Một cách tháo gỡ khó khăn ở cơ sở y tế

14/09/2022 | 18:42 GMT+7

Sau chương trình gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Sở Y tế với viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế đã cho thấy hiệu quả tích cực từ chương trình này, nhiều khó khăn, tồn tại được “mổ xẻ” và đưa ra những hướng khắc phục.

Viên chức y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bày tỏ trăn trở về sự phát triển trong thời gian tới.

Trăn trở chế độ chính sách, thu nhập, sự phát triển đơn vị

Tại 2 chương trình gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với viên chức, người lao động đang công tác ở Bệnh viện Phổi tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh nhận được rất nhiều ý kiến, mong muốn được đảm bảo các chế độ chính sách, đề xuất tăng chế độ chính sách, bày tỏ khó khăn của viên chức y tế khi mức thu nhập khá thấp, chưa đảm bảo được cuộc sống.

Ông Lê Hoàng Anh, Trưởng khoa Sức khỏe môi trường - Y tế trường học - Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bộc bạch: “Nhìn lại thu nhập của viên chức đơn vị đa số còn thấp, nhất là bác sĩ mới ra trường, thu nhập chưa đủ lo cho cuộc sống, nên rất khó bám đơn vị, trong khi các chế độ chính sách chi phòng, chống dịch Covid-19 chậm, thu nhập tăng thêm nhiều tháng nay không có. Trung tâm có 3 khoa có thể tạo thu nhập nhưng Khoa Xét nghiệm thì thiếu hóa chất; Khoa Sức khỏe môi trường - Y tế trường học - Bệnh nghề nghiệp chưa phát huy được dịch vụ khám sức khoẻ; tiêm ngừa dịch vụ thiếu vắc-xin. Mong muốn lãnh đạo Sở Y tế hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, để các khoa này có thể phát triển, tăng nguồn thu”.

Cùng trăn trở với sự phát triển của khoa, ông Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Khám tư vấn điều trị dự phòng, phòng chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chia sẻ: “Tình trạng thiếu vắc-xin khiến chúng tôi mất nhiều thời gian để giải thích, ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về dịch vụ tiêm ngừa. Mong muốn sớm đấu thầu mua vắc-xin, đảm bảo được hoạt động tiêm phòng dịch vụ, tăng nguồn thu, viên chức có thu nhập tăng thêm, an tâm công tác”.

Nhiều khó khăn cũng được đề cập tại đối thoại ở Bệnh viện Phổi tỉnh. Ông Danh Sóc Kha, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết: “Bệnh viện còn thiếu nguồn nhân lực điều dưỡng, bác sĩ. So với biên chế được giao, còn thiếu 10 biên chế, cần tuyển điều dưỡng, bác sĩ chuyên khoa. Nhiều máy thở ở Trung tâm ICU điều trị bệnh nhân Covid-19 hư hỏng cần sửa chữa để đảm bảo hoạt động điều trị bệnh”.

Viên chức y tế hai đơn vị này cũng mong muốn sớm được chi trả khoản phụ cấp chống dịch Covid-19 từ năm 2021 đến nay.

Thêm niềm tin từ gặp gỡ, đối thoại

Trước những vấn đề được đặt ra tại chương trình đối thoại, lãnh đạo Sở Y tế phân tích, làm rõ và hướng dẫn khắc phục từng vấn đề cho đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: “Công tác tổ chức, quản lý, thực hiện các chế độ chính sách ở hai đơn vị có viên chức chưa hài lòng, tại chương trình đối thoại đã giải thích rõ tháo gỡ nút thắt trong viên chức, người lao động. Công tác đấu thầu chưa chủ động, có tâm lý e ngại. Công tác tổ chức tại đơn vị chưa hợp lý đã chỉ đạo điều chỉnh. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo xây dựng lại chức năng nhiệm vụ để trình phê duyệt, sắp xếp lại nhân sự các khoa, phòng cho phù hợp theo đề án vị trí việc làm. Phải xây dựng dịch vụ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn để thu hút khách hàng. Rút kinh nghiệm và điều chỉnh để quản lý hiệu quả hoạt động đơn vị, chủ động tham mưu các phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Lãnh đạo sở sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn của sở phối hợp, hướng dẫn để 2 đơn vị khắc phục những khó khăn sớm nhất”.

Từ chương trình gặp gỡ, đối thoại theo hai đơn vị Bệnh viện Phổi tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cho thấy hiệu quả tích cực. Ông Danh Sóc Kha, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, bày tỏ: “Tất cả những vấn đề được đề cập, trao đổi, phản ánh tại buổi gặp gỡ, đối thoại đều được đưa ra hướng giải quyết thấu đáo. Vấn đề nào có thể tháo gỡ ngay thì trả lời, giải thích, hướng dẫn, còn những vấn đề chưa khắc phục ngay được lãnh đạo Sở đã hướng dẫn và sẽ hỗ trợ để bệnh viện khắc phục nhanh nhất, nhất là thực trạng trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 hư hỏng”.

Tương tự, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh viên chức y tế đã được nghe giải thích và thông tin rõ ràng về những thắc mắc liên quan chế độ chính sách, biết được định hướng, chia sẻ khó khăn với cơ quan góp phần xây dựng niềm tin, viên chức y tế an tâm công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở y tế phát triển.

Theo lãnh đạo Sở Y tế: Tới đây, sẽ tiếp tục tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại tại các cơ sở y tế khác để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của viên chức y tế, người lao động, kịp thời ghi nhận khó khăn của các cơ sở y tế để khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân của ngành.

Trên địa bàn tỉnh có 75 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực; 8 trung tâm y tế tuyến huyện; 6 chi cục, trung tâm tuyến tỉnh; 5 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện với tổng số trên 3.200 công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành y tế.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>