thức cơ bản về bệnh corona và thực hiện phòng bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa quan tâm thực hiện, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân biết tự phòng bệnh cho bản thân và gia đình của mình, góp phần chung tay cùng với chính quyền địa phương phòng tránh hiệu quả dịch bệnh này”.

Người dân cần chủ động hơn trong phòng bệnh

Hiện tại, ở hầu hết các cơ sở y tế người dân đến khám, chữa bệnh cũng đã thực hiện đeo khẩu trang để phòng bệnh. Bà Chung Cẩm Vân, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Trước giờ tôi cũng có đeo khẩu trang nhưng không thường xuyên, thời gian gần đây do sự bùng phát của dịch bệnh nên đeo thường hơn, nhất là đến cơ sở y tế mình cần phải đeo khẩu trang vì nguy cơ lây bệnh ở đây là rất cao”.

Quy trình rửa tay thường quy theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa thực hiện đeo khẩu trang khi đến các nơi tập trung đông người. Ngành y tế tỉnh khuyến cáo mỗi người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, khi đi ra đường để góp phần cùng cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh phòng, chống hiệu quả bệnh corona. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận cas bệnh dương tính với vi-rút corona nên ý thức phòng bệnh của mỗi người dân có vai trò hết sức quan trọng giúp ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh: “Người dân cần quan tâm để đeo khẩu trang đúng cách và rửa tay đúng cách mới phòng bệnh hiệu quả. Ngành y tế tỉnh sẽ tăng cường in ấn các tài liệu tuyên truyền, tài liệu hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách và hướng dẫn rửa tay đúng cách để giúp người dân có các kiến thức đúng và thực hiện phòng bệnh”.

Theo hướng dẫn của ngành y tế đối với người dân tại cộng đồng, thì áp dụng đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường, còn đối với những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân và những người đi vào ổ dịch áp dụng đeo khẩu trang N95 và các loại khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác.

Đối với khẩu trang y tế thông thường, người dân nên đeo mặt xanh ra ngoài mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên che kín cả mũi lẫn miệng, tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra, khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác. Tương tự đối với khẩu trang vải, cần đeo che kín cả mũi lẫn miệng, khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây treo qua tai để tháo, tránh không sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo, tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra, nên giặt khẩu trang hàng ngày bằng xà phòng để dùng lại cho lần sau. Người dân nên thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>