Nỗ lực thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế

14/06/2019 | 07:35 GMT+7

Mặc dù tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của phường IV, thành phố Vị Thanh, đạt 95% kế hoạch năm, tuy nhiên chỉ tiêu này vẫn còn một số khó khăn nên phường đang nỗ lực thực hiện.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (phải) là một trong những hộ ý thức cao việc mua bảo hiểm y tế.

Ông Phan Trường Giang, Phó Bí thư Đảng ủy phường IV, cho hay: Qua gần 6 tháng thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân giao năm 2019, phường IV có 3/12 chỉ tiêu đạt nghị quyết cả năm là tỷ lệ nước hợp vệ sinh, tuyển quân, tỷ lệ hòa giải; chỉ tiêu đạt 95% là chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế; chỉ tiêu đạt 51% là chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Các chỉ tiêu còn lại đang tập trung chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ông Lê Minh Thi, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: Vấn đề khó của phường hiện nay là chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt chưa cao, tỷ lệ này mới 79,1% dân số. Nguyên nhân chưa đạt cao là do người dân còn băn khoăn về công tác khám chữa bệnh, từ đó ảnh hưởng đến vận động tham gia mua bảo hiểm y tế, cũng như tỷ lệ của chỉ tiêu này.

Để phục vụ Nhân dân tốt hơn trong việc khám, cấp thuốc cho bệnh nhân tại trạm y tế, bà Đặng Thị Bích Vân, Trưởng trạm Y tế phường IV, cho rằng khó khăn lớn nhất của trạm y tế trong việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân hiện nay là lượng thuốc còn hạn chế. Ngoài ra, chưa có thiết bị để khám bệnh cận lâm sàng, do không đủ chuyên khoa. Để đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc khám, cấp thuốc chữa bệnh hiện nay tại trạm y tế, trạm đề nghị đối với thuốc thì không nên khống chế số lượng.

Là một trong những gia đình luôn ý thức trong việc mua bảo hiểm y tế cho gia đình, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, ở khu vực 5, phường IV, bộc bạch: “Hàng năm, gia đình tôi đều tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế cho mọi người trong gia đình. Khi có bệnh, bản thân đều sử dụng bảo hiểm y tế và việc khám, chữa bệnh tại trạm y tế hoặc bệnh viện tỉnh đều được phục vụ chu đáo. Tuy nhiên, để việc sử dụng bảo hiểm y tế nâng cao hơn chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, bản thân tôi đề nghị ngành y tế là khi gia đình người bệnh xin cho chuyển lên tuyến trên thì nên xem xét”.

Trong Chi hội phụ nữ khu vực 5 mới có trên 60% dân số tham gia bảo hiểm y tế và rất khó để đạt được tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định. Bà Ngô Thị Ken, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 5, cho rằng: “Bản thân tôi là cộng tác viên bán bảo hiểm y tế, tôi thấy rằng phần lớn hộ dân ý thức được lợi ích của bảo hiểm y tế và tự giác tham gia. Nhưng khó nhất là đối với gia đình hộ khá và giàu, phần lớn họ khám chữa bệnh theo yêu cầu nên ít sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, một số gia đình có điều kiện tài chính thì họ có mua các loại sản phẩm bảo hiểm khác, trong đó có cả gói sản phẩm chi trả tiền liên quan đến khám, điều trị bệnh. Vì vậy, đối với các đối tượng này nên chăng được tính vào tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, được như vậy thì tỷ lệ này mới hoàn thành chỉ tiêu”.

Trong 6 tháng còn lại, để chỉ tiêu này đạt mục tiêu đề ra, ông Lê Minh Thi, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: Để tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt được kết quả cao và việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế có ý nghĩa thiết thực, hiện nay phường IV tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, kết hợp với bảo hiểm xã hội tổ chức đối thoại để người dân hiểu sâu về quyền và lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế. Song song đó, trong tháng 6 này, tập trung cho công tác truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình. Những tháng còn lại của năm, tập trung các giải pháp thực hiện chỉ tiêu chưa đạt, trong đó quyết liệt cho công tác thu ngân sách. Tập trung củng cố các thiết chế văn hóa, phường văn minh đô thị; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 8/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích