Thông tin về dịch Covid-19

09/03/2020 | 07:48 GMT+7

- Tối ngày 6-3, Hà Nội đã có cuộc họp muộn giữa đêm để công bố cas nhiễm Covid-19 đầu tiên và là cas nhiễm thứ 17 của Việt Nam. Cô gái 26 tuổi này đã di chuyển qua nhiều nước có dịch như Anh, Ý… sau khi trở về trên chuyến bay của Việt Nam Airlines vào ngày 1-3. Bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Việt Nam cũng đã chia sẻ thông tin lịch trình này với Anh và Pháp. Chiều 7-3, Hà Nội đã cách ly 123 người có tiếp xúc với bệnh nhân này. Tính đến sáng ngày 8-3, Việt Nam có thêm 5 cas nhiễm mới (3 cas liên quan đến bệnh nhân số 17 và 1 cas về từ Daegu, Hàn Quốc đã được cách ly tập trung trước đó tại Ninh Bình). Trước đó, 16 cas nhiễm Covid-19 đã được Việt Nam chữa trị khỏi.

- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có công văn gửi các đơn vị về việc khai báo y tế (bằng giấy hoặc điện tử) bắt buộc với tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam (bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài) kể từ 6 giờ ngày 7-3.

- Chính phủ sẽ tung gói tín dụng 250.000 tỉ đồng, gói tài khóa 30.000 tỉ và hàng loạt biện pháp khác để giúp doanh nghiệp vượt qua Covid-19.

- Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị tăng cường quản lý sử dụng khẩu trang trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, vì có một số đối tượng lợi dụng nhu cầu sử dụng khẩu trang tăng cao, thu gom khẩu trang y tế (loại dùng một lần) đã qua sử dụng, để tái chế, bán ra thị trường làm tăng nguy cơ lây lan bệnh dịch, mất an toàn cho người sử dụng.

- Trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang lên phương án cách ly toàn xã/phường, thậm chí một quận trong thành phố. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải cách ly một khu vực trong thành phố lớn, trong đó nhấn mạnh là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nếu dịch bệnh bùng phát.

- 150 trường tư trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nếu dịch kéo dài tới 6 tháng, 80% số cơ sở giáo dục ngoài công lập được khảo sát sẽ bị sụt giảm doanh số trên 50%, trong đó 90% có nguy cơ phá sản. Khối giáo dục ngoài công lập toàn quốc hiện có gần 2 triệu học sinh.

lĐã có hơn 105.000 cas nhiễm Covid-19, tại 95 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến trưa ngày 8-3, có gần 3.600 trường hợp tử vong, nhưng bên cạnh đó đã có trên 57.300 cas được chữa khỏi Covid-19. Số cas nhiễm bệnh và tử vong phần lớn vẫn là ở Trung Quốc. 3 tâm điểm mới của dịch là Iran và Ý có số cas nhiễm gần 6.000, còn tại Hàn Quốc là trên 7.000.

- Theo kế hoạch, ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp Nhật Hoàng Naruhito và Thủ tướng Shinzo Abe. Tuy nhiên, chuyến thăm sẽ được chuyển đến một thời điểm tốt hơn cho cả hai nước, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

lBắc Kinh hy vọng vào tháng 4 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng một số loại vắc-xin phòng SARS-CoV-2. Còn Hàn Quốc hiện có thể xét nghiệm Covid-19 hơn 10.000 người mỗi ngày, có kết quả trong vài giờ với tỷ lệ chính xác hơn 90%.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>