Phòng chống dịch COVID-19: 'Cách ly là biện pháp tốt nhất'

03/03/2020 | 15:49 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2-3 về phòng chống dịch COVID-19. Theo Thủ tướng, kinh tế còn khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế.

Người dân từ nước ngoài về được hướng dẫn vào khu cách ly - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Đánh giá cao sự đóng góp phòng chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, kể cả các đại sứ ở nước ngoài, Thủ tướng cho biết chúng ta thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế nhưng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiên quyết chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Kinh tế có khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hi sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân.

Thủ tướng cho biết chúng ta đã chuẩn bị nhiều biện pháp cụ thể cách ly tại chỗ, cách ly tập trung, đã huy động nhiều lực lượng tham gia, trước hết là lực lượng quân đội. Những công việc này cần được đẩy với tốc độ cao hơn.

Những khu vực cách ly tập trung cần phải phòng ngừa kỹ việc lây nhiễm chéo, cần bổ sung một số trang thiết bị cần thiết để có thể chẩn đoán, điều trị từ xa, tạo niềm tin cho người dân an tâm khi có bệnh sẽ được chữa trị kịp thời. "Không để dịch bệnh bùng phát lây lan, kiên quyết khoanh vùng, dập dịch" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định phương châm chống dịch của Chính phủ là khẩn trương, kiên quyết nhưng bình tĩnh, đúng mức, không chủ quan. Thông tin đến người dân, đến quốc tế minh bạch, chuẩn xác, công khai và kịp thời.

Cần có những hướng dẫn rất cụ thể cho người dân chủ động phòng ngừa dịch. Ngành y tế phối hợp với truyền thông phải làm tốt, làm hiệu quả việc này.

Từng người dân, từng địa phương, từng tổ chức, đơn vị phải chủ động ứng phó tốt nhất với những biện pháp thông thường chúng ta đang dùng hiện nay như rửa tay, tránh tụ tập đông người, dừng các hoạt động không cần thiết.

Thủ tướng nêu rõ trong lúc chưa có phương tiện phát hiện sớm người nhiễm bệnh thì cách ly là phương pháp tốt nhất. Nếu chúng ta do dự trong việc này sẽ vấp phải sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Đặc biệt Thủ tướng cũng lưu ý đối xử với người cách ly văn minh, chu đáo.

Thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - báo cáo tính đến ngày 2-3, quân đội đã tiếp nhận 10.398 người, trong đó khoảng 3.000 người đã được dừng cách ly.

Người bị cách ly được chăm sóc chu đáo từ ăn ở đến trang bị các vật dụng cho sinh hoạt thường ngày. "Khi họ hết cách ly, đi về thì chúng tôi đưa ra tận bến xe, bến tàu" - thượng tướng Trần Đơn cho biết.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống dịch COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - trưởng Ban chỉ đạo - nhấn mạnh phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

Bởi trước đây chúng ta chỉ ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ Trung Quốc, nhưng đến bây giờ dịch bệnh đã lây lan mạnh không chỉ ở Hàn Quốc, Ý, Iran... mà đã lây ra hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

"Phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong giờ tới, ngày tới. Dù xác định hay không xác định được nguồn lây nhiễm, chúng ta đều phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng" - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Đam nhấn mạnh chúng ta phải tiếp tục thực hiện nguyên tắc kiên trì, kiên định trong phòng chống dịch bệnh là phải sớm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ.

Công dân Việt Nam từ các vùng dịch về nước, đặc biệt là từ Hàn Quốc, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly, sàng lọc theo quy định. Đối với những người có đầy đủ bằng chứng cho thấy không đi qua hay tiếp xúc với người ở vùng dịch thì có giải pháp đưa về cách ly ở cộng đồng, nơi làm việc, nơi cư trú.

Đồng thời, các bộ ngành phải chủ động điều phối địa điểm đến đối với các chuyến bay từ Hàn Quốc. Công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải được xem xét chặt chẽ, chắc chắn, tiến hành các biện pháp cách ly bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Việt Nam sản xuất được test kit xét nghiệm COVID-19

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia ngày 2-3, Ban chỉ đạo đã nghe báo cáo bước đầu về việc Học viện Quân y phối hợp với một doanh nghiệp sản xuất bộ test kit xét nghiệm COVID-19.Theo đó, bộ test kit do VN sản xuất được cải tiến so với loại nhập khẩu hiện hành: số lượng mẫu mỗi lần chạy máy tăng gấp 4 lần, giúp rút ngắn thời gian chờ xét nghiệm. Bộ test kit này cũng đã được thử nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương với độ đặc hiệu đạt 100%, độ nhạy phát hiện được trên mẫu có 2,5 copy. Trước đó nhóm sản xuất đăng ký test kit phát hiện được virus trên mẫu có 5 copy, kết quả thử lâm sàng trên mẫu chuẩn tương đương với kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Với bộ xét nghiệm này và sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, VN cũng có thể sẽ cung cấp cho các quốc gia khác đang trong quá trình chống dịch COVID-19.

LAN ANH

 

 

Theo L.THANH – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>