Nâng cao sức khỏe lại giảm được nghèo

17/01/2021 | 13:05 GMT+7

Sau 3 năm triển khai (2017-2020), Dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu và tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu tại xóm ấp do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe cộng đồng thực hiện tại xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, do Tổ chức Bánh mì cho Thế giới viện trợ, đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực nâng cao sức khỏe người dân và giúp giảm nghèo hiệu quả.

Hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức người dân về chăm sóc sức khỏe được thực hiện tại xã Vĩnh Viễn A.

Được chăm sóc sức khỏe tốt

Là một trong những hộ dân được hưởng lợi từ dự án, bà Phạm Thị Sao Ly, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, chia sẻ: “Tôi được dự án hỗ trợ rất nhiều, từ thùng chứa nước là những vật dụng cần thiết nhất cho các gia đình đến được tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống các loại dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường, biết cách chăm sóc dinh dưỡng cho con. Khi triển khai dự án con tôi là một trong những trẻ suy dinh dưỡng, đến nay, cháu đã được 5 tuổi và không còn bị suy dinh dưỡng nữa”.

Bà Sao Ly chỉ là một trong rất nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Viễn A được hưởng lợi từ dự án này. Bà cũng là Nhóm trưởng Nhóm thông tin ở ấp 9, đã biết vận dụng kiến thức của mình chia sẻ cùng các thành viên khác trong nhóm để mọi người có kiến thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu bảo vệ tốt sức khỏe bản thân gia đình của mình. Một trong những mục tiêu đề ra cần đạt được qua thực hiện dự án này là chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước và vệ sinh. Giảm tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa trong tổng số phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ từ các hộ hưởng lợi của dự án là 45%.

 Theo ông Trần Triêu Ngõa Huyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe cộng đồng: “Thực hiện mục tiêu trên, chúng tôi đã đạt giảm tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 46,1%, vượt mục tiêu dự án. Dự án đã hỗ trợ kỹ thuật và một phần kinh phí cho các hộ nghèo xây dựng và lắp đặt 92 nhà vệ sinh hợp vệ sinh, 59 giếng khoan và 309 bồn chứa nước mưa. Thực hiện 6 đợt chiến dịch khám phụ khoa tại trạm y tế xã cho chị em phụ nữ diện tuổi sinh đẻ với tổng số trên 2.100 phụ nữ được khám và điều trị phụ khoa từ nguồn hỗ trợ của dự án. Ngoài ra, còn giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã là 9,68%, trong khi chỉ số đề ra là giảm 5,5%, vượt chỉ tiêu dự án, với 82/126 trẻ không còn suy dinh dưỡng”.

Qua thực hiện dự án, đã cân đo đối với 650 trẻ em dưới 5 tuổi và chấm biểu đồ tăng trưởng hàng quý. Tất cả trẻ em suy dinh dưỡng đều được theo dõi hàng tháng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng, đồng thời, tư vấn chăm sóc về dinh dưỡng trên tình trạng dinh dưỡng của trẻ để trẻ tăng cân hiệu quả. Đây là cách làm hay được địa phương đồng tình và khẳng định đem lại hiệu quả cao.

Nâng cao đời sống người dân

Ngoài ra, dự án còn giúp thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở xã. Qua 3 năm đã góp phần quan trọng giảm 11% hộ nghèo. Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, chia sẻ: “Dự án đã giúp xã đạt được tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo trong thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, qua dự án đã giúp người dân đặc biệt là hộ nghèo được hướng dẫn làm ăn, tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Đạt hiệu quả kinh tế tích cực”. Cũng theo ông Hữu Phước, dự án sẽ góp phần giúp xã thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Hiện tại, xã Vĩnh Viễn A đã đạt được 13 tiêu chí nông thôn mới, trong các tiêu chí chưa đạt có tiêu chí về giao thông nông thôn và thủy lợi. Trong giai đoạn 2 tiếp tục được dự án hỗ trợ nạo vét kênh thủy lợi bên cạnh được tỉnh đầu tư sẽ kỳ vọng giúp xã đạt được tiêu chí này. Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2023 xã Vĩnh Viễn A sẽ thực hiện đạt và được công nhận xã nông thôn mới. Ông Phước nhấn mạnh: “Khi được triển khai tiếp tục Dự án giai đoạn 2 từ năm 2020-2023, chúng tôi rất phấn khởi và sẽ phối hợp, hỗ trợ, chỉ đạo để thực hiện dự án đạt hiệu quả cao nhất”.

Dự án thực hiện giai đoạn 2 cũng sẽ được triển khai ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ với tổng kinh phí 14,750 tỉ đồng. Ông Trần Triêu Ngõa Huyến cho biết thêm: “Dự án đề ra mục tiêu và những kết quả đạt được, như: Cải thiện điều kiện sống của cộng đồng nghèo ở tỉnh trong ngữ cảnh chịu tác động của biến đổi khí hậu; tăng 25% thu nhập bình quân của ít nhất 350 thành viên các nhóm cộng đồng; tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến vệ sinh và nguồn nước; triển khai các hoạt động nhằm nâng cao tính sẵn sàng của cộng đồng và dịch vụ y tế của huyện để đáp ứng với dịch bệnh Covid-19 gây ra”. Đây cũng là điểm mới của dự án giai đoạn 2, từ năm 2020-2023.

Đánh giá cao hiệu quả dự án này, ông Đặng Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, khẳng định: “Điểm nổi bật của dự án đem lại là đã giúp nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân về chăm sóc sức khỏe và làm kinh tế. Các hoạt động giai đoạn 2 được đề ra rất cụ thể và kỳ vọng tiếp tục đạt hiệu quả cao. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tốt để dự án đạt hiệu quả cao nhất, góp phần phát triển xã Vĩnh Viễn A trong những năm tiếp theo”.

Sức khỏe người dân được quan tâm đặc biệt

Qua 3 năm thực hiện dự án tại địa phương, đã giảm tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 46,1%, vượt mục tiêu dự án. Dự án đã hỗ trợ kỹ thuật và một phần kinh phí cho các hộ nghèo xây dựng và lắp đặt 92 nhà vệ sinh hợp vệ sinh, 59 giếng khoan và 309 bồn chứa nước mưa. Thực hiện 6 đợt chiến dịch khám phụ khoa tại trạm y tế xã cho chị em phụ nữ diện tuổi sinh đẻ với tổng số trên 2.100 phụ nữ được khám và điều trị phụ khoa từ nguồn hỗ trợ của dự án. Ngoài ra, còn giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã là 9,68%, trong khi chỉ số đề ra là giảm 5,5%, vượt chỉ tiêu dự án, với 82/126 trẻ không còn suy dinh dưỡng…

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>