Nhiều bang của Mỹ đang trong tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm

04/03/2020 | 14:01 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết mọi công dân Mỹ khi xét nghiệm cần phải có giấy của bác sỹ, và mọi cơ sở y tế có thẩm quyền đều có thể tiến hành xét nghiệm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành hướng dẫn y tế mới về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó bất cứ người dân nào muốn xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đều phải có chỉ định của bác sỹ.

Mọi công dân Mỹ khi xét nghiệm cần phải có giấy của bác sỹ, và mọi cơ sở y tế có thẩm quyền đều có thể tiến hành xét nghiệm. Phát biểu trước báo giới, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết hướng dẫn này có hiệu lực ngay tức thì.

Hiện nhiều bang của Mỹ đang trong tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm, trong khi rất nhiều người dân muốn tới kiểm tra xem liệu có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Căn cứ trên trên hướng dẫn mới này, Mỹ có thể phải kích hoạt một đạo luật khẩn cấp để chi trả cho những bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 song không có bảo hiểm y tế. Theo thống kế của giới chức y tế Mỹ, năm 2018, có 27,5 triệu người ở Mỹ không có bảo hiểm y tế. Do đó, các chuyên gia y tế cảnh báo nhóm người này có thể sẽ miễn cưỡng trong việc tìm kiếm biện pháp điều trị và đặt chính bản thân họ vào nguy cơ lây nhiễm cao và khiến dịch bệnh lây lan.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận 9 ca tử vong do COVID-19 tại bang Washington, trong khi tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này đã lên tới 122 ca.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghiêm túc cân nhắc việc đóng cửa biên giới phía Nam.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cho biết chính quyền của ông có thể cấm việc đi lại từ Mỹ tới các khu vực có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao, nhưng chưa xem xét việc hạn chế đi lại trong nước./.

 

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>