Vào mùa chiến dịch dân số

12/06/2019 | 08:06 GMT+7

Hai ngày qua, ngay khi bắt đầu, nhiều địa phương đã triển khai cao điểm chiến dịch với sự tham gia của đông đảo phụ nữ đến các điểm cung cấp dịch vụ để thực hiện các gói kế hoạch hóa gia đình.

Người dân đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai tại xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp.

Tích cực ngay khi khởi động

Sau khi khởi động Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 (Chiến dịch dân số).

Vừa bước đến cổng của Trạm Y tế xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chúng tôi đã nghe được những thông tin tuyên truyền từ loa phát thanh của trạm y tế xã tuyên truyền những thông điệp kêu gọi người dân quan tâm thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sinh đủ hai con nuôi dạy cho tốt, quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và những lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Xã Tân Long là địa phương đầu tiên của huyện Phụng Hiệp thực hiện cao điểm chiến dịch cung cấp các dịch vụ chất lượng cho người dân. Ông Lê Minh Hoàng, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Tân Long, cho biết: “Cao điểm chiến dịch thực hiện 3 ngày ở trạm y tế. Trên địa bàn xã có 8 ấp, đội dịch vụ ở huyện hỗ trợ nên chất lượng phục vụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em được khá tốt. Trong 2 ngày thực hiện cao điểm, đã vận động chị em đến để được cung cấp dịch vụ và đồng thời nghe tuyên truyền gián tiếp cũng như trực tiếp về kiến thức kế hoạch hóa gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân của xã Tân Long, cho biết: “Tôi được cộng tác viên dân số mời đến để thực hiện dịch vụ, được nghe tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bác sĩ khám nói không có bệnh tôi rất mừng”. Còn bà Đặng Thị Nhành, cũng là người dân của xã, chia sẻ: “Tôi đến để được đặt vòng tránh thai”. Trước đây, bà Nhành cũng sử dụng vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình thấy hiệu quả nên bây giờ bà đã thực hiện biện pháp này.

Cộng tác viên dân số xã đang kiên trì vận động, trực tiếp đến tại hộ gia đình để kêu gọi người dân đi thực hiện chiến dịch. Bà Đào Thị Thu Vân, cộng tác viên dân số xã Tân Long, khẳng định: “Tôi đến từng nhà đối tượng cần thực hiện kế hoạch hóa gia đình để thông tin và mời đến trạm y tế xã thực hiện dịch vụ như đã đăng ký. Trường hợp nào chưa đến thì hôm sau tôi tiếp tục vận động chị em đến để được chăm sóc sức khỏe sinh sản. Quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu chiến dịch trong những ngày cao điểm này”.

Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp,  chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tập trung thực hiện chiến dịch cao điểm trong đợt 1, huyện sẽ vận động trên 11.000 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Các xã, thị trấn sẽ làm cao điểm đến ngày 6-7. Trong khoảng thời gian này, các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền khá rầm rộ, có băng rôn tuyên truyền, loa tuyên truyền. Công tác tuyên truyền vận động trực tiếp thường xuyên qua cộng tác viên dân số, nói chuyện chuyên đề với người dân tại các điểm cung cấp dịch vụ cũng được tăng cường nhằm nâng cao kiến thức và giúp họ hiểu cơ bản các lợi ích về công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số”.

Quyết liệt với nhiệm vụ

Chiến dịch dân số luôn được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo các địa phương. Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Huyện đã triển khai và phát động thi đua thực hiện Chiến dịch dân số năm 2019 với quan điểm là: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến dịch. Mục tiêu thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình nhằm hướng đến “gia đình ít con, khỏe mạnh, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, góp phần nâng cao chất lượng dân số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội huyện Châu Thành A trong những năm tiếp theo”.

Để tiếp tục quán triệt thực hiện thắng lợi chiến dịch năm 2019, huyện sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp của mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tổ chức xã hội đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số và phát triển thành một nội dung trọng tâm trong công tác, hoạt động thường kỳ góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số.

Chiến dịch truyền thông dân số năm 2019 đã chính thức khởi động từ ngày 10-6 và sẽ kéo dài đến 10-8, trên phạm vi cả tỉnh. Những ngày đầu chiến dịch nhiều địa phương đã vào cao điểm với khí thế sôi nổi. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Qua kiểm tra, giám sát chiến dịch tại các địa phương, công tác triển khai, thực hiện chiến dịch tương đối tốt. Các điểm đều tuyên truyền khá rầm rộ, cung cấp dịch vụ chất lượng cho người dân”. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh nhiều huyện, thị, thành đã vào cao điểm chiến dịch với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trong đợt 1, kết thúc đầu tháng 7 tới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>