Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đột quỵ

17/05/2019 | 08:16 GMT+7

Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao và có thể dẫn đến tử vong. Chính vì sự nguy hiểm của căn bệnh này nên việc nhận biết các dấu hiệu bệnh sớm để kịp thời cấp cứu giảm biến chứng là cực kỳ quan trọng, cũng như phòng ngừa nguy cơ bị đột quỵ.

Theo thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Chờ (ảnh), Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh đột quỵ có nguy cơ mắc cao ở người cao tuổi, nhất là người mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường. Thường gặp là người bệnh bị say nắng, chóng mặt, hoa mắt, ngất. Một số biểu hiện của đột quỵ như người bệnh thấy mệt mỏi, tức ngực, thở nhanh, đau đầu, buồn nôn, nôn ói, co giật, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong.

Để phòng bệnh đột quỵ ở người tăng huyết áp nên hạn chế tiếp xúc với nắng nóng kéo dài hay thay đổi môi trường đột ngột. Nếu lao động ngoài trời cần có bảo hộ để che nắng. Những lúc nắng nóng gay gắt giữa trưa nên nghỉ ngơi và tránh nắng. Cần uống đủ nước để bù lại do mất nước vì nắng nóng và nên cho vào tí muối để uống. Nên uống các loại nước mát như nước dừa, nước cam,... Tốt nhất là tránh lao động ngoài trời khi thời tiết nắng nóng. Nếu có những biểu hiện đột quỵ nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được khám cấp cứu kịp thời.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>