Vì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

01/07/2019 | 08:57 GMT+7

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện Vị Thủy năm 2019 đã đạt được kết quả khá phấn khởi ở chặng đường đầu tiên.

Đối tượng được chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trạm Y tế xã Vị Thủy.

Trên 5.900 người thực hiện các biện pháp tránh thai

Theo bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy: “Từ ngày 10-6 đến thời điểm này, tất cả các xã, thị trấn của huyện đã thực hiện cao điểm chiến dịch. Đây là một trong những điểm thuận lợi để hoàn thành sớm các chỉ tiêu đề ra. Đến nay, toàn huyện đã có trên 5.900 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt tỷ lệ gần 90%, tiến độ đã nhanh hơn so với chiến dịch năm trước”.

Với kết quả này, không thể không kể đến sự nỗ lực của cán bộ, cộng tác viên dân số. Lực lượng này đã tỏa ra các xóm ấp tuyên truyền, vận động những người đã đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại trước đó đến các điểm cung cấp dịch vụ để được tư vấn và thực hiện dịch vụ. Bà Nguyễn Thị Đào, cộng tác viên dân số ấp 5, xã Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi đã đến từng nhà đối tượng để thông báo thời gian và địa điểm và mời đến tại điểm cung cấp dịch vụ ở trạm y tế vào ngày 26, 27, 28-6 để được chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn về các dịch vụ, các chính sách về công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số. Chúng tôi cũng túc trực ở điểm cung cấp dịch vụ để tận tình hướng dẫn và giúp đỡ đối tượng thực hiện nhanh chóng”. Không chỉ có bà Đào mà nhiều cộng tác viên dân số khác cũng túc trực ở điểm cung cấp dịch vụ. Đối tượng nào chưa đến sẽ tiếp tục xuống nhà tuyên truyền vận động đi thực hiện.

Nhiều đối tượng đã được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số trong chiến dịch. Chị Lê Diệu Hiền, ấp 2, xã Vị Thủy, cùng với mẹ đều đến điểm cung cấp dịch vụ để được chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chị Hiền cho biết: “Mẹ thì khám bệnh phụ khoa và khám tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú, còn tôi đã mang thai hơn 5 tháng được siêu âm kiểm tra thai, tư vấn chăm sóc và thực hiện sàng lọc bệnh cho con”. Thực hiện cao điểm chiến dịch ở các xã, thị trấn năm nay cũng được quan tâm nâng chất lượng đảm bảo điều kiện phương tiện, đặc biệt có máy siêu âm.

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức

Hoạt động truyền thông đã được thực hiện rất tích cực bên cạnh triển khai các dịch vụ cung cấp cho người dân. Bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Vị Thủy, cho biết: “Hoạt động tuyên truyền được thực hiện trực tiếp qua lực lượng cộng tác viên dân số và sự phối hợp chặt chẽ của các cán bộ ở ấp. Cũng có tờ rơi tuyên truyền tại điểm cung cấp dịch vụ, treo băng rôn tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số,...”.

Nhờ vậy, nhận thức của người dân đã chuyển biến tích cực. Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhi, ở ấp 2, xã Vị Thủy, nói: “Tôi mang thai được 12 tuần, đến trạm y tế tôi được chăm sóc và cán bộ tư vấn để tôi đi đến cơ sở y tế thực hiện sàng lọc trước sinh tầm soát các bệnh, dị tật cho thai nhi, tư vấn tôi biết được mình nên thực hiện sàng lọc để đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi chào đời”.

Theo bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy: “Công tác truyền thông được thực hiện quyết liệt trong chiến dịch năm nay. Tại mỗi điểm cung cấp dịch vụ, chúng tôi đều tổ chức nói chuyện chuyên đề trực tiếp với người dân tất cả các thông tin cơ bản về công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số, tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, vận động sinh đủ hai con và kêu gọi người dân thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi,...”. Vì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Vị Thủy phấn đấu đề ra mục tiêu sẽ hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch sớm trong đợt 1 (từ ngày 10-6 đến ngày 10-7) và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện để hoàn thành tốt hơn kết quả chiến dịch cao nhất trong đợt 2, kết thúc đến ngày 10-8.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>