Tạo thuận lợi cho bệnh nhân trong điều trị ARV

29/07/2019 | 04:47 GMT+7

Nhằm tạo thuận lợi cho bệnh nhân trong điều trị ARV, bắt đầu từ tháng 6-2019 Phòng khám, quản lý điều trị chuyên khoa HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, đã có cách làm mới là kê đơn cấp thuốc ARV tối đa 90 ngày sử dụng đối với người bệnh điều trị thuốc ARV ổn định. BSCKII. Võ Chí Đại (ảnh), Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang nhằm giúp người dân, đặc biệt là người nhiễm HIV/AIDS hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trước tiên, xin ông cho biết tình hình bệnh HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh thời gian qua như thế nào, thưa ông ?

- Mặc dù chúng tôi đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS như phát thanh tại đơn vị, cấp phát tạp chí AIDS và cộng đồng cho các địa phương, phân bổ tờ gấp, sách mỏng, băng rôn, tổ chức mít-tinh hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con,… Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh vẫn có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 91 cas nhiễm HIV mới, nâng tổng số lũy tích số người nhiễm HIV là 1.675 người (trẻ em 37 cas). Trong đó, còn sống 1.100 người. Số người chuyển sang AIDS là 1.013 người. Số tử vong do AIDS 575 người, mất liên lạc 386 trường hợp. Việc các trường hợp mất liên lạc, cùng với số người nghiện ma túy gia tăng đã khiến cho số cas nhiễm bệnh ngày càng nhiều, gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Hiện có 722 bệnh nhân đang điều trị ARV (bậc I là 686 và bậc II là 28).

Bệnh nhân điều trị ARV ổn định sẽ được kê đơn cấp thuốc ARV sử dụng tối đa 90 ngày.

Vậy những tiêu chuẩn cần thiết, để người bệnh được cấp thuốc điều trị ARV có thời hạn tối đa 90 ngày ?

- Trước khi người bệnh bắt đầu điều trị ARV, sẽ được rà soát và bổ sung thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá tình trạng. Như tiến hành sàng lọc lao, khám phát hiện viêm màng não, các bệnh nhiễm trùng cơ hội và những bệnh lý khác liên quan đến nhiễm HIV. Chỉ định xét nghiệm CD4 và các xét nghiệm khác,... Sau đó, bệnh nhân được cấp thuốc 1 lần/tuần và tái khám, việc này sẽ được kéo dài liên tiếp trong 3 tuần. Khi cán bộ y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân, nếu nhận thấy ổn định sẽ cho người bệnh nhận thuốc và tái khám 1 lần/tháng.

Để được kê đơn cấp thuốc điều trị ARV sử dụng tối đa 90 ngày, người bệnh cần đáp ứng đầy đủ 7 tiêu chuẩn xác định là điều trị ARV ổn định theo Quyết định 5418/QĐ-BYT ngày 04/12/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS”. Bao gồm, người lớn đang điều trị ARV từ 12 tháng trở lên; tuân thủ điều trị tốt (tái khám và lĩnh thuốc đúng hẹn trong vòng 6 tháng); kết quả xét nghiệm tải lượng HIV hai lần liên tiếp dưới 200 bản sao/ml, trường hợp không làm được xét nghiệm tải lượng HIV, có thể dựa vào số lượng tế bào CD4 tăng lên khi điều trị ARV hoặc trên 200 tế bào/mm3; không mang thai; không trong thời kỳ cho con bú; không có tác dụng phụ của thuốc; không có bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc bệnh lý khác liên quan đến HIV.

Chúng tôi luôn tiến hành đánh giá tiêu chuẩn điều trị thuốc ARV ổn định trong tất cả các lần người bệnh đến khám, làm bệnh án ngoại trú để theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Nếu người bệnh điều trị thuốc ARV ổn định của lần khám trước, tiếp tục đáp ứng các tiêu chuẩn điều trị, thì tiếp tục sẽ được thực hiện kê đơn, cấp thuốc ARV tối đa 90 ngày sử dụng. Trường hợp người bệnh không đáp ứng tiêu chí điều trị thuốc ARV ổn định thì chuyển người bệnh sang khám, nhận thuốc tối đa 30 ngày sử dụng.

Việc kê, cấp phát thuốc ARV 90 ngày sử dụng mang lại những lợi ích ra sao cho người bệnh ?

- Việc kê đơn cấp thuốc ARV tối đa 90 ngày được áp dụng cho các bệnh nhân điều trị thuốc ARV ổn định, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người bệnh trong quá trình nhận thuốc. Đối với người bệnh đi làm ăn xa, ngoài địa bàn tỉnh, nhận thuốc 90 ngày còn giúp họ chủ động hơn trong công việc, tránh tình trạng xin nghỉ phép nhiều lần trong năm.

Chúng tôi cũng lưu ý, người bệnh điều trị ARV phải uống đúng thuốc, đúng liều, đúng giờ, đúng cách theo chỉ định của thầy thuốc, đến khám và làm xét nghiệm theo lịch hẹn, ăn uống, sinh hoạt điều độ,…

Giúp người bệnh tự tin sống tốt

Do thuốc ARV ức chế sự phát triển và nhân lên của vi-rút, nên khi người nhiễm HIV được điều trị sẽ giảm nguy cơ chuyển sang AIDS, giảm mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và giảm nguy cơ tử vong. Điều trị bằng ARV cũng giúp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. Việc điều trị bằng ARV kịp thời còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có khả năng lao động và làm việc, tự tin sống hòa nhập với cộng đồng.

 

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>