Vì sức khỏe của chị em phụ nữ

29/08/2022 | 08:07 GMT+7

Năm nay, Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc cung ứng dịch vụ cho nữ đoàn viên công đoàn và người lao động trên địa bàn tỉnh, để mọi phụ nữ đều được tham gia.

Nữ công nhân của Công ty TNHH Giavika tham gia tiếp nhận dịch vụ tại Trạm Y tế xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi

Là địa phương có nhiều doanh nghiệp với lượng lớn nữ công nhân đang làm việc, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện Châu Thành đã có nhiều nỗ lực cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho nữ công nhân trên địa bàn trong thời gian diễn ra chiến dịch. Từ ngày 4 đến 5-8, huyện đã tổ chức ngày cao điểm cho chị em công nhân tại Trạm Y tế thị trấn Mái Dầm. Sau đó, vào ngày 8 và 9-8, huyện tiếp tục cung ứng dịch vụ tại Trạm Y tế xã Đông Phú. Đây là 2 địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp và công nhân nhất của huyện.

Đến tiếp nhận dịch vụ tại Trạm Y tế thị trấn Mái Dầm, chị Hồ Thị Bích Tuyền, ở ấp Phú Xuân A, thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Tôi làm công nhân ở Công ty TNHH Taekwang. Bữa nay nghe ở trạm có khám phụ khoa miễn phí cho công nhân là tôi tranh thủ xin nghỉ để đi ngay. Quản lý và công ty cũng rất dễ, tạo điều kiện cho mình được nghỉ. Khi nào khám xong tôi lại quay về làm việc”. Để có được điều này, là nhờ sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện và các ngành, đoàn thể huyện.

Bà Nguyễn Ngọc Giếng, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đều phối hợp tổ chức cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho chị em công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của huyện. Năm nay, chúng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ từ Liên đoàn Lao động huyện và các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia chiến dịch nhiều hơn, góp phần đạt được chỉ tiêu đề ra”.

Tại huyện Châu Thành A, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thực hiện mô hình “Sức khỏe của bạn”, tổ chức khám phụ khoa, xét nghiệm papsmear (tầm soát ung thư cổ tử cung), tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 cho công đoàn viên, công nhân lao động nữ tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Qua 3 đợt triển khai mô hình tại Trạm Y tế xã Thạnh Xuân, xã Tân Phú Thạnh và thị trấn Cái Tắc, huyện đã cung ứng dịch vụ cho hơn 580 lượt phụ nữ là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Qua đó, tạo thời gian và điều kiện thuận lợi để tất cả chị em phụ nữ đều được tiếp nhận dịch vụ.

Không riêng huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A, hầu hết chị em phụ nữ là đoàn viên công đoàn và người lao động ở các sở, ban, ngành, địa phương, các khu, cụm công nghiệp trên toàn tỉnh đều được phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, địa điểm để họ tham gia tiếp nhận dịch vụ trong chiến dịch năm nay.

Quyết tâm thay đổi nhận thức và hành động

Tạo điều kiện cho tất cả phụ nữ được tiếp nhận dịch vụ trong chiến dịch nhưng tùy vào tình hình và nhu cầu thực tế, mỗi địa phương sẽ có cách thức tổ chức khác nhau. Có nơi khám tại doanh nghiệp, có nơi mời đến trạm y tế cơ sở hoặc trung tâm y tế để tiếp nhận dịch vụ. Tuy nhiên, dù thực hiện ở đâu, thì các địa phương cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản như siêu âm phụ khoa, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung,... và các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ có nhu cầu.

Qua đó, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh mong muốn thay đổi nhận thức và hành động của người dân, đặc biệt là nữ công nhân về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Với mục đích đó, việc tổ chức cung ứng dịch vụ cho nữ công nhân sẽ giống như là một lời nhắc nhở, rằng họ hãy quan tâm và chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình nhiều hơn. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Năm, là công nhân của Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú, xã Đông Phú, huyện Châu Thành. Hàng ngày, chị Năm đều bận bịu với công việc và gia đình, không có thời gian chăm lo cho sức khỏe của bản thân. Mong muốn sinh con thứ hai cũng vì thế mà nhiều lần gác lại. Nhưng sau khi được mời đến tham gia chiến dịch và được tư vấn, chị quyết định lấy vòng, không áp dụng biện pháp tránh thai nữa để sinh thêm con.

Chị Năm chia sẻ: “Mình cứ làm việc suốt ngày nên không có thời gian để ý đến sức khỏe và chuyện con cái. Nhưng bây giờ nghĩ lại, tôi muốn cân bằng lại, dành thời gian cho bản thân và gia đình nhiều hơn”.

 Sự thay đổi về nhận thức của chị Năm cũng là mong muốn của Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, muốn mỗi người dân hãy thay đổi nhận thức và hành động về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình hợp lý, quan tâm thực hiện mô hình sinh đủ 2 con để duy trì sự ổn định và phát triển của dân số tỉnh nhà.

Chiến dịch năm nay đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em công nhân

 

Theo bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh: “Lực lượng công nhân nữ hiện nay nằm trong độ tuổi sinh sản rất nhiều. Tuy nhiên, do áp lực công việc, thời gian, điều kiện làm việc không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Do đó, chiến dịch năm nay đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em công nhân để họ có nhận thức cao hơn trong việc đảm bảo sức khỏe sinh sản, từ đó, sinh con có chất lượng hơn”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>