Nên hay không cho sinh viên tiếp tục nghỉ học để phòng chống Covid-19?

12/02/2020 | 16:29 GMT+7

Hiện đã có nhiều trường đại học thông báo cho sinh viên tiếp tục được nghỉ học thêm 1 tuần, đặc biệt có trường nghỉ đến hết ngày 1-3.

Giảng viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt chuẩn bị bài giảng trực tuyến. Trường này mở các lớp học trực tuyến từ đêm 9-2 cho sinh viên trong thời gian nghỉ phòng dịch do virus corona gây ra - Ảnh: MAI VINH

Quyết định này của nhiều trường đại học khiến không ít người băn khoăn. Bởi nếu cứ chờ đợi hết dịch mới đi học lại bình thường thì không biết đến bao giờ?

Có ý kiến cho rằng với dịch bệnh này, sinh viên có nguy cơ lây nhiễm cao hơn học sinh. Do phần lớn sinh viên đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó có cả các tỉnh đang là vùng dịch. Ngược lại, cũng có ý kiến khác lại cho rằng sinh viên hoàn toàn có khả năng tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh - nếu được hướng dẫn và có đầy đủ thông tin.

Theo BSCKII Nguyễn Trần Nam – trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM – những ngày qua việc các sở GD-ĐT, các trường đại học cho học sinh sinh viên nghỉ học trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp để chuẩn bị tốt một số công tác phòng chống dịch khẩn cấp (vệ sinh, khử trùng...) là cần thiết.

Nhưng đến nay vẫn chưa thể biết được khi nào hết dịch. Nếu tiếp tục cho học sinh sinh viên nghỉ học thì không xác định được thời gian nghỉ thế nào hợp lý. Thêm vào đó, việc nghỉ học thêm 1, 2 tuần nữa thật ra cũng không có ý nghĩa gì nhiều. Thực tế cho thấy việc cho sinh viên nghỉ học dài hạn ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch, tiến độ chương trình cũng như chất lượng đào tạo của nhà trường.

Do vậy, thời điểm này các trường cần chuẩn bị thật tốt để mọi hoạt động được trở lại bình thường. Điều quan trọng nhất hiện nay là sinh viên được thông tin đúng về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; các biện pháp phòng chống bệnh dịch của nhà trường để cùng nhà trường có quyết định phù hợp mà không phải quá lo sợ do không có đủ thông tin.

Tương tự, ông Trần Văn Khanh – giám đốc Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) - cũng cho rằng đối với các trường đại học việc cần làm nhất hiện nay là phối hợp với các cơ quan y tế tuyên truyền, hướng dẫn thông tin cho sinh viên hiểu rõ cơ chế lây nhiễm của dịch bệnh virus corona để biết cách phòng trách đúng.

Giải pháp cho nghỉ học chỉ phù hợp trong tình huống khẩn cấp để chuẩn bị tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh bùng phát ở trường. Với dịch bệnh này, cho dù học sinh sinh viên không đến trường nhưng những người thân trong nhà vẫn phải đi làm, tiếp xúc bên ngoài… Nếu không biết phòng bệnh đúng cách dù không đến trường sinh viên, học sinh vẫn bị lây nhiễm.

“Nếu các trường đại học cứ kéo dài thời gian nghỉ chờ hết dịch chỉ gây xáo trộn cho công tác đào tạo của trường về sau, khó khăn trong bố trí thời gian học bù. Trong khi hiện hầu hết các trường đều làm tốt công tác phòng dịch, khử trùng nên có thể nói trường học là nơi an toàn hơn cả" - BS Khanh nói.

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, trong thời điểm này, đối với các trường cần tiếp tục tăng cường việc vệ sinh, khử trùng phòng học thật kỹ, phải mở cửa sổ để thoáng khí, hạn chế sử dụng máy lạnh. Những sinh viên nào đến từ vùng dịch có biểu hiện ho, sốt, đau họng cần khai báo để đưa đi khám bệnh hoặc cách ly.

 

Theo TRẦN HUỲNH – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>