Ứng phó dịch bệnh truyền nhiễm

14/04/2021 | 06:51 GMT+7

Những tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết đều đã gia tăng trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn tiềm ẩn. Thành phố luôn chủ động các biện pháp để phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

Cán bộ y tế (trái) tuyên truyền, vận động, cấp cloramin B cho người dân vệ sinh phòng dịch bệnh tay - chân - miệng tại phường Hiệp Thành.

Nguy cơ dịch bệnh có thể gia tăng cao

Dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành hàng năm đã gia tăng trong những tháng đầu năm nay và theo dự báo của ngành y tế thành phố Ngã Bảy nguy cơ dịch bệnh tiếp tục gia tăng trong những tháng tiếp theo của năm nay sẽ cao nếu không chủ động các biện pháp phòng tránh hiệu quả. Từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 10 cas bệnh tay - chân - miệng, tăng 4 cas so với cùng kỳ và 4 cas bệnh sốt xuất huyết tăng 2 cas so với cùng kỳ năm 2020. Tuy số cas mắc tăng không nhiều nhưng đây là dấu hiệu cảnh báo cho thấy nguy cơ dịch bệnh có thể gia tăng cao trong năm 2021. Các địa phương đang ra sức thực hiện các giải pháp phòng dịch. Ông Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng trạm Y tế phường Hiệp Thành, cho biết: “Nhiều năm rồi phường không ghi nhận cas bệnh tay - chân - miệng, nhưng những tháng đầu năm nay bệnh tay - chân - miệng đã ghi nhận 2 cas bệnh. Đối với các cas bệnh, chúng tôi đều chủ động thực hiện công tác giám sát, xử lý môi trường và đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân chung tay thực hiện công tác phòng, chống dịch bằng cách vệ sinh nhà cửa, lau rửa dụng cụ, đồ chơi, thường xuyên rửa tay sát khuẩn phòng dịch”.

Qua đó, các hộ dân có ý thức cao hơn về công tác phòng bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn phường. Anh Bùi Hữu Tài, cha của bé Bùi Cao Ánh Dương, 4 tuổi, khu vực 6, phường Hiệp Thành, vừa khỏi bệnh tay - chân - miệng, nói: “Nhà cửa, vật dụng, đồ chơi, gia đình đều thực hiện lau chùi theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Sẽ duy trì thực hiện các biện pháp phòng bệnh thường xuyên để tránh con mắc bệnh trở lại”. Các nhà xung quanh nhà em Ánh Dương người dân cũng lưu ý phòng bệnh tay - chân - miệng. Bà Nguyễn Thị Xinh, có cháu nội 4 tuổi, nói: “Nhà tôi kế bên nhà cháu Ánh Dương, thường ngày cũng cho cháu nội sang đó chơi nhưng khi cháu Ánh Dương bệnh để phòng bệnh nên không cho cháu nội sang chơi. Đợi khi nào cháu nhà bên khỏi bệnh hẵn mới sang. Nhà cửa lau chùi, vệ sinh thường xuyên hơn để phòng bệnh. Bệnh này nghe nhiều rồi, nên biết tiếp xúc gần sẽ lây nhiễm bệnh”.

Các hoạt động giám sát, xử lý môi trường tại nhà, khu vực có trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết hay tay - chân - miệng được tăng cường kiểm tra, giám sát trên địa bàn thành phố Ngã Bảy nhằm đảm bảo công tác này được thực hiện tốt hơn. Nhờ vậy, đã cơ bản kiểm soát được sự gia tăng của hai dịch bệnh này, không để xảy ra các ổ dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Duy trì thực hiện mô hình nuôi cá bảy màu để diệt lăng quăng giúp phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả khi mùa mưa sắp đến. Thực hiện tốt hoạt động tiêm vắc-xin để phòng tránh hiệu quả các bệnh truyền nhiễm có vắc-xin dự phòng.

Lên phương án cụ thể

Ngoài bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, công tác phòng chống dịch Covid-19 trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được chủ động với các phương án cụ thể ở thành phố.

UBND thành phố Ngã Bảy đã ban hành Kế hoạch Tổ chức phong tỏa, cách ly một đơn vị cấp xã để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Kế hoạch với tình huống giả định khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hầu hết các khu vực địa phương khác chưa có cas bệnh hoặc chỉ có một số ít cas bệnh xâm nhập. Lúc đầu chỉ phát hiện 1, 2, 3 công dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở sau đó tiến hành xét nghiệm và có 12 trường hợp mắc Covid-19. Các ngày tiếp theo số cas mắc tăng lên đến 20 người. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố nhận định các trường hợp tiếp xúc F1, F2, F3 liên quan đến các bệnh nhân dương tính với Covid-19 ngày càng tăng, diễn biến tình hình dịch bệnh chuyển sang giai đoạn lây lan diện rộng và khó kiểm soát nếu không thực hiện các biện pháp phong tỏa, cách ly phù hợp”.

Với tình huống giả định được đề ra kế hoạch đã cụ thể hóa các biện pháp triển khai thực hiện, có phân công nhiệm vụ cụ thể từng ban ngành, đoàn thể, địa phương để chủ động ứng phó nếu có tình huống thực tế xảy ra trên địa bàn thời gian tới.

Tiểu ban phòng chống dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thành phố Ngã Bảy cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 chủ động nhất khi diễn ra bầu cử trong thời gian tới. Với sự chủ động với các giải pháp, thành phố Ngã Bảy đang nỗ lực hết mình để bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân trước nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm.

Tiểu ban phòng chống dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thành phố Ngã Bảy cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 chủ động nhất khi diễn ra bầu cử trong thời gian tới. Với sự chủ động với các giải pháp, thành phố Ngã Bảy đang nỗ lực hết mình để bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân trước nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>