Tên chính thức của virus corona mới là Covid-19, có văcxin sau 18 tháng

12/02/2020 | 09:58 GMT+7

"Chúng tôi đã có tên cho căn bệnh và nó là Covid-19" - Hãng tin AFP tối 11-2 dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ.

Cuộc họp báo của WHO tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 11-2 - Ảnh: REUTERS

Theo đó, "co" trong tên gọi mới là viết tắt của corona, "vi" viết tắt của virus và "d" viết tắt của từ disease (bệnh). Trước đó, WHO tạm gọi chủng virus corona mới là 2019-nCoV.

Ông Tedros cho biết những tên gọi khác có thể không chính xác. Tên gọi mới nhằm tránh liên hệ đến vị trí địa lý cụ thể, nhóm động vật hoặc người, và tránh tạo sự kỳ thị.

Ngoài ra, WHO cũng cho biết văcxin ngừa Covid-19 sẽ sẵn sàng trong 18 tháng nữa. "Chúng tôi đang làm mọi thứ với mọi vũ khí có thể" - ông Tedros nói.

"Nếu thế giới không tỉnh ngộ và coi chủng virus mới như kẻ thù số một của người dân, tôi không nghĩ chúng ta sẽ rút ra bài học… Chúng ta vẫn đang trong chiến lược ngăn chặn và không được để virus có kẽ hở để lây truyền tại chỗ" - ông Tedros nói.

Trước đó, WHO đã hối thúc các nước chia sẻ dữ liệu nhằm thúc đẩy nghiên cứu về bệnh viêm phổi gây ra bởi chủng virus corona mới.

"Điều mấu chốt là sự đoàn kết, đặc biệt liên quan tới việc chia sẻ mẫu phẩm và chuỗi virus. Để chiến thắng dịch bệnh này, chúng ta cần cởi mở và chia sẻ tuân theo nguyên tắc bình đẳng và công bằng", Hãng tin AFP ngày 11-2 dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Theo TRẦN PHƯƠNG – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>