Tiêm chủng và những hiệu quả mang lại

05/02/2020 | 08:46 GMT+7

Tiêm chủng vắc-xin được xem là giải pháp phòng bệnh hiệu quả, giúp bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người được tiêm ngừa đầy đủ.

Tiêm vắc-xin dịch vụ được nhiều người lựa chọn tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực ở các địa phương trong tỉnh hiện đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt hệ thống dây chuyền lạnh. Hệ thống này được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đầu tư, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu bảo quản vắc-xin tại cơ sở, với chi phí khoảng 665 triệu đồng. Mỗi nơi lắp đặt hệ thống sẽ được trang bị tủ lạnh Inverter 165 lít (có hệ thống kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm trung tâm). Hệ thống này sẽ tự động báo nhiệt độ, độ ẩm 10 phút/lần về trung tâm kiểm soát đặt tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Sở Y tế. Nhờ đó, giúp đảm bảo và quản lý chặt hơn các khâu liên quan đến việc bảo quản vắc-xin.

Chị Tống Thị Chúc Linh, cán bộ chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Hệ thống này giúp chúng tôi thuận tiện hơn trong việc theo dõi nhiệt độ khi bảo quản vắc-xin. Nếu trước kia chúng tôi phải dùng nhiệt kế để kiểm tra, thì nay nhiệt độ luôn được giữ ổn định từ 2 đến 80C. Nhờ đó, tôi cảm thấy an tâm khi chất lượng vắc-xin được đảm bảo một cách tốt nhất”.

Qua thông tin, tuyên truyền, người dân giờ đây đã hiểu rõ tầm quan trọng, lợi ích to lớn của việc TCMR đối với sức khỏe. Cán bộ y tế cơ sở hàng tháng đều rà soát đối tượng trong diện tham gia tiêm chủng; thông báo và tuyên truyền nâng cao nhận thức các gia đình có con nhỏ dưới 1 tuổi về vai trò tiêm chủng… Đến nay, tỷ lệ TCMR của tỉnh đã đạt trên 95%.

Mặc dù vậy, TCMR vẫn đang tồn tại không ít khó khăn và bất cập. Trong đó, vấn đề tai biến, phản ứng sau tiêm chủng đang trở thành một thách thức lớn, gây lo ngại cho nhiều gia đình và nhân viên y tế. Bà Lê Thị Phúc, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để hạn chế tối đa tai biến, chúng tôi quan tâm khâu khám sức khỏe phân loại ngay từ đầu nhằm đánh giá đúng thể trạng của các cháu. Sau khi tiêm vắc-xin, trạm sẽ theo dõi sau tiêm 30 phút, rồi dặn dò gia đình kỹ lưỡng để chủ động kịp thời nếu có trường hợp xấu xảy ra”.

Ngoài TCMR ở cộng đồng, giờ đây việc tiêm ngừa dịch vụ được nhiều người dân quan tâm lựa chọn. Chị Phan Thị Thu Hằng, ở phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Do bận bịu công việc nên thường hay quên ngày tiêm chủng cố định ở trạm, vì vậy, khi mang bầu, tôi đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiêm ngừa. Giá cả phù hợp, bác sĩ tận tâm, họ còn nhiệt tình tư vấn cho tôi những kiến thức cần thiết khi tiêm ngừa”.

Theo thông tin từ Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khoảng 2 năm gần đây, số lượng người đến tiêm chủng dịch vụ tăng gấp 2-3 lần so với trước. Hiện bình quân dao động 100 lượt/ngày, tùy vào điều kiện thời tiết hay các loại dịch bệnh theo mùa. Trong đó, chủ yếu như vắc-xin 6 trong 1, bệnh dại, uốn ván… Các cán bộ y tế luôn túc trực tại phòng khám từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, kể cả ngày lễ, tết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Bác sĩ Lê Thùy Nhiên, Phó Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chia sẻ: “Dù thời gian làm việc khá vất vả, nhưng điều chúng tôi quan tâm vẫn là đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất”.

Thời gian tới, Y tế dự phòng tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra quy trình tiêm chủng an toàn; đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ; đẩy mạnh tập huấn thường xuyên cho cán bộ TCMR và tiêm dịch vụ… Tuy nhiên, thành công của việc TCMR còn đi kèm khi gia đình luôn đồng thuận và đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm phòng đúng lịch, đúng thời gian.

PGS.TS Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho hay: “Ngoài giám sát định kỳ, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra đánh giá cộng đồng sau tiêm chủng để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác này. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của người dân đối với công tác tiêm chủng”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>